Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Chuyện đón hài cốt Hoàng Châu Linh về nước (Ghi theo lời kể của Hoàng Châu Long)

Chúng ta có 3 bạn Trỗi mất ở Quế Lâm
Người đầu tiên là Nguyễn Văn Hòa k7 mất ngày 19/2/1967 vì bị viêm màng não, khi nhà trường vừa sang QL hơn 1 tháng. Người cuối cùng ra đi là Hoàng Châu Linh k8. Em mất ngày 3/3/1968, trước khi rời về nước 5 tháng. Mời xem thêm bên Uttroi.
Hai bạn Hòa và Linh được chôn cất ở nghĩa trang Quá Tử Sơn, gần khu trường mới. Hè năm 1968 trước khi trường ta chuyển về nước, chúng tôi (Phan Nam, Kiến Quốc, Lê Bình, Tấn Lợi, Phước Ngọc cùng Thành Công, Hữu Nghị...) chiều chiều hay lang thang ra đây thăm 2 bạn. Lần theo con dốc, đi tắt lên đồi. Hai mộ nằm sát cạnh nhau, quay lưng về phía đường cái. Ngày đó chưa nhiều cây dại, lau lách mọc um tùm như tháng 10/2003 khi chúng tôi sang. Còn nhớ, tôi từng lấy gạch non viết mấy câu thơ học trò cho 2 bạn.
Còn người thứ hai mất là Lưu Thế Dũng k5. Bạn mất vì tai nạn vào ngày 17/2/1968, được cấp cứu ra Bệnh viện Nhân dân QL, được các bác sĩ nổi tiếng từ Bắc Kinh về cứu chữa nhưng không qua khỏi. Dũng ngừng thở ngày 20/2/1968. Theo nhật ký của thầy Nguyễn Phong, Dũng được chôn cất ở nghĩa trang trên đường di Dương Sóc, cách trung tâm chừng 20km. (Khi sang QL tháng 10/2007, thầy Chi Phan đã đặt vấn đề với Sở Ngoại vụ QL nhờ tìm mộ phần Dũng). Tham khảo tại đây.



Vụ tìm kiếm hài cốt Hoàng Châu Linh
Học ở Đại học quân sự sau tôi 2 khóa có Hoàng Văn Thái, cháu gọi cụ Hoàng Văn Hoan là ông và gọi Hoàng Châu Linh là chú. Anh em chơi bóng đá với nhau, sau này tập Vĩnh Xuân nên Thái chơi với Trần Việt Trung và Trần Hậu Tuấn. Thái từng sang Bắc Kinh học tiếng Hoa rồi về làm ở Viện Từ điển, UBKHXH.
Biết tôi là lính Trỗi nên Thái có hỏi về vụ chôn cất Linh. Thái và Long từng đến bác Quỳnh hỏi thăm về mộ phần Linh. Hai bạn từng sang QL, đến nghĩa trang Quá Tử Sơn tìm mộ nhưng không biết đâu là mộ Linh. Sau này nhờ tâm linh, Thái từng bảo: Linh muốn ở dưới đó cai quản âm binh.
Vô tình, anh Tâm biết chúng ta quan tâm đến việc tìm kiếm mộ phần bạn ở QL và Tâm từng sang tìm và đón ông cụ thân sinh về. (Cụ là cán bộ cao cấp của Quảng Ninh sang điều trị tại BV Nam Khê Sơn (BV dành điều trị cho cán bộ VN) và mất tại đây). Năm 1993 khi sang QL, còn thấy bia mộ Hòa và Linh; anh đã vẽ lại sơ đồ mộ chí gần hết các mộ của học sinh và cán bộ VN. Mời xem!
Năm nay, Long đã vài lần quay lại QL, xác định lại kĩ càng. Lần cuối sang cùng tour du lịch với anh Hồng Thắng k3. Để chuẩn bị cho chuyến đón Linh về, Long mời anh Tâm từ Quảng Ninh lên HN trò chuyện cụ thể.
Long còn nhờ tìm địa chỉ gia đình Hòa. May mắn sao qua blog mà Việt Triều k7 biết chuyện và cho biết bao năm nay vẫn giữ liên lạc được với gia đình Hòa. Vậy là chuyến đi có 2 gia đình của Linh và Hòa.

Mới tìm được mộ Hoàng Châu Linh
Tối qua, Long gọi vào. Anh em tâm sự tới 30'. Báo em, đã đọc Uttroi và biết tin gia đình đã đón Linh về. Long nói, chuyến đi này, ai cũng mong đón được hài cốt thân nhân mình về nhưng gia đình anh Hòa thì chưa...
- Vậy ai phiên dịch cho em? - Tôi hỏi.
- Thái ạ.
- Vậy là đúng người, đúng việc rồi.
Tại nghĩa trang, vợ Long đi bộ xuống làng gần đó mua hương hoa, tiền âm phủ. (Làng sát bên còn đường chạy vào khu trường mới của ta). Hỏi thăm thế nào mà gặp đúng bác già từng bốc cho vài ngôi mộ người Việt. (Tôi bảo đó là phúc, là ở hiền gặp lành, đó là Trời cho!). Bác đã lên giúp. Khi đào lên, hài cốt Linh chả còn nhiều, hầu như thành đất, riêng mấy cái răng thì còn nguyên vẹn.
Gia đình cho hài cốt Linh vào ba lô, mang về. Riêng mấy cái răng thì gói vào bao thuốc lá, tránh bị soi khi qua cửa khẩu. (Trước khi đi anh Tâm tư vấn: khi về nên đi theo đường tiểu ngạch ở Quảng Ninh, anh Tâm lo cho hết; song gia đình quyết định đi theo đường Lạng Sơn. Cũng từng báo với Bộ Ngoại giao nhưng họ chẳng hồi âm. Chắc quan chức ngoại giao giờ lo chuyện đại sự chứ chuyện nho nhỏ thế này thì...!!!).
Về tới HN, hài cốt Linh tạm dừng ở Văn Điển, sau đưa về quê. Bố Linh mất 1991, còn mẹ mất 2003(?), nay Linh về yên nghỉ cùng các cụ. Vậy là Long đã làm xong 1 việc lớn.
Tôi chúc mừng em và hiểu, Long còn trăn trở với vụ gia đình anh Hòa chưa tìm thấy hài cốt con em mình.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thày rất vui và xúc động khi được tin em Hoàng Châu Linh đã về nước, sum họp cùng gia đình. Chúc em được vui ở miền cực lạc cùng cha mẹ.
Em Linh về rồi, thày mong sẽ có ngày em Hoà cũng được hồi hương cùng người thân!
Thày giáo Phạm Đình Trọng

TranKienQuoc nói...

Trong chương trình thăm lại ĐH Công nghệ Hàng không vũ trụ vào ngày 22/9/2013, đoàn đại biểu trường ta (do anh Bùi Vinh dẫn đầu) sẽ đến thắp hương cho Hòa và các mộ VN tại nghĩa trang Quá Tử Sơn.

TranKienQuoc nói...

Lần này, anh Bùi Vinh cũng sẽ gặp BV Nhân dân QL, đặt vấn đề tìm mộ Lưu Dũng. Phải cố vì bạn nằm nơi đất khách quê người đã 45 năm, tội nghiệp lắm. Gia đình thì ngóng trông.