Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Những người bạn TQ với Chiến dịch Điện Biên Phủ (ST: KC)

Trong hồi ký của mình Đại tướng Võ Nguyên Giáp có nói đến việc từ 1950 khi quân dân ta chuẩn bị mở Chiến dịch giải phóng Biên giới, theo yêu cầu của Hồ Chủ tịch và Trung ương Đảng, phía TQ đã cử Đoàn cố vấn quân sự sang Việt Nam từ 1950 đến 1955, tham gia nhiều chiến dịch, trong đó có  chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Trưởng đoàn cố vấn quân sự là đồng chí  Vy Quốc Thanh. 

Bác cùng đ/c Vy Quốc Thanh và Đại sứ Hà Vỹ.

Võ Đại tướng cùng đ/c Vy Quốc Thanh.


















Trên thực tế việc Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc  có mặt tại Việt Nam  trong kháng chiến chống thực dân Pháp được giữ bí mật, rất ít tài liệu.
Nhân kỷ niệm 60 năm đại thắng Điện Biên Phủ xin giới thiệu  bức ảnh của đồng chí Vy Quốc Thanh chụp với Hồ Chủ tịch, đại sứ TQ tại Việt Nam Hà Vỹ vào 5-1960 khi Bác sang Nam Ninh nghỉ. Thời gian đó, đồng chí Vy Quốc Thanh là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Tây. Qua bức ảnh chúng ta thấy quan hệ thân tình của Bác với đồng chí Vy Quốc Thanh.














Bức ảnh thứ hai, năm 1961, Bác mời gia đình đồng chí Vy Quốc Thanh sang thăm Việt Nam, thăm lại Điện Biên. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí Vy Quốc Thanh gặp nhau trao đổi về chiến dịch Điên Biên Phủ qua bản đồ.
Bức ảnh thứ ba, tháng 5-2004 Đại tướng tiếp Đoàn đại biểu nhân dân Trung Quốc do ủy viên Bộ chính trị BCHTU Đảng công sản Trung Quốc Lý Thiết Ánh dẫn đầu sang dự lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thành viên của đoàn là các cán bộ trong Đoàn cố vấn TQ đã sang giúp nhân dân ta trong kháng chiến  chống Pháp. 
Hai bức ảnh này do Đại tá Hoàng Minh Phương, phiên dịch cho Đại tướng, cung cấp (người hàng đầu phải cùng là Đại tá Hoàng Minh Phương).
Tháng 5/2004 tại nhà Đại tướng.

5 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Trên bảng vàng Nghỉa trang Liệt sỹ Đồi AI Điện Biên Phủ theo thứ tự bảng chữ cái , sau các liệt sỹ tỉnh Tuyên Quang là phần Liệt sỹ Trung Quốc , phần này này có tên Phùng Đại Bảo .Tôi đọc được giòng ghi danh liệt sỹ Trung Quốc này vào tháng 3-2004 khi thăm Điện Biên Phủ nhâ kỷ niệm 50 năm ngày Đại Thắng.

Quang Vinh nói...

Nhà cầm quyền TQ khi tấn công VN, không những họ phản bội người VN mà còn lừa dối và phản bội nhân dân TQ. Tôi căm thù những kẻ xâm lược giết hại nhân dân VN nhưng vẫn nhớ hạt cơm tấm áo của nhân dân TQ. Và tôi vẫn cảm thông với những cán bộ chiến sĩ vì có dính đến "gốc Hoa" mà phải chịu thiệt thòi trong khi cả cuộc đời của họ đã hiến dâng cho sự nghiệp giải phỏng đất nước VN. Xâm lược, bành trướng chỉ là dã tâm của những kẻ cầm quyền còn đa số người dân đất nước nào, dù Pháp, Mỹ , hay Trung cũng chỉ muốn được sống trong hòa bình, hữu nghị.

Minh Tâm nói...

Ai là người hiểu biết đều phân biệt rõ ràng ngà cầm quyền Bắc Kinh và nhân dân lao động TRung Quốc. Chúng ta chỉ căm thù và cảnh giác với những "cái đầu nóng" Bá Quyền của nhà cầm quyền Bắc Kinh mà thôi.

Kháng Chiến nói...

Hai thái cực tình cảm "Đối trọi" đối với TQ của bạn Quang Vinh cũng là cũa tôi ,chắc của rất nhiều người Việt Nam cùng thế hệ,cùng hoàn cảnh.
Theo tôi nghĩ lúc này chúng ta phải cùng nhân dân Trung Quốc bảo vệ lấy hòa bình ,sống bên nhau trong quan hệ láng giềng thân thiện để cùng phát triển.

Nặc danh nói...

Người dân Trung quốc và người dân Việt Nam đều là những người lương thiện, yêu hòa bình. Vì những người đứng đầu của giai cấp thông trị (vua hay LĐ bây giờ)nên mới có những cuộc chiến tranh đẫm máu. Năm 1977 từ Nga về qua TQ, lúc đó 2 nước đã bắt đầu có căng thẳng trên biên giới. Trên tàu, lúc trong cupe đóng kín cửa nhân viên TQ và chúng tôi hát vui vẻ các bài hữu nghị, nói chuyện tiếng Việt rất thân mật nhưng ra ngoài phải giữ thái độ "lạnh như kem". Qua cử chỉ chúng tôi hiểu dân TQ vẫn coi VN là bạn nhưng phải giữ ý vì LĐ của họ không phải vậy. Ngày nay theo tôi cũng thế, nghĩ mà thương cho dân 2 nước.