Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Xử phạt giao thông ở Mỹ

Ở Mỹ rất tự do cho mỗi công dân nhưng buộc mỗi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Có đạo luật của liên bang nhưng cũng có những đạo luật riêng của từng tiểu bang, do từng tiểu bang tự soạn thảo, trưng cầu dân ý rồi ban hành thực hiện. (Ví dụ: có bang như Maryland thì buộc người ngồi hàng ghế sau của xe con phải đeo seatbelt, nhưng ở New Yoork thì không bắt buộc. Có nơi cho phép bán đồ uống có alcohol trong nhà hàng nhưng có nơi lại cấm như ở Newtown thuộc Pennsylvania đêm chén ở nhà hàng Ý).
Uống rượu bia mà cầm lái thì phạt rất nặng. Nhưng ai sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông cũng bị phạt không kém, nhất là nhắn tin khi lái xe trên đường cao tốc.

Nếu đang lái xe mà gọi điện thoại, bị CSGT bắt quả tang, thì bị đánh dấu 2 điểm vào giấy phép lái xe. Nếu vừa lái xe vừa nhắn tin và bị CS chộp được thì lập tức đánh dấu 4 điểm. Nếu bị đánh dấu tổng cộng đến 13 điểm là stop - thu giấy phép lái xe, không "oong đơ" gì sất! (Mà chỉ cần đánh dấu tại chỗ rồi thông qua mạng mà ghi nhận vào hồ sơ lưu trữ. Chả cần phải gọi lên đồn làm gì. Điểm cũng cộng tự động, quá giới hạn là xoẹt, báo cho thân chủ và...).
Bên đường cao tốc, ngoài CS công lộ thường đứng bên cạnh xe CSGT nháy đèn. Nhưng ở Mỹ còn 1 lực lượng nữa là CS chìm. Chỉ cần phát hiện xe chạy quá tốc độ, lập tức xe CS chìm nháy đèn, phi vọt lên đầu xe, chặn lại. Ở Mỹ, CS đã chặn là có chuyện, không được cãi. Nếu không đồng ý với biên bản của CS lập, đương sự có thể kiện ra tòa. Nhưng nghe nói, đa số là toi vì chứng cứ của CSGT quá đầy đủ.
Dọc đường luôn thấy biển báo "Phạt gấp đôi" (Double fine)... Đỗ xe không đúng quy định cũng bị cẩu xe đi và bị phạt nặng. Hôm đi Atlantic City, đang dạo phố thì thấy chiếc xe cẩu của CSGT nháy đèn bên cạnh chiếc Ford đỗ ngay vệ đường, không xa KS Triump. Từ xa thấy 1 bác già hớt hải chạy về và có lời xin lỗi tay CSGT. Lúc ấy mới thoát.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ta tai nạn giao thông nhiều vì ý thức pháp luật kém, quản lí giao thông kém.

HCQuang nói...

Không như dân châu Âu coi việc nghiêm chỉnh chấp hành luật là văn hóa,
dân Mỹ lại khoái vi phạm luật (y như dân mình thôi), nhưng được cái cơ quan Quyền lực Nhà nước bên nớ mần việc rất nghiêm khắc, chứ không láng cháng như cái anh Quyền lực Nhà nước bên mình,
thành thử đồng bào Mỹ chấp hành luật rất nghiêm chỉnh, chứ không láng cháng như đồng bào mình.