Lưu Á Châu [刘亚洲, Liu Yazhou] nguyên là một nhà văn quân đội, còn là con rể của
chủ tịch nước Lý Tiên Niệm, vợ ông là Lý Tiểu Lâm hiện là phó chủ tịch hội hữu
nghị đối ngoại Trung Quốc. Lưu Á Châu từng du học và sinh sống ở Mỹ một thời
gian lên tới gần 10 năm. Mấy năm trước từng giới thiệu quan điểm và phân tích
cá nhân về quan hệ quốc tế với tầng lớp lãnh đạo cao cấp trong đảng và quân đội
Trung Quốc. Theo tìm hiểu, những quan điểm của ông đã gây được sự chú ý mạnh mẽ
của một số tướng lĩnh và giới phân tích chiến lược ở Trung Quốc, trong đó là
giới sỹ quan cấp trung trong quân đội. Hiện Lưu Á Châu đảm nhiệm chức phó chính
ủy trong bộ tư lệnh không quân Trung Quốc và là một ủy viên chính trị của Đại
học Quốc phòng.
Nguyên văn bài nói
chuyện (10/05/2010)
Tôi là người kế tục
của văn hóa Trung Hoa, cũng là người phê phán nó. Trước đây, đầu tiên tôi là
người kế tục nó, sau đó mới trở thành người phê phán nó. Hiện tại, đầu tiên thì
tôi phê phán nó, sau đó mới là người kế tục. Lịch sử của Phương Tây là nền lịch
sử cải tà quy chính từ ác trở thành thiện. Lịch sử của Trung Quốc thì ngược
lại, là một bộ lịch sử đổi từ thiện sang ác.
Phương Tây cổ đại thì
cái gì cũng cấm, chỉ là không cấm cái bản năng của con người. Ở Trung Quốc thì
cái gì cũng không cấm, chỉ cấm độc nhất mỗi bản năng. người Phương Tây có cái
hay là thể hiện được bản thân họ, thể hiện được lối tư duy, tư tưởng của cá
nhân, dám thể hiện cả bản thân đang lõa thể. Người Trung Quốc thì chỉ biết mặc
quần áo che ở bên ngoài, đem cả quần áo phủ lên tư tưởng. Việc mặc quần áo dễ
hơn là cởi nó ra, người Phương Tây dám biểu đạt góc tối tăm của bản thân, do đó
họ sẽ nhận được ánh sáng soi rọi, do đó tư tưởng của họ tung hoành khắp nơi như
vó bảo mã. Chúng ta lại đi ca tụng vinh quang của bản thân, kết quả thì đem tới
ngàn năm tăm tối. Triết gia người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel đã nói,
“Trung Quốc không có triết học”. Tôi cho rằng Trung Quốc mấy ngàn năm qua không
hề sinh ra được tư tưởng gia nào. Tư tưởng gia mà tôi nói tới ở đây là những
nhà tư tưởng có cống hiến kiệt xuất cho tiến trình văn minh của nhân loại như
Hegel, Socrates, Platon.
Lão Đam (Lão Tử), anh
nói xem có phải là tư tưởng gia không? Chỉ dựa vào cuốn sách “Đạo Đức Kinh” hơn
5 nghìn chữ mà cũng trở thành tư tưởng gia? Đó là chưa nói đến “Đạo Đức Kinh”
của ông ta có vấn đề. Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không? Hậu
nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào? Làm thế nào để đánh giá tác
phẩm của ông ta? Tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người Trung Quốc chúng
ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta chỉ
cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học là một thứ tôn giáo, thì
nó là ngụy tôn giáo; nếu là tín ngưỡng, nó là ngụy tín ngưỡng; còn nếu cho nó
là một thứ triết học thì nó là thứ triết học của xã hội quan trường. Từ ý nghĩa
này mà nói, Nho học có tội với người dân Trung Quốc. Trung Quốc không có tư
tưởng gia, chỉ có mưu lược gia. Xã hội Trung Quốc là một xã hội lấy binh pháp
làm trọng; người Trung Quốc chúng ta tôn sùng từ cửa miệng các mưu lược gia.
Người đời lại nhớ nhiều nhất tới một kẻ chẳng được xem là thành công như Gia
Cát Lương; tâm can của ông ta không phải là rộng rãi tốt đẹp gì, dùng người
cũng không được chuẩn. Có tư liệu chứng minh rằng ông ta là người lộng quyền.
Một kẻ như thế này lại được nâng lên một tầm cao có thể dọa người; đây cũng là
một bằng chứng cho thấy tâm hồn của dân tộc Trung Hoa chúng ta.
Dưới hình thái của xã
hội hiện tại, có 3 loại hành vi đang rất thịnh hành:
Con trai tôi năm nay
thi đỗ vào khoa báo chí của một trường đại học, khoa báo chí của trường này là
một trong những nơi có khoa báo chí tốt nhất toàn Trung Quốc. Tôi nói với con
trai, “Đưa giáo trình lại đây bố xem thử”. Sau khi xem qua thì tôi nói rằng
giáo trình này không đáng để xem. Trong cuốn sách có một đoạn luận: người Trung
Quốc đã phát minh ra thuốc súng, thuốc súng này sau khi truyền tới Châu Âu, phá
vỡ những thành lũy phong kiến được xây dựng từ thời Trung Đại ở đây. Đây rõ
ràng là một câu chuyện tiếu lâm. Anh phát minh ra thuốc súng đánh thủng bức
tường thành của chế độ phong kiến; thế còn tường lũy phong kiến của bản thân
anh tại sao lại không phá đi? Ngược lại còn được xây dựng kiên cố hơn? Ở đại
học quốc phòng Trung Quốc, khi thảo luận về vấn đề Đài Loan, có một quan điểm
nghiêng về phía thị trường: Đài Loan giống như một ổ khóa, nếu như vấn đề Đài
Loan không giải quyết được, nó sẽ như một ở khóa khóa chặt cánh cửa đi ra ngoài
của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không thể vươn ra biển lớn được. Đấy chính là
ngụy biện, tôi chỉ cần nói một câu là có thể đưa anh trở về thực tế. Tây Ban
Nha [Spain] sau khi trở thành cường quốc trên biển rồi, lại không hề ngăn cản
láng giềng của họ là Bồ Đào Nha [Portugal] cũng trở thành một cường quốc về
biển. Eo biển Manche của Pháp chỉ rộng có 28 hải lý, nước Anh đã ngăn cản nước
Pháp trở thành cường quốc hải quân không? Việc Trung Quốc mất đi thời cơ lịch
sử để trở thành cường quốc hải quân là do giai cấp thống trị lâu đời ở Trung
Quốc không hề có khái niệm về quyền lợi biển.
2. Đối ngoại nhu
nhược, đối nội tàn nhẫn
Văn minh Châu Âu và
văn minh Trung Hoa đều có bước khởi đầu gần như cùng thời điểm, tuy nhiên Châu
Âu hình thành nên rất nhiều quốc gia nhỏ, Trung Quốc trở thành một đế quốc
thống nhất rộng lớn. Nói đến đây, chúng ta luôn tự hào về điều này. Kỳ thật
việc Châu Âu trở thành nhiều nước nhỏ là một biểu hiện của tự do về tư tưởng.
Nhiều thứ có liên quan tới văn minh nhân loại đã được sinh từ những nước nhỏ bé
bị chia cắt này; ngược lại Trung Quốc chúng ta đã có những đóng góp gì cho nền
văn minh thế giới? Thống nhất giang sơn và thống nhất tư tưởng nhất định có một
mối liên hệ nào đó. Xã hội mưu lược là một xã hôi có tính hướng nội. Tôi đã
từng nghiên cứu kỹ những khác biệt giữa hai nước Trung Mỹ. Trên phương diện đối
ngoại của Trung Quốc về cơ bản là nhu, ở mặt đối nội thì là cương; nước Mỹ thì
lại tương phản với điều này: về đối ngoại là cương, đối nội là nhu. Tôi không
nhớ rõ là đã viết trong cuốn sách nào đã từng nhắt tới vấn đề này, có thể là
trong cuốn “Chiến tranh với Đài Loan và đánh giá những rủi ro” đã có kết luận
thế này: Việc này là do sự khác biệt về văn hóa quyết định. Trung Hoa có một
nền văn hóa đóng chặt, hướng nội; nước Mỹ có nền văn hóa mở, có tính hướng
ngoại. Lối suy nghĩ thống nhất là lối nghĩ của văn hóa hướng nội. Điều này cũng
giải thích nguyên nhân tại sao người Trung Quốc chúng ta đứng trước những kẻ
xâm lược nước ngoài thì lại trở thành những con dê, đứng trước đồng bào mình
thì lại trở thành những con sói. Chỉ cần khoảng 100 lính Nhật Bản, lại có thể
dẫn cả một đoàn tù binh lính Quốc Dân Đảng tới 5 vạn ngườ tới Yến Tử Cơ để hành
quyết. Đừng nói là phản kháng, bọn họ đến cả dũng khí chạy trốn cũng không có.
Ở chiến dịch Thái Vu trong chiến tranh giải phóng (chiến tranh Quốc Cộng
1946-1949), chỉ có 3 ngày, chúng ta đã đánh tan 7 sư đoàn với hơn 56000 người.
Sau chiến dịch, Vương Diệu Vũ đã nói: “5 vạn đầu lợn, kêu Cộng quân đi bắt,
trong 3 ngày cũng bắt không hết.” “Người Trung Quốc muốn đánh người Trung Quốc,
đó mới gọi là dũng mãnh.”
3. Thấp hèn, đê tiện
Sự thấp hèn về tinh
thần tất nhiên sẽ dẫn tới những hành vi đê tiện. Tinh thần cao thượng sẽ dẫn
tới những hành động cao thượng. Khoảng 20 năm trước gì đó, khu nhà tôi đang ở
có phát sinh một sự việc: Một đôi vợ chồng cãi vã đòi ly hôn, người chồng đem
bồ mới về ở trong nhà; sau đó cãi nhau to, người vợ leo lên đỉnh tòa nhà để
nhảy lầu. Người xem đứng xung quanh rất đông, có người vui sướng trước cảnh này
kêu to: “mau nhảy đi, mau nhảy đi!” Sau đó cảnh sát tới đem người cứu xuống,
những kẻ đứng xem thậm chí còn tỏ vẻ tiếc nuối. Tôi chỉ thở dài một tiếng, trở
về nhà mở ti vi lên xem. Trên Tv đang chiếu một sự việc có thật: Ở nước X, theo
tôi nhớ là Hungary thì phải, vào hơn 70 năm trước, có một người thợ mỏ sắp tổ
chức hôn lễ với vợ, trong lần xuống hầm mỏ cuối cùng trước lễ cưới thì bị sụp
hầm mỏ, người thợ mỏ vĩnh viễn không quay trở lên được nữa. Người vợ sắp cưới
không tin rằng vị hôn phu của mình đã ra đi mãi mãi, liền chờ đợi anh ta suốt
70 năm. Mấy ngày trước người ta dọn dẹp lại toàn bộ khu mỏ, trong một đường hầm
sâu tích đầy nước người ta tìm thấy một thi thể, chính là thi thể của vị hôn
phu bất hạnh đó mà hơn 70 năm trước đã bị chôn vùi. Bởi vì không có không khí,
lại được ngâm trong nước đầy khoáng chất trong hầm mỏ, anh ta trông vẫn còn trẻ
như 70 năm trước. Người vợ anh ta thì đã già tóc bạc trắng; bà ấy đã ngồi khóc
bên cạnh thi thể người chồng của mình, sau đó đã có một quyết định: tiếp tục tổ
chức lễ cưới với người chồng của mình. Đó là một cảnh hết sức cảm động: Một bà
lão hơn 80 tuổi mặc áo cưới trắng tinh, tóc cũng bạc trắng. Người chồng của bà,
với hình dáng thanh niên nằm trong một cỗ xe ngựa kéo. Hôn lễ và tang lễ được
tổ chức cùng lúc. Nhiều người đã rơi nước mắt vì cảnh này.
Việc có thể khảo
nghiệm chuẩn mực đạo đức của người Trung Quốc chúng ta chính là vụ 11 tháng 9
của nước Mỹ. Vụ 11 tháng 9 tuy không làm thay đổi thế giới, nhưng đã làm thay
đổi nước Mỹ. Đồng thời sau vụ 911 thì thế giới rất khó quay về thời điểm trước
vụ việc này xảy ra. Khi vụ 911 xảy ra, ở nước ta (Trung Quốc) chí ít là trong
một khoảng thời gian thì được bao phủ bới một bầu không khí không được tốt. Vào
đêm ngày 12 tháng 9 năm đó, sinh viên 2 trường Đại học Bắc Kinh và đại học
Thanh Hoa đang đánh trống gõ chiêng ầm ĩ. Tôi nói đó là do đội bóng đá quốc gia
Trung Quốc còn chưa lên tuyến trước ra sân, ngày ra sân của đội là ngày 7 tháng
10 cơ; đó là trận cuối, Trung Quốc sẽ đá với UAE, nếu thắng thì sẽ được tham dự
vòng chung kết Worldcup. Cách một thời gian tôi mới biết các sinh viên Trung
Quốc đang hoan hỉ chúc mừng nước Mỹ bị đánh bom khủng bố vào tòa tháp đôi. Nước
ta có một đoàn đại biểu, lúc đó đang ở thăm nước Mỹ, lúc xem tòa nhà thương mại
thế giới bị máy bay bọn khủng bố đâm vào, những người trong đoàn tham quan liền
không kìm được cảm xúc, đứng dậy vỗ tay hoan hô. Dưới quá trình ngâm tẩm văn
hóa như thế, chúng ta không thể trách họ được, bọn họ đã không thể khống chế
nổi bản thân nữa. Kết quả là họ bị tuyên bố là những vị khách không bao giờ
được hoan nghênh đón tiếp. Tôi ở bộ tư lệnh không quân đóng tại quân khu Bắc
Kinh, vào những ngày đó có bộ đội tới thăm; tôi đều hỏi họ có cái nhìn như thế
nào về vụ 11 tháng 9? Họ đều có một câu đáp án như nhau “Khủng bố đánh rất
tốt”. Sau đó tôi nói “chuyện này rất bi thảm.” Nếu như những người này yêu
Trung Quốc, thì còn ai có thể cứu được Trung Quốc? Truyền thông thì càng không
đáng nhắc tới, chỗ mà không có tin tức nhất lại chính là trên mặt báo. 1997
công nương Anh Diana gặp tai nạn xe hơi và qua đời. Cho dù cá nhân công nương
Diana là thế nào, hoàng gia Anh như thế nào, cô ấy ít nhất cũng có giá trị tin
tức báo chí. Tất cả các báo chí, truyền thông trên toàn thế giới đều có tin tức
về sự kiện này ngay trên trang nhất, chỉ có truyền thông Trung Quốc là duy nhất
không có tin tức này. Vào ngày hôm đó thì trên các báo lớn nhở ở Bắc Kinh đăng
tin này “Các em học sinh tiểu học và trung học ở Bắc Kinh bắt đầu khai trường”.
Bản tin này có khác nào đăng lên trang nhất các báo “Người Bắc Kinh hôm nay đã
ăn sáng rồi”. Vào sáng ngày hôm sau xảy ra vụ 11 tháng 9, tôi ngồi bên ti vi
xem tiết mục “bình luận tiêu điểm” và muốn xem những người được mệnh danh là
“cái loa phát thanh của Trung Quốc” bình luận sự kiện này như thế nào. Kết quả
là hôm đó tiết mục bình luận tiêu điểm lại nói về tổ chức đảng ở nông thôn làm
thế nào để tăng cường tính vững mạnh của tổ chức. Cái bạn thực sự muốn xem? Làm
gì có mà xem. Bạn không muốn nghe nhất thì lại được phát đi phát lại cả buổi,
những cái loa phát thanh của đảng họ hoàn toàn không quan tâm người ta muốn gì.
Vào năm 1999, Nước Mỹ
và khối NATO đánh bom liên bang Nam Tư [Yugoslavia], Trung Quốc có ra mặt 1
lần, cái giá của lần ra mặt này là sứ quán Trung Quốc ở Belgrad bị ném bom. Lần
này thì suýt tí chút nữa cũng phải xuất đầu; sau đó dưới sự dàn xếp của TW
đảng, đứng đầu là đồng chí X đã kịp thời xoay chuyển cục diện. Nền văn hóa của
chúng ta như toa tàu tốc hành, quán tính rất lớn, đem theo chúng ta - những
người thiếu hụt về chuẩn mực đạo đức lao nhanh như gió về bến cuối. Có người
vào lúc đó còn đề xuất nhân cơ hội này đánh chiếm Đài Loan, nhân dịp loạn lạc
này, giơ tay là lấy được. Tôi có thể hiểu được tâm tình của những đồng chí này,
nhưng thực tế thì đấy không phải là thời cơ tốt. Vào lúc đó tôi nghĩ rằng, sự
kiện 11/9 đã làm chết nhiều người vô tội. Sinh mạng con người là thứ quý giá
nhất trên thế giới, những người bị thiệt mạng này họ chẳng có liên quan gì tới
chính phủ Mỹ. Người Trung Quốc chúng ta dùng thái độ này để đối đãi với họ, thì
người ngoài cũng sẽ đối đãi với chúng ta như thế. Đối lập với việc này là thảm
án Dover ở nước Anh. Vào mấy năm trước, một nhóm người Phúc Kiến chui vào thùng
xe tải bịt kín để nhập cư lậu vào nước Anh qua eo biển Dover, do nằm trong
thùng xe bị bít kín nhiều giờ liền nên họ đều bị chết ngạt, chỉ còn 2 người còn
sống. Sau khi sự việc được đưa ra ánh sáng, đại sứ quán Trung Quốc ở Anh đã
không có một nhân viên nào xuất hiện, sau đó chính người Dover đã tự tổ chức lễ
truy điệu cũng như buổi đốt nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Có nhiều trẻ em
đã tham gia, trên tay cầm những đồ chơi do Trung Quốc chế tạo. Nhân nói về đồ
Trung Quốc, hiện nay trên thế giới thì có tới 90% đồ chơi trẻ em đều là Made in
China. Có phóng viên hỏi trẻ em: “Tại sao em lại tới tham gia buổi lễ tưởng
niệm này?” Đứa bé nói “bọn họ cũng là người mà. Những đồ chơi chúng em cầm
trong tay hiện giờ rất có thế là do những người này chế tạo.” Trong toàn buổi
lễ tưởng niệm, không hề có bóng dáng một người Trung Quốc nào ở hiện trường.
Thế nào gọi là văn minh? tôi đang tư khảo suy nghĩ.
4. Gọi khủng bố là
hành động đúng
Dưới sự giáo dục của
nền văn hóa Trung Quốc, đã sinh ra những lớp người đặc biệt. Đầu tiên là họ xem
nhẹ mạng sống của bản thân, rồi xem nhẹ cả tính mệnh người khác, của tổ quốc
như xem một vở kịch. Ngay cả bản thân họ còn không xem việc nắm giữ sinh mệnh
là một quyền; họ cũng không muốn cho người khác có quyền đó. Lỗ Tấn từ mấy mươi
năm trước đã từng phê phán trong “kẻ xem trò náo nhiệt” kiểu tâm thái đã được
luyện thành như thế. Người Trung Quốc xem người ta giết người, không có ai là
không hoan hỉ náo nhiệt. Giai cấp thống trị cố ý mang người ra giữa chốn đông
người để giết, người dân bị thống trị cũng hoan hỷ hưởng thụ khoái cảm của tầng
lớp thống trị, nhất là những lúc sắp bình minh người ta xử tử tù nhân, liên tục
ba ngày thì có thể nói là người đông như kiến cỏ. Ngay cả những sới bạc nhỏ
cũng gầy sòng ở đó được. Người ta còn lấy một ít máu của tử tù nhúng vào bánh
màn thầu. Ngày nay đã không còn kiểu xử tử như thế, nhưng người dân vẫn cứ
thích kiểu khai đình như thế. Ngày xưa vào mùa xuân còn đi xem người ta xử trảm
Đàm Tự Đồng cùng với 5 đồng chí của ông ta như thế (1) thì trong chiến tranh
Giáp Ngọ 1894 sao lại không mất Đài Loan được kia chứ? Con cháu họ - chính là
chúng ta, nếu như chúng ta giống y như họ, vậy thì làm sao có thể giải phóng
thu hồi Đài Loan? Trên xe bus công cộng có một kẻ lưu manh đánh người, những
người khác lại im lặng không dám ho he gì. Chẳng lẽ lại dựa vào những người này
đi giải phóng Đài Loan? Dựa vào những người này đi thực hiện chính sách bốn
hiện đại hóa (Chương trình bốn hiện đại hóa do Đặng Tiểu Bình đề ra bao gồm
hiện đại hóa công nghiệp, hiện đại hóa nông nghiệp, hiện đại hóa quốc phòng,
hiện đại hóa nền khoa học kỹ thuật để đưa Trung Quốc vào hàng ngũ những nước
đứng đầu) thì có tác dụng gì chứ? Lúc tôi tập thể dục buổi sáng có xem ti vi,
trong lúc phát quảng cáo ở tiết mục “tin tức buổi sáng” thì sản phẩm được bán
chạy nhất là gì? Là cửa chống trộm. Đây là bi kịch của một dân tộc. Các anh xem
thử xem cái nhà các anh ở có giống một cái lồng không? Lúc tới Thành Đô thì tôi
vào ở trong nhà một vị nguyên là chính ủy không quân đóng ở quân khu Thành Đô.
Lúc tôi bước vào cửa, cảm giác giống y như đang ở nhà ngục. Trên cửa sổ, lan
can hay ban công thì đều là những thanh sắt lồng vào nhau để chống trộm. Sau đó
tôi cho người gỡ ra. Mấy hôm trước tôi có xem một cuốn sách có nhan đề “Trung
Quốc có thể không nói ra”. Tôi cho rằng có thể anh nói không, nhưng các anh lại
đứng sau cánh cửa chống trộm để nói không, như thế là không có dũng khí, là hèn
yếu. Nhà văn quân đội Kiều Lương nói rất hay “ngay cả những người tự vỗ ngực là
người yêu nước khi thấy gà kêu chó sủa trộm cướp cũng núp lại đằng sau, để dành
cái hào khí thô lỗ nói không với những nước lớn nơi xa xôi.”
3 nhận xét:
Thật đau lòng mà nói: chúng ta cũng gần như vậy.
Được nghe người dám nói thật mà sướng. Đồng tình ý kiến ND.
AD
Tôi đọc thấy một bài viết của một người Trung Quốc viết về bản thân họ. Xưa kia, người TQ nhìn ra thế giới với sự mạc cảm, tự ty vì sự yếu hèn ,đói kém của họ khi phải tha phương cầu thực khắp Thiên hạ. Và, ra thiên hạ họ bị coi là kẻ hạ đẳng, lam lũ bán thân làm những việc hèn hạ( Phá xa, tào phớ, cu ly, nô lệ phục dịch...) sự thực, ở mọi quốc gia mà người TQ tá túc, dù họ biết thân phận, hết sức khiêm nhừng, hai tay bao giờ cũng sẵn sàng chắp vái, đầu cúi xuống , đi dật lùi... nhưng họ vẫn bị khinh rẻ, ngược đãi. Không thiếu các khu cư dân trên thế giời, hoặc trong các tô giới mà người Anh, người Bồ… xâm chiềm ngay trên lãnh thổ bị nhà Thanh nhượng bán từng treo biển cấm người TQ và chó lai vãng.
Nho giáo dạy người TQ cái đức NHẪN nhưng cũng khuyên họ những lý lẽ thâm thù, mưu lược độc ác, chịu nhục nhưng không quên. Hân nuốt vào trong, ủ thù ủ oán tận tâm can chờ ngày thanh toán, nợ máu trả máu. mai phục chờ thời! ...
Tôi đã từng nghe từ miệng người TQ tuyên bố khi báo đài công bố TQ là cường quốc kinh tế thứ hai thế giời : TQ có thể làm được tất cả những gì mà thế giới làm được, TQ còn làm được cả những gì mà các cường quốc Anh-Mỹ Nhật làm không nổi...TQ giờ vào vũ trụ, lên mặt trăng dễ hơn việc đòi món nợ 30000 tỷ mà Mỹ nhiều năm nay, năm nào cũng phải nhũn nhặn xin khất nợ... Trong giới trẻ TQ, có một bọn người đang lăm le cổ vũ cuộc thanh toán nợ nhục, nợ máu thời ông cha chúng với các dân tộc khác khi chúng cho rằng sức mạnh hiện nay của TQ đã đến lúc cho phép họ ngẩng cao đầu, không phải chào ai trước, không phải đi dật lùi. TQ giờ muốn sao phải được vậy, trắng đen là do họ đặt ra...
Bài viết của Lưu Á Châu cho ta nhiều điều cần cảnh giác, cho ta một dịp nhìn rõ hơn vào bản chất thực, vào nội bộ của TQ hiện nay ( TĐ )
Đăng nhận xét