Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Thông tin mới về mộ Nguyễn Văn Hòa, Hoàng Châu Linh

Chiều qua Việt Hằng k7 gọi điện thoại báo, Hà Bắc (học sinh Nguyễn Văn Bé) cùng đi chuyến thăm QL vừa rồi đã đi tìm mộ bạn cũ chôn ở nghĩa trang gần Phong Khẩu và thấy mộ anh Nguyễn Văn Hòa trường Trỗi. Chưa kịp gọi cho Hà Bắc thì em đã gọi cho tôi:
- Em Hà Bắc đây.
- Trường Bé chứ gì? Intimex hả? - Tôi trả lời.
- Vâng, em có chuyện muốn...
- Biết rồi, chị Hằng đã báo anh chiều nay.



Rồi em kể chuyến đi rồi đã đến khu nghĩa trang chôn những học sinh trường Bé và cán bộ (đa số là từ chiến trường miền Nam sang điều trị bệnh tại BV Nam Khê Sơn với 1000 giường bệnh danh riêng cho VN) mất tại QL. Giữa lau sậy vừa được phát quang, em thấy nhiều mộ đã trống (chắc đã được bốc về nước) nhưng cũng còn nhiều nấm mộ có gắn bia khắc tiếng Việt. Mừng hơn khi mộ 1 bạn trường Bé đã tìm thấy. Ngay sau đó có mộ và bia ghi tên Hòa, trường Trỗi. Các em đã chụp ảnh. Khi về nước bắt đầu công việc thông báo với gia đình người mất theo địa chỉ ghi trên bia. Một việc làm đáng trân trọng.
Tôi cũng kể lại cho em: Tháng 10/2003, đoàn tiền trạm do Nam Hòa kết nối với ĐHSPQT có 4 lính Trỗi (Đoàn Mạnh Thanh k2, Nguyễn Hữu Thành k4, Phan Nam và  Trần Kiến Quốc k5) cùng NSUT Quang Huy về thăm QL cũng đã tìm đến đây. Nhưng giữa cỏ rậm và lau lách không tìm thấy mộ Nguyễn Văn Hòa k7 (mất sau Tết 1967 do bị viêm màng não) và Hoàng Châu Linh k8 (mất đầu hè 1968 do bị kết đờm ở phế quản, ngạt thở mà chết) được chôn cất ở đây, mà trong trí nhớ của tôi chiều chiều hay cùng Phan Nam, Lê Bình, Phước Ngọc rủ thêm 2 chú em Công "xìn", Nghị "phệ" bách bộ từ trường mới ra thăm 2 bạn.
Còn mộ Lưu Thế Dũng k5 (ta quen gọi là Lưu Dũng, mất tháng 3/1968) thì chôn trên đường từ Tp xuống Dương Sóc, cách  trung tâm Tp 20km, được ghi chép cẩn thận trong nhật ký của thầy Nguyễn Phong (thông tin đã đăng tải trong Tập 3 SRTKL). Tháng 10/2007, khi 100 thầy trò ta sang thăm QL, thầy Chi Phan và tôi đã gặp Sở Ngoại vụ đặt vấn đề giúp tìm mộ Dũng. Bạn thông báo, khu đó đã đô thị hóa e rằng mộ đã bị chuyển đi. BLL cũng đã đặt vấn đề với Tổng lãnh sự ta ở Nam Ninh để qua đường ngoại giao tác động với chính quyền QL. Nay chưa có thông tin. (Tiếc là chú Lưu Dung đã mất mà chưa tìm thấy Lưu Dũng).
Còn phải xác minh nhưng trước hết xin cảm ơn lòng tốt của các bạn trường Bé!
----
Tin mới nhận từ Hà Bắc (15.30 ngày 13/12/2012):
- Tại nghĩa trang hiện còn lại 12 ngôi mộ nhưng chỉ 5 ngôi còn bia. Đoàn trường Bé đã xác nhận được ngôi mộ của Hùng (chết đuối  tháng 8/1968). Khi đi chôn, bạn bè ngày đó đã xác nhận phía trước là mộ Nguyễn Văn Hòa trường Trỗi chết đầu năm 1967.
- Ngày ấy, 2 mộ Hòa và Linh nằm cạnh nhau. Vậy các bạn k7, k8 sớm cấp thông tin xác nhận.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn Hà Bắc!

Nặc danh nói...

Trước khi lân đường sang Quế Lâm ,Bắc gọi điện cho tôi nhờ giúp đỡ làm visa cho 3 học sinh Miền Nam có giáy mời của sang dự lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Trường Đại học sư phạm Quảng Tậy vào cuối 11-2012,các bạn muốn kết hợp tìm mộ của các học sinh Miền Nam nằm lại Quế Lăm.Tôi gọi điện cho Tỗng lãnh sự TQ Trác Lôi Minh .Anh Minh giúp đỡ làm 3 thị thực nhập,xuất cảnh vào TQ miễn phí (hiện nay 75 USD một thị thực).Sau khi trở về Bắc thông báo lẽ kỷ niệm diễn ra tốt đẹp, Đoàn cựu học sinh Việt Nam của 3 Trường được đón tiếp đón chu đáo trong tình cảm hưu nghị.
Thầy Nguyễn Trung NGuyên lái xe đưa Bắc và các bạn đến một nghĩa trang,tìm ra một số mộ của các bạn Bé,bantroi.Việc làm của Bắc và các bạn rất đáng trân trọng.KC

Nặc danh nói...

Tìm được mộ em Hòa và các em hs VN thì hay quá. Anh vẫn canh cánh nổi buồn vì vẫn con một số em mãi ở đồng đất nước người.
Phạm Trọng

Nặc danh nói...

Có hình ko nhỉ?

HMK6

Nặc danh nói...

Bắc có chụp lại khu mộ đó . Số DDT :0913404868 V Hằng k7

TranKienQuoc nói...

Sáng thứ bảy, Bắc hẹn gặp ở Cafe Anh Đỗ.