Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Israel: Một đất nước thần kỳ (1)

image

Một ngày thôi, chúng ta hãy tạm quên đi khung trời tự do thiên đường của Mỹ và hãy thôi thèm thuồng sự hào nhoáng ngọt ngào từ các bộ phim Hàn.
Một ngày thôi, chúng ta hãy thôi ca tụng nếp sống văn hóa của Nhật và quên luôn gã khổng lồ đáng ghét Trung Cộng đang lặn ngụp ngoài biển đông.
Một ngày thôi, hãy quên những đất nước đang sôi sục say men chiến thắng mùa world cup và thậm chí hãy tạm lơ luôn cả đất nước Việt Nam máu thịt mà ta đang ngự trị.


Chỉ một ngày thôi, hãy nhìn sang một đất nước khác, một đất nước nghe tên đã thấy nhàm chán và xa xôi, một đất nước chỉ có chiến tranh và sa mạc nóng bỏng trải dài tít tắp. Một đất nước nhỏ bé và chẳng có mấy tin tức hay ho về nó trên báo đài nhưng phần lớn sự kiện quan trọng trên thế giới đều có liên quan đến những con người xuất thân từ đó. Đó là đất nước Israel, nơi con người đã chiến thắng thiên nhiên và theo tôi, chiến thắng cả thế giới về tính cần cù, bền bỉ, vượt khó, khả năng sáng tạo và không bao giờ dừng lại.
Những thông tin sau đều là tin tổng hợp nên chắc nhiều bạn biết rồi nhưng tôi tin cũng rất nhiều người chưa hề được biết, và chắc chắn, sẽ có điều khiến bạn phải ngạc nhiên về đất nước này.
Một nền nông nghiệp thần kỳ
image
Israelcó diện tích rất nhỏ, trên 20.000 km2, tức là chỉ lớn hơn tỉnh Nghệ An của Việt Nam chút ít. Tuy nhiên Israel lại được mệnh danh là “thung lũng silicon” của thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ nước. Chỉ với 2,5% dân số làm nông nghiệp nhưng mỗi năm Israel xuất khẩu chừng 3 tỷ USD nông sản, là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ít ai biết rằng, những sản phẩm rau quả từ Arava – một trong những nơi khô cằn nhất thế giới – lại chiếm tới trên 60% tổng sản lượng xuất khẩu rau của Israel và 10% tổng sản lượng hoa xuất khẩu.
image
Thung lũng Arava. Địa danh khá lạ tai đối với khách du lịch, nhưng lại là cái tên rất tự hào của mọi người dân Israel vì tại đây, phép màu đã làm nở hoa giữa sa mạc – những phép màu thực sự của khoa học công nghệ. Là phần khô hạn nhất của hoang mạc Negev với lượng mưa bình quân chỉ từ 20-50mm mỗi năm (Việt Nam là 1500mm/năm). Độ ẩm cực thấp và sự chênh lệch nhiệt độ khiến đá cũng phải vỡ vụn mà khắp hoang mạc phủ một lớp đá vụn và cát đặc thù sa mạc. Arava là một trong những vùng đất khô cằn nhất thế giới. Cảm giác đầu tiên khi đặt chân đến vùng đất này, là miền Trung Việt Nam với những dải đất bạc màu và đồi cát, hóa ra vẫn còn là miền đất trù phú!
image
Ấy thế mà nơi đây mọc nên những nông trại trồng đủ loại cây từ rau củ, cây ăn trái đến hoa hòe. Tất cả đều xanh tốt và cho sản lượng không nơi nào sánh được. Không từ nào có thể diễn tả đúng hơn về một “vườn địa đàng” đã được tạo ra giữa thung lũng Arava, đúng như Tổng thống Israel Shimon Peres đã thốt lên khi đến thăm nơi này năm 2009: “Hãy đến và thấy chính con người cũng có thể tạo nên vườn địa đàng! (Garden of Eden)”
Ông Ezra Ravins, người đứng đầu cộng đồng hơn 3.000 người tại khu vực này cho biết, từ một nhóm thanh niên Israel “bồng bột”, mang theo bánh mì và nước quyết định định cư tại thung lũng Arava năm 1959, cả một cộng đồng đã được xây dựng với nhiều thế hệ, tạo thành một trong những trung tâm nông nghiệp lớn nhất cả nước. “Khi những người đầu tiên đến đây, quyết định đó được xem là “điên rồ” nhất và chính những nhà khoa học cũng khẳng định con người không thể sống được ở vùng đất này.”
image
Ấy vậy mà họ đã làm được, không chỉ làm được, mà còn tuyệt đối thành công, trồng trọt mà không cần đất và không cần nhiều nước, thoạt nghe cứ như chuyện của thế giới nào đó không phải trái đất này. Nhưng không, đó là sự thật, đó là Israel!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Khi học tại LX mình học cùng một số SV gốc Do thái họ học cực giỏi vì bản chất thông minh, khôn ngoan. Và đến nay mình vẫn tâm niệm người Nhật và Israel là dân tộc mà VN cần học để chấn hưng đất nước ta. Nếu các nhà LĐ 2 nước kia có được đất nước VN thì khỏi phải nói. Còn các Lãnh đạo quang vinh của ta sang làm chủ 2 đất nước kia thì chắc chắn sẽ chết đói!

Nặc danh nói...

Israel, ngoài thành tựu bậc nhất về nông nghiệp trên thế giới, Israel còn là một trong những quốc gia đứng đầu về cấp độ thông minh so dân số, đứng đầu vê tình báo chiến lược toàn cầu, đứng đầu về sản xuất vũ khí hiện đại. Một đất nước của người Do Thái cần cù, thông minh, khiêm nhường, nhưng cũng là đất nước có một trang sử đẫm máu nhất trên thế giới, cả dân tộc Israel đi lên từ cõi chết.

Nặc danh nói...

Nghe nói ở Việt Nam đang áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt của Israen rất thành công.

Nặc danh nói...

Những ai từng học ở LX trước đây hẳn đều nhớ "câu ca" của người nga:
Bẩy thằng nga mới bằng một thằng do thái
Bẩy thằng do thái mới bằng một thằng việt
Dù chỉ để nói về sự tiết kiệm và tính đáo để trong tính toán mua sắm của SV việt trong thời chiến tranh,nhưng ối kẻ cứ ảo tưởng rằng người việt ta từ bằng đến hơn người do thái về mọi mặt, cái mặc cảm tự tôn này càng mạnh hơn sau chiến tranh chống mỹ, sau các giải olempic toán ,sau Đặng thái Sơn, Ngô bảo Châu...để rồi hiện nay rơi tõm xuống cái hố mặc cảm tự ti của một dân tộc đội sổ về mọi mặt,từ nhân cách đến trí tuệ (?).Tôi nghĩ chúng ta không nên tự tôn hoặc tự ti,mà nên khách quan nhìn nhận nhan cách và trí tuệ việt thật sự đang ở đâu,đang như thế nào và vì sao ra nông nỗi ấy. Nên quân bình, không nên cực đoan