Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Hòn đá khổng lồ ở Colombia (ST: KC)

Guatapé là một trong những thị trấn đầy màu sắc nhất trên thế giới được thiên nhiên ban tặng nhiều địa điểm đẹp, trong đó La Piedra Del Peñol là nổi bật nhất.
“La Piedra Del Peñol” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Đá của Guatapé" hay người ta còn gọi với cái tên đơn giản  là “La Piedra”, là một tảng đá lớn nằm ở thị trấn và khu đô thị Guatapé thuộc tỉnh Antioquia của Colombia.
Sự hình thành đá của thị trấn Guatapé từ khoảng 70 triệu năm trước, với 2/3 chiều cao của tảng đá là nằm dưới mặt đất, phần lộ thiên cao hơn 200m mọc lên từ vùng đồng bằng xung quanh. Người ta có thể nhìn thấy từ vùng nông thôn cách đó vài km.
Đây là một tảng đá lớn gần như trơn nhẵn, duy chỉ có một vết nứt chạy dài từ đỉnh xuống dưới chân, trên một trong những bề mặt của đá. Thông qua vết nứt này, người ta xây dựng lên một chiếc cầu thang gồm 649 bậc.
Lối đi hẹp bên trong chiếc cầu thang dẫn lên tảng đá.
Chiếc cầu thang xuất hiện giữa vết nứt này nổi bật tựa như một mũi khâu khổng lồ liên kết vết nứt của đá lại với nhau.
Trên đỉnh của tảng đá này người ta còn xây dựng thêm một hàng rào nhỏ bảo boc bên trong là một khu vực với những quầy trưng bày, bày bán đồ lưu niệm và một bậc thềm rộng thoáng có tầm nhìn đẹp để mọi người có thể ngắm cảnh quan ngoạn mục xung quanh.
Còn ở những cửa hàng cung cấp thực phẩm, họ đặt những bảng thực đơn ngoài trời, nơi mà người ta có thể thưởng thức những món ăn nhẹ, nhấm nháp một ít bia, rượu vang và ngồi thả hồn mình vào trong khung cảnh thiên nhiên bao la rộng lớn, nổi bật và trải dài đến tận chân trời từ mọi hướng nhìn khi ở trên đỉnh của tảng đá này.
Đây là bức tượng tưởng niệm một trong ba người đầu tiên đặt chân lên tảng đá được đặt trên đỉnh.
Phóng tầm mắt ra xa người ta có thể nhìn thấy hòn đảo mang tên “Fantasy Island Hotel" nằm ở phía bắc Guatapé và con đập gần bờ với chu vi 500 km tuyệt đẹp.
Bãi đỗ xe nằm phía trước tảng đá. Hướng nhìn từ phía sân thượng ở trên đỉnh đá xuống.
Tảng đá nằm giáp biên hai thị trấn Guatapé và El Peñol, cả hai đều tuyên bố quyền sở hữu. Câu chuyện tranh nhau quyền sở hữu tảng đá từng xảy ra một lần, khi những cư dân của thị trấn Guatapé quyết định giải quyết vấn đề sở hữu này bằng cách sơn tên của thị trấn mình lên trên tảng đá bằng chữ màu trắng rất lớn. Việc làm của cư dân thị trấn Guatapé nhanh chóng bị cư dân thị trấn El Peñol phát hiện nên họ tụ tập tại tảng đá rất đông để phản đối việc sơn vẽ, yêu cầu thị trấn Guatapé dừng ngay việc đánh dấu chủ quyền này. Vì thế mà chỉ có một chữ cái “G” và một nửa chữ cái “U” được hoàn thành. Hai chữ cái khổng lồ này, hiện nay người ta vẫn có thể nhìn thấy trên bề mặt phía bắc của tảng đá.
Tảng đá này lần đầu tiên được ba nhà leo núi Luis Villegas, Pedro Nel Ramírez và Ramón Díaz  chính thức chinh phục vào tháng 7/1954, họ đã sử dụng những cây gậy ấn cố định vào trong khe nứt trên đá để leo lên và ý ‎tưởng xây dựng cầu thang trong khe nứt này được thực hiện ngay sau đó. 

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Qua bàn tay con người thì cái đẹp thiên nhiên càng đẹp hơn. Tài thật!