Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Du lịch Kashgar Tân Cương China (Cao Bắc)

Kashgar là thủ đô của người Ngô Duy Nhĩ ( tiếng Anh là Uyghur) ở Tân Cương China, đây là 1 thành phố chính nằm trên con đường buôn bán tơ lụa xưa. Người Ngô Duy Nhĩ có gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ và tôn giáo là đạo Hồi. Người theo đạo Hồi không ăn thịt lợn, không uống rượu, phụ nữ phải quấn khăn để che tóc, những người cực đoan còn phải che mặt nữa vì chỉ có chồng mới được biết mặt, đàn ông được quyền lấy nhiều vợ.
Hiện nay vùng Tân Cương được phát hiện có nhiều trữ lượng dầu mỏ và khí đốt, nên người Hán bắt đầu di dân đến đây, xây thành phố mới của người Hán, còn người Ngô Duy Nhĩ sống trong những căn nhà lụp xụp ở vùng truyền thống của họ, tạo ra 2 cảnh khác biệt về cuộc sống giữa người bản xứ Ngô Duy Nhĩ và di dân Hán, nên cảnh sát vũ trang phải hiện diện thường xuyên trên đường phố.
Người Ngô Duy Nhĩ theo truyền thống người Trung Đông là ăn bánh mì dẹp, món ăn ưa chuộng nhất của họ là thịt cừu nướng, cách giết cừu là cắt tiết và bỏ máu đi (halal) theo phong tục người theo đạo Hồi.
Sau đây là chuyến du lịch đi thăm Kashgar Tân Cương với người thiểu số Ngô Duy Nhĩ, chợ bán đồ ăn và gia vị, chợ mua bán gia súc truyền thống từ 2000 năm nay, bữa ăn đầu năm của người Ngô Duy Nhĩ khi đàn ông và phụ nữ phải ăn riêng trong 1 năm. 


Không có nhận xét nào: