Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Nhà ăn công cộng ở Singapore (Kháng Chiến)

Từ 2004, con trai tôi làm nghiên cứu sinh tại Đại học quốc gia Singapore, sau đó cháu  làm việc tại đây nên  vợ chồng tôi có vài lần đến đảo quốc này. Đầu tháng 6 năm nay, gia đình một lần nữa  đưa các cháu  Bim, Cún, Mèo sang Sing chơi.


Thêm chú thích

Sing là quốc gia có bình quân thu nhập đầu người cao nhất thế giới – đứng thứ 3. Với dân số khoảng 5 triệu, thu nhập quốc dân khoảng 270 tỷ USD (bình quân đầu người - 50 nghìn USD/năm).
Singapore là quốc gia được xếp hạng cao về các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe con người,  an sinh xã hội, minh bạch trong các chính sách của nhà nước...


Là một quốc gia đa sắc tộc với   khoảng 75% công dân mang giòng máu Hoa, 17 % - Mã lai , 4% - Ấn Độ cùng 3% người Âu-Á. Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Mã lai, ngôn ngữ giao tiếp là tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Mã lai, Ấn (Tamin).






Do biết tiếng Hoa, tôi có nhiều cơ hội chuyện trò với các công dân người Hoa tại đảo quốc này. Người Hoa tại Sing không thích Trung Hoa đại lục. Họ không muốn  nói về quan hệ về tình cảm với Bắc Kinh.  Tôi nhận thấy Trung Quốc (Bắc Kinh) không có ảnh hưởng gì  đối với đời sống văn hóa, xã hội trong công đồng người Hoa tại Sing. Người Hoa tại Sing  tự hào vì  mình là công dân Singapore.
Có thời gian,  tôi để ý  quan sát đến bữa ăn của người dân Sing. Qua việc ăn uống  của người dân có thể  mức độ nào đó  thấy   được   chính sách an sinh của nhà nước  đối với đời sống nhân dân.
Tất cả các khu dân cư đều có các nhà ăn khang trang, được xây dựng ngay khi xây dựng khu dân cư. Tại khu con tôi mua nhà cũng có một nhà ăn như thế. Giá cả các loại thức ăn hợp lý với túi tiền của chúng tôi (loại nhà ăn này  có thể so với  các quán ăn bình dân ở Sài Gòn). Trong nhà ăn có các quầy hàng khác nhau, do các chủ cửa hàng đăng ký thuê chỗ bán hàng. Thức ăn gồm  các loại  loại mỳ,  phở sào,  cơm rang Dương Châu, các loại súp, cháo, các loại bánh bao, bánh ngọt,  các món thức ăn được dùng cùng cơm và các loại  nước uống  giải khát…
Được biết người dân thường dùng bữa sáng, trưa, chiều trong các nhà ăn  của khu dân cư, vì  tại một quốc gia phát triển, công nghiệp hóa, kinh tế tri thức  thì thời gian đối với mỗi công dân là rất quý. Tại các nhà ăn được thực hiện việc kiểm tra an toàn thực phẩm  một cách nghiêm túc.
Các nhà ăn mở cửa từ sáng sớm đền 12 giờ đêm. Thấy lúc nào cũng đông khách. Một đĩa cơm có rau sào, sườn sào chua ngọt, một quả trứng kho, một bát cơm, giá khoảng 2 đồng 5 hào. Một đĩa phở sào, to vật, có thịt bò, có rau, giá 4 đồng 5 hào. Một bát mỳ to vật, một người lớn ăn  lặc lè, giá 3 đồng 5 hào. Một đĩa khoai tây chiên có phomai, thịt bò giá 3 đồng. Một cốc nước dưa hấu xay tại chỗ - 2 đồng, một cốc nước Coca cola - 1 đồng…
Đối với  gia đình tôi giá cả như vậy là vừa phải, đỡ phải lo nấu nướng. Các cháu  bé rất khoái ăn tại nhà  ăn này vì khen thức ăn ngon.
Tại Sing, chúng tôi có vào các nhà hàng loại  trung bình trong các trung tâm du lịch, thương mại. Một người vào các nhà hàng như vậy chi hết  15 đến 20 đồng. Chúng tôi không vào các nhà hàng sang trọng, chắc ở đó giá rất cao? Những nhà hàng như vậy phục vụ  những khách hàng đại gia khắp thế giới.
Quan sát các nhà ăn khu dân cư  tại Sing, hy vọng trong tương lai ở Việt Nam ta cũng có quy hoạch xây dựng các nhà ăn như vậy, phục vụ nhu cầu của nhân dân.



6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Loại hình "foodcorner" đang rất phổ biến ở các nước phát triển châu á, đặc biệt ở các nước Asean (Sing, Thái, Indo, Malai,...), Ngay ở Saigon cũng có nhiều góc ăn (nhà ăn) kiểu này. Rất tiện và rẻ

Nặc danh nói...

Vấn đề là bình dân ta phải ăn những thứ độc hại, k thể ăn những thứ vệ sinh, ngon,bổ,rẻ như bình dân xứ người. Nhưng chi tiết làm tôi chú ý là dù hơn 75% dân số là gốc hoa, ng sin không hề lặn tăn chuyện ấy, tàu là tàu, sin là sin.hay.

TranKienQuoc nói...

Có được những nhà ăn như thế thì xã hội cũng phải văn minh lắm, tự giác lắm.

Nặc danh nói...

Tôi từng an tại các nhà ăn ờ trường Đại học Trung Quốc ,tại Malaisia. Tôi cảm thấy mức độ bảo đản an toàn thực phẩm tại các nhà ăn của các khu dân cư Singapo tốt hơn nhiều. Điều đáng quý là loại nhà ăn này giảm bớt đáng kể sự lo toan bữa ăn cùa người dân . Tôi được biết Chính quyền Singapo có chính sách nhận những người già cao tuổi còn khà năng lao động làm những công việc thu dọn bàn , dọn vệ sinh để có thên thu nhập. KC

QV nói...

Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu là người có công rất lớn trong việc xây dựng được một nước Sing với diện tích thì bé, dân ít lại đa sắc tộc, đa tôn giáo, đa ngôn ngữ, đa chính kiến mà lại có trình độ phát triển cao, khiến cả thế giới phải kính nể. Sing có mức độ đồng thuận xã hội rất cao, nhưng trước khi có cái đó, ông Lý đã phải chiến đấu với biết bao nhiêu vấn đề, trong đó có cả sự khó chịu với ông láng giềng to đùng là Malaisia. Mâu thuẫn sắc tộc cũng đã có lúc cực kỳ gay gắt.
Ông Lý đã có những giải pháp rất hiệu quả để xã hội Sing dần ổn đionhj và phát triển như ngày nay.
Cố TT Võ Văn Kiệt từng mời ông Lý làm cố vấn, nhưng ông từ chối khéo với lý do là ông chỉ có các giải pháp cho nước nhỏ như Sing, còn VN thì lớn qua sức ông. Chẳng biết có phải vậy không?

Nặc danh nói...

Những bài viết gần đây của ông Lý Quang Diệu về Việt Nam rất đáng nghiên cứu .Ông cho rằng Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển ,song việc duy trì máy móc hệ tư tưởng đã lỗi thời là rào cản cho sự phát triển của Việt Nam.KC .