| 
       Khánh Ly hát hay, Khánh Ly nổi tiếng,
  nhưng cuộc đời thì sao? Câu trả lời là: Tài hoa cũng lắm, đa đoan cũng nhiều!
  Tài hoa thì do thiên phú. Còn đa đoan thì hầu như do Khánh Ly chọn lựa. 
        Khánh Ly là nghệ danh được ghép từ
  tên của hai nhân vật lừng lẫy trong truyện "Đông Chu Liệt Quốc":
  Khánh Kỵ và Yêu Ly. Nhưng xem ra, cách sống và xử sự của Khánh Ly chẳng giống
  chút nào với hai con người khí khái này. 
|  |  | Trịnh và Khánh Ly. |  
 
 
 
        Chào đời tại Hà Nội vào năm đói Ất
  Dậu (1945), theo gia đình vào Sài Gòn từ nhỏ, tên cúng cơm của Khánh Ly là
  Nguyễn Thị Lệ Mai, bạn bè thương gọi là "Mai Đen". Được trời ban
  cho một chất giọng đặc biệt, 9 tuổi Khánh Ly đã bước lên sân khấu tham gia
  một cuộc thi ca hát với ca khúc "Ngây thơ", nhưng chẳng nhận được
  một thứ hạng đáng kể nào cả. Năm 1956, sau khi theo gia đình vào định cư tại
  Đà Lạt, Khánh Ly đã tham gia cuộc thi hát nhi đồng, do Đài phát thanh Pháp Á
  tổ chức tại Sài Gòn. Với nhạc phẩm "Ngày trở về" của Phạm Duy,
  Khánh Ly đoạt được giải nhì. Mãi đến năm 1962, Khánh Ly mới thật sự bước vào
  đời ca hát chuyên nghiệp tại phòng trà Anh Vũ trên đường Bùi Viện, Sài Gòn.
  Chưa có tiếng tăm gì, khó cạnh tranh, chỉ một thời gian ngắn, Khánh Ly phải
  quay về Đà Lại hát cho một vài hộp đêm tại đó. 
 
 
 
        Mãi đến năm 1967, Khánh Ly mới thật
  sự nổi tiếng. Cô nhanh chóng chinh phục được người nghe bằng dòng nhạc của
  Trịnh Công Sơn, trở thành một trong ba giọng ca nữ hàng đầu của Sài Gòn thời
  đó, theo thứ tự là Thái Thanh - Lệ Thu - Khánh Ly. Năm 1968, cô đứng ra thành
  lập hội quán Cây Tre ở số 2bis Đinh Tiên Hoàng, Đakao, thu hút đông đảo văn
  nghệ sĩ và thanh niên, sinh viên, học sinh tìm đến. 
         Hội quán Cây Tre tuy rất nổi tiếng
  nhưng không có hiệu quả về kinh tế. Đến năm 1972, Khánh Ly trở thành bà chủ
  phòng trà cùng tên (Khánh Ly) tại số 12 - 14 đường Tự Do (Đồng Khởi). Nhưng
  tiền của kiếm được bao nhiêu, hầu như Khánh Ly đều nướng sạch vào những canh
  bạc thâu đêm suốt sáng, thường xuyên tổ chức tại phòng trà cũng là nơi ở của
  mình. Tại địa chỉ này, Khánh Ly còn tập họp một số "bằng hữu" toàn
  là những tay anh chị khét tiếng trong đám sĩ quan người nhái, có mặt hằng
  đêm, như: Phong Nhái, Chánh Râu, Chất Lựu Đạn… Đám giang hồ áo lính này coi
  phòng trà Khánh Ly như “trụ sở”, từ đó bung ra đi thu tiền bảo kê hầu hết các
  vũ trường, snack bar, night club khắp trung tâm Sài Gòn, rồi quay về
  "trụ sở Khánh Ly" chia chác chiến lợi phẩm. Hai món cờ bạc mà Khánh
  Ly say mê nhất là xì-phé và xập- xám. Dường như câu nói cửa miệng của dân đổ
  bác: "Tiền xâu, đánh đâu, thua đó" đã hoàn toàn ứng nghiệm vào cuộc
  đỏ đen của Khánh Ly. 
|  |  | Hát có còn hay? |  
 
|  |  | Ngày nay ở Mỹ. |  
 
        Tài danh có thừa, nhưng đời ca hát
  của Khánh Ly không chỉ toàn vinh quang, mà cũng có khi lắm nỗi nhục nhằn. Năm
  1973, Khánh Ly tổ chức một chương trình ca nhạc tại Đà Lạt. Nhiều ngày trước
  đó, người ta thấy trên những băng-rôn quảng cáo có nhiều tên tuổi ca sĩ nổi
  tiếng. Thế là khán giả nô nức đến xem, vé đã được bán sạch sành sanh. Vậy mà
  xuyên suốt chương trình, chỉ có Khánh Ly và Ngọc Minh thay nhau bao hết.
  Ngoài ra không có một ca sĩ nào khác. Cho là mình bị lừa, khán giả bắt đầu la
  ó, rồi tràn lên sân khấu đập phá. Khánh Ly phải chui ván sàn thoát thân. Ngày
  hôm sau, một tờ nhật báo tại Sài Gòn đã đưa tin với tựa đề giựt gân
  "Khánh Ly chui lỗ chó chạy trốn tại Đà Lạt". Khánh Ly cay lắm,
  nhưng đành ngậm bồ hòn. 
       Dân văn nghệ Sài Gòn trước năm 1975,
  thảy đều biết rằng Khánh Ly rất kỵ Lệ Thu, chỉ vì con gà ganh nhau tiếng gáy.
  Dạo đó nhiều bầu sô và người làm chương trình đến mời Khánh Ly tham gia, đều
  bị hỏi một câu: "Có Lệ Thu không? Có bà ấy là không có tôi!". Một
  lần, nhân dịp họp mặt khóa 10 trường Võ bị Đà Lạt được tổ chức tại hồ nước
  trong khuôn viên Tiểu đoàn 61 Pháo binh, tại Gò Vấp (nay là UBND quận Gò
  Vấp), người làm chương trình cố tình sắp xếp cho Lệ Thu hát mở màn và Khánh
  Ly hát phần sau để tránh cho hai người gặp nhau. Chẳng may, sau khi hát xong,
  thay vì về sớm thì Lệ Thu lại được tướng Lê Minh Đảo mời ngồi lại đến mãn
  tiệc. Khi đến nơi, thoáng thấy Lệ Thu, Khánh Ly lập tức bỏ hát quay về.  
         Có một dạo, dư luận xã hội đồn ầm
  lên rằng, chất giọng được mệnh danh là "giọng hát ma túy" của Khánh
  Ly có được là do chơi thuốc phiện. Kỳ tình “Mai Đen" không hề dính líu
  tới ả phù dung. Nhưng một lần, Khánh Ly đi từ Sài Gòn lên Thủ Đức trên một xe
  du lịch với một ông “cò” Cảnh sát. Khi đi ngang qua lãnh địa của một ông cò
  khác, thuộc phe đối nghịch, xe bị chặn lại khám xét. Mở cốp xe ra thì thấy
  một bàn đèn để hút thuốc phiện. Tuyệt nhiên, thuốc phiện thì không thấy. Khánh
  Ly nhận là của mình, nhưng cho đó chỉ là vật trang trí. Vậy là hôm sau, đi
  đâu cũng nghe người ta bàn tán việc Khánh Ly hút xách một cách sôi nổi với
  những tình tiết được thêm mắm, thêm muối thật hấp dẫn. 
         Khánh Ly có vóc dáng mình hạc xương
  mai, phảng phất nét liêu trai chí dị. Khuôn mặt dễ nhìn, không thuộc loại
  "hồng nhan", nhưng đường tình ái cũng rất "đa truân!".
  Thuở mới thành danh, Khánh Ly gá nghĩa vợ chồng với một tay chơi, có cái biệt
  danh kèm theo tên cúng cơm rất ấn tượng: "Minh Đĩ". Anh chàng này
  vốn con nhà giàu, có bà chị lấy chồng là một đại tá không quân. Nhờ vào tiền
  của và thế lực của ông anh rể, Minh Đĩ chui vào làm lính kiểng với cấp hàm
  trung sĩ, thuộc binh chủng không quân, để tránh ra trận. Được hai mặt con thì
  Khánh Ly và Minh Đĩ ca bài chia tay. Chẳng bao lâu, Khánh Ly lấy Mai Bá Trác,
  một Đại úy biệt kích, khi ông ta đang làm trưởng trại Lực lượng đặc biệt
  (LLĐB) Thiện Ngôn ở biên giới Tây Ninh. Thời đó mà được làm trưởng trại LLĐB
  là coi như trúng số. Dưới quyền, có từ 4 đến 5 Đại đội biệt kích quân, phần
  lớn là người Miên và dân tộc thiểu số. Thứ lính này không có số quân, do Mỹ
  trang bị và trả lương. Mỗi đại đội chỉ cần vài chục lính ma, lính kiểng là
  mỗi tháng, sau khi chia chác cho đàn em, trưởng trại dễ dàng đút túi cả chục
  cây vàng. Cứ tưởng tượng, lúc bấy giờ ông Trác đã sắm xe du lịch Mustang, để
  sẵn ở Sài Gòn thì đủ biết. Tháng nào, ông ta cũng về ăn chơi xả láng, tiêu
  tiền như nước, nên dễ dàng chinh phục được Khánh Ly. 
        Sống với Mai Bá Trác có một mặt con thì
  năm 1972, nhân một chuyến đi hát tiền đồn để úy lạo binh sĩ, Khánh Ly gặp Đỗ
  Hữu Tùng, Trung tá Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 Thủy quân lục chiến. Bị ngay
  một tiếng sét ái tình, dù trai đã có vợ, gái đã có chồng, họ vẫn rất say đắm
  nhau. Tuy là mối tình "ngoài luồng" nhưng hầu hết những ai quen
  biết hai người trong cuộc đều xác nhận đây là một đôi nhân tình rất xứng đôi,
  vừa lứa về mọi mặt. Bây giờ, Tùng đã thành người thiên cổ. Ông ta tử trận tại
  bãi biển Đà Nẵng năm 1975, nhưng Khánh Ly vẫn tâm sự với bạn bè thân thiết,
  rằng Tùng là người mà Khánh Ly yêu thương nhất đời. 
         Sau tháng 4 - 1975, trên bước đường
  di tản, định mệnh đã xui khiến Khánh Ly gặp Nguyễn Hoàng Đoan, người chồng
  đang sống với Khánh Ly từ đó cho đến nay. Nhiều người đã tỏ ra tiếc cho Khánh
  Ly, vì có một người bạn (cuối cùng) đời thuộc loại văn dốt, võ dát dù ông ta
  mang danh là một nhà báo của làng báo Sài Gòn cũ. Nguyễn Hoàng Đoan chỉ thật
  sự được nhiều người biết đến từ khi sang Mỹ và trở thành “ông Khánh Ly". 
        Từ năm 1972 cho đến ngày chế độ Sài
  Gòn sụp đổ, Nguyễn Hoàng Đoan thất nghiệp. Không một tờ báo nào nhận ông ta
  vì khả năng viết lách thì yếu kém nhưng lại giỏi ăn tạp. Ông ta đã có vợ và 2
  con gái, nhưng Nguyễn Hoàng Đoan lại sống vô trách nhiệm. Chính xác, Đoan lo
  thân mình còn chưa xong, lấy đâu ra để lo cho vợ con. Không chu toàn được cơm
  áo, Đoan cũng chẳng là chỗ dựa tinh thần cho con cái. Suốt ngày, ông ta
  thường xuyên có mặt chầu rìa tại sòng bài Ba Hóa ở khu vực nhà thờ Huyện Sĩ.
  Dần dà, ông ta tán tỉnh được cô con gái của chủ sòng bài khét tiếng này, để
  trở thành một "đấng trai bao"! Thời gian rảnh, Đoan thường xuyên có
  mặt tại hai động chứa gái hạng sang. Một ở trên đường Huỳnh Tịnh Của và một
  tại villa số 11, đường Đặng Đức Siêu (nay là Nam Quốc Cang) để kiếm ăn và
  chơi lụi. 
        Sang Mỹ, chẳng có nghề ngỗng gì, nên
  Đoan phải bám váy Khánh Ly. Việc hát xướng của Khánh Ly tại hải ngoại cũng
  không đều đặn, thu nhập cũng chẳng là bao, đời sống cũng khá chật vật. Nguyễn
  Hoàng Đoan đã "tham mưu" cho Khánh Ly cách làm mình, làm mẩy và lật
  lọng với các bầu show. Ai mời đi hát ở đâu đó, dù rỗi rảnh, Khánh Ly vẫn hô
  hoán: "Chết rồi, chị trót nhận lời hát cho một người quen, lỡ nhận tiền
  trước rồi!". Nếu như đối tác tiếp tục năn nỉ, Khánh Ly sẽ dở chiêu đòi
  tăng giá vào giờ chót, lật bài ngửa: “Vậy thì em trả thêm cho chị chút
  đỉnh!". Cô thường đồng ý tham gia chương trình để bầu show quảng cáo tên
  tuổi ì xèo.  Kề ngày diễn, Khánh Ly đột ngột đòi tăng giá từ 3.000 lên
  5.000 USD mới có mặt. Thế là bầu show phải đắng cay ngậm quả bồ hòn. Giới bầu
  show hải ngoại đã đặt cho Khánh Ly hai biệt hiệu rất lẫy lừng: "nữ hoàng
  nâng giá", và "ca sĩ xù show". Ngay cả nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng
  cũng không được Khánh Ly nể mặt. Cay đắng đến độ, trước khi qua đời, người
  nhạc sĩ tài hoa này đã trăn trối với vợ con: Cấm cửa, không cho Khánh Ly đến
  viếng! 
        Tháng 5/2000, Khánh Ly có về Việt Nam thăm gia đình. Quay lại Mỹ, Nguyễn
  Hoàng Đoan và Khánh Ly, kẻ xướng, người họa, nửa úp, nửa mở: "Việt Nam
  mời tôi về hát với catse 2 triệu USD. Nhưng chắc không có chuyện đó với
  tôi". Chẳng cần truy cứu hư thực, mới nghe ai cũng đã phì cười, bởi sự
  bịa đặt hết sức ấu trĩ của "nữ hoàng nâng giá". 
       Đáng tiếc cho danh ca của một thời mà
  nhân cách cũng có vấn đề. 
 | 
2 nhận xét:
Nhiều thông tin từ trước tói nay cho biết, Kháng Ly có tư tưởng CHỐNG CỘNG khá cực đoan. Và theo như bài viết của nhà văn Đoàn Thạch Han, thì Kh.L về VN hát để KIẾM TIỀN chứ có phải là "Yêu nước" đâu mà một số tờ báo trong nước cứ làm "rùm beng" lên như một sự kiện lớn ? Kh. L là "con hát" còn Trịnh Công Sơn là T.C.S chứ đừng đánh đồng 2 người này.
Về thanh và sắc thì không dám nói vì mọi sự so sánh đều khập khiễng,nhưng về cái khoảng"đa đoan" thì chắc đa số ca sỹ đời nay đều bằng đến hơn KL,một điểm Kl-cung Kỳ Duyên,Ý Lan...-hơn đứt các em thời nay,đó là họ phát âm một thứ giọng Hà Nội chuẩn vô cùng khúc chiết,cực kỳ thanh tao mà giới trẻ Tràng An nay đã để phôi pha.nhân tiện xin nói luôn rằng tôi không thích nghe giọng ca KL,và nhạc sỹ viết tình ca VN hay nhất mọi thới đại đối với tôi là Phan Huynh Điểu hoăc Trần Tiến chứ không phải TCS.huan k5
Đăng nhận xét