Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Trí thức (Ngô Hạnh)


 
Trí thức thời nay hỏi những ai
Bao nhiêu định nghĩa đã nêu rồi
Dân gian vẫn gọi “người thông thái”
Trí thức phải chăng cũng thế thời?
                        *
Trí thức thời nay tạp quá rồi
Mua bằng chạy cấp dễ như chơi
Giáo sư tiến sĩ đầu nghèo chữ
Trí thức chi chi cái loại này.
                        *
Trí thức thờ ơ với giống nòi
Chen chân xu nịnh kiếm danh thôi
Có bằng nhưng giống phường vô học
Trí thức kiểu ni vứt được rồi.
*
Trí thức ẩn danh có thực tài
Uyên thâm hiểu biết cũng hơn ai
Đua chen chẳng muốn cùng sĩ giấy
Trí thức khiêm nhường đứng tránh thôi.
                        *
Trí thức đầu tiên học vấn cao
Thứ nhì nhân cách phải hàng đầu
Thứ ba khí tiết vì chân lý
Thiếu một trong ba chẳng xứng đâu.
                        *
Bất cứ ở đâu đất nước nào
Vinh danh trí thức cũng đề cao
Tinh hoa nhân loại nằm trong đó
Trí thức mình đây đứng ở đâu?
                                          2014

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Hiện nay ta không dùng người tài mà chỉ dùng con ông cháu cha, dốt cũng được, ít học cũng không sao. Đây là 1 thực tế buồn.
Những người có học luôn tôn trọng lẽ phải và có lòng tự trọng cao. Chỉ xã hội nào dụng người tài thì xã hội đó mới phát triển.

CCB nói...

Cách đây hơn chục năm, báo Lao động có bài viết về công tác cán bộ, trong đó có câu đại ý là: Với cơ chế tuyển chọn và sử dụng cán bộ như hiện nay thì những người có trình độ, có thực lực giỏi không thể vào cơ quan công quyền. Nay ngẫm vẫn thấy tuyệt đối đúng. Cái đó giải thích tại sao đất nước ta nghèo mãi, lụn bại mãi so với láng giềng quanh ta. Cuộc đời, danh vọng của kẻ tiểu nhân là mũ cao áo dài. Còn danh dự của "kẻ sĩ" thời nào cũng vậy là lòng tự trọng, là lương tâm, là tình người. Chu Văn An, Nguyễn Trãi, sẵn sàng hy sinh vì dân vì nước đấy liệu những vị này có bỏ tiền ra mua chức không? mà ngược lại sẵn sàng cáo lão về quê ở ẩn. Nhân tài đất Việt không thiếu, đất nước có trọng dụng hay không mà thôi! Thật đáng buồn là để nước ngoài họ tận dụng mất nguồn chất xám đáng quý ấy. CCB

Quang Vinh nói...

"Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, Song hào kiệt thời nào cũng có". Trí thức chính là hào kiệt của thời đại. Ngày trước các bậc cách mạng tiền bối đều có hiểu biết và nhân cách hơn người. Tiếc rằng hậu bối đổi thay, CN hóa trí thức, biến trí thức thành thợ cao cấp, mất đi cái tinh thần tự trọng, kẻ nào "thân lươn không quản lấm đầu" thì leo được lên cao, kẻ sĩ lại bị "đì" vì cái tội "cứng đầu khó bảo". Cái tinh hoa nhất của trí thức là "hiểu biết" thì chỉ còn những kẻ không "hiểu" mà chỉ nhờ "biết" mới bước lên cao trên đài danh vọng. "Khôn ranh" đã át "thông minh". Ngày trước đã có người nói "mặt bằng trí thức của VFF thấp hơn mặt bằng xã hội". Nhưng đâu có chỉ riêng của VFF. Mặt bằng học vấn của người Việt không thuộc loại thấp trên thế giới, nhưng mặt bằng học vấn của những bậc "mũ cao áo dài" nước ta thì lại khá thấp. Nếu ngày xưa, người dân muốn "xin ý kiến" lãnh đạo vì coi trọng sự hiểu biết, như bác nông dân hỏi ý kiến thầy đồ, thì ngày nay cấp dưới "xin ý kiến " cấp trên vì cái quyền của thượng cấp, như lý trưởng xin ý kiến của bá hộ trọc phú. Con người hơn con vật ở trí tuệ, xã hội nào không quý trí tuệ đương nhiên sẽ suy thoái. DỐT THÌ NÁT.

TranKienQuoc nói...

TS ngày nay nhiều vô kể nhưng các ông ấy chả viết được bài báo nào. Ôi, NHỤC!

Nặc danh nói...

- NGÀY HÔM QUA CHỈ CÓ 1 GUỒNG MÁY CỦA NHÀ NƯỚC ,NGƯỜI TRÍ THỨC BỊ ĐỐI XỬ THẾ NÀO CŨNG PHẢI CHỊU ,NẾU KHÔNG CHỊU THEO THÌ BỊ CẮT BAO TỬ VÀ CON CÁI SỐNG BẰNG CÁI GÌ ?
- NGÀY HÔM NAY CÁI TẤT YẾU DỂ XÃ HỘI PHÁT TRIỂN LÀ MẢNG TƯ NHÂN ĐÃ HIỆN DIỆN ,TƯ NHÂN MỚI CẦN NHÂN TÀI CHÂN CHÍNH LÀM RA CỦA CẢI .
- NGƯỜI TRÍ THỨC CHÂN CHÍNH CẦN LÀM VIỆC ĐỂ SẢN SINH RA VẬT CHẤT , ĐÓ LÀ NIỀM TỰ HÀO ,HỌ RẤT GHÉT LỜI KHEN RỖNG TUẾCH NHẤT LÀ TỪ MIỆNG NHỮNG KẺ ĂN BÁM.
THANH TRẦN

Nặc danh nói...

Khiếp nhà bác Thanh Trần !

Nặc danh nói...

Trí thức hay là trí ngủ đây?
Để cho nhục thế, nước non này.
Mọi thứ đều mua bằng tiền cả,
Miễn túi đầy, sống chết mặc bay.