Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Những hình ảnh của người trong cuộc (Vũ Minh Trực)

Ngày 12/7 là ngày Giỗ của Sư đoàn 356 (316B). Đây là một trong các sư (có cả sư 313 của BT Phùng Quang Thanh ) đánh trận Vị Xuyên năm 1984 mà anh em hy sinh nhiều nhất!  Hiện sư 356 đã giải thể nhưng Hội CCB 356 hàng năm vẫn lên Vị Xuyên thắp hương cho đồng đội. 
Bên đài tưởng niệm.


Đoàn CCB 356.

Mang nắm đất về bàn thờ Đại tướng.

Bên miếu thờ đồng đội 356.
CT Trương Tấn Sang mời gặp CCB 356 tại HN.

Chúng tôi thề bảo vệ mảnh đất này!

(Riêng năm nay có phóng viên báo Tuổi Trẻ đi theo nên đã đến tai CT Trương tấn Sang! Ông ta đã tiếp CCB của sư 356 tại Phủ Chủ tịch (như báo chí đã đưa)!).
BLL Sư 356 có mời tôi và Võ Điện Biên (con trai Võ Đại tướng) cùng đi. Rất tiếc hôm đó tôi lại bận việc, không đi cùng được lên Hà Giang! 
Xin gửi Báo liếp mấy tấm ảnh ngày hôm đó! (Người chụp là con của cụ Cường - người đã cứu Bác Hồ hồi ở lán Nà Lừa, Bao Bằng).  

14 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Anh Trực là con trưởng của Tướng Vũ Lập. Chiến tranh biên giới thì ông là Tư lệnh QK2 nên sau này CBCS QK2 luôn nhớ đến ông và mời anh Trực lên dự Giỗ Sư đoàn 356.

TranKienQuoc nói...

Trước khi lên Vị Xuyên, anh em 356 đã đến thắp hương cho Vĩ Đại tướng và Điện Biên nhờ anh em lấy đất Vị Xuyên về đặt trên bàn thờ ông.

Nặc danh nói...

Là một sĩ quan ở Tổng Cục Kỹ thuật BQP, người đã tình nguyện lên biên giới 2/1979 mà không biết gì mấy về chiến dịch Vị Xuyên 1984 ngoài lời đồn đại như là tuyên truyền phản động. Đến nay sau 30 năm mới minh bạch để toàn dân biết. Thật buồn cho các chiến binh hy sinh chống Tàu cộng, họ không được công khai tưởng nhớ. Sách lược ngoại giao gì mà kỳ lạ, hèn hạ đến mức ấy.

TranKienQuoc nói...

Do Hội nghị Thành Đô, phía TQ nói: không nên bới lại chuyện cũ làm gì. (Nhưng sao lại cũ, mới từ 1979, kéo dài khoảng 10 năm). Khổ nhất là lãnh đạo ta lúc đó lại đồng tình.

Nặc danh nói...

Ở VN không có Vĩ đại tướng?

Quang Vinh nói...

Cái hèn, cái nhục này rất nhiều người dân thấy và đau xót. Chỉ tiếc rằng nhiều người có quyền chỉ nghĩ đến ghế mà không nghĩ đến dân đến nước. Biết đâu trong cái rủi có cái may. Hành vi ngang ngược hung bạo của TQ sẽ giúp người dân ta kiên quyết hơn, vạch mặt quân xâm lược tàn bạo và chỉ mặt những kẻ vì ghế quên dân, vì thân quên nước. Và lớp trẻ sẽ được thức tỉnh lòng yêu nước một cách mạnh mẽ hơn.

Nặc danh nói...

Lỗi: Võ vì phím chữ 'i' gần 'o' nên đánh lộn.

Nặc danh nói...

Trận này ta gọi là trận Vị Xuyên, người TQ gọi là Lão Sơn (?),thông tin chính thức không có, thông tin của một tùy viên quân sự nước ngoài tại VN giai đoạn ấy cho biết quân VN đã chiến đấu cực kỳ dũng cảm, nhưng do một sỹ quan cao cấp VN(?) cung cấp cho TQ kế hoạch tác nên TQ đã đánh bật quân ta,tưới xăng thiêu sống toàn bộ thương binh kẹt lại trận địa và quan trọng nhất là chiếm trọn cao điểm chiến lược cực kỳ quan trọng này (nay đã nằm trọn trong lãnh thổ TQ)nơi chúng đặt trạm rada khống chế toàn bộ niền bắc nước ta vào tận thanh hóa.

Nặc danh nói...

Càng đọc càng thấy khinh bỉ thằng " tàu". Lúc nào cũng nghênh ngang nước lớn nhưng hành xử thì không khác gì bọn tiểu nhân

Nặc danh nói...

Góp thêm một tình tiết chiến sự trận chiến trên cao điểm 1509 ( mà phía TQ gọi là Lão sơn)để biết thêm thủ đoạn tác chiến của quân Tầu: Để giữ cao điểm 1509, trung đoàn bộ bình X với gần 600 cán bộ chiến sỹ đã chuẩn bị tương đối tốt hầm hào, công sự. Theo giáo điều sách vở dạy trong các nhà trường, khi phòng ngự, cố thủ trước hỏa lực cực mạnh của pháo binh địch, các chiền sỹ phải ẩn lấp tốt trong chiến hào để hạn chế tối đa thương vong của đạn pháo và chỉ đợi khi pháo dừng bắn, bộ binh địch tràn lên thì rời công sự nổ súng chặn địch. Nhưng, tình huống bị động đã sẩy ra. Đạn nổ trên trận địa không phải là đạn phá, đạn sát thương mà là đạn giấy, đạn giả. Chính lúc đạn nổ, lợi dụng khi ta ẩn nấp để tránh đạn chúng đã vượt qua khói lửa tràn lên! Khi tiếng đạn pháo ngừng, quân địch đã đứng sẵn trên nắp công sự...
1509 bị địch chiếm lại, hàng trăm hài cốt của liệt sỹ không thể thu gom giờ còn nằm lại nơi địch tạm chiếm... ( TĐ-sưu tầm)

Nặc danh nói...

Nghe thông tin mà đau quá! Trách thằng Tàu đểu 1 thì trách thằng ta hèn nhát và phản bội 10. Vì thằng Tàu đểu từ hàng ngàn năm nay, TBT Lê Duẩn cũng cảnh báo rồi. Kẻ nào nhường đất đai biên giới cho Tàu sẽ bị phơi bày và dân sẽ hỏi tội kẻ đó. Có lẽ chính vì thế mà thế lực "không thù địch" vẫn bám tàu để an thân. Còn "thế lực thù địch" mang thân biểu tình chống TQ thì bị lao lý! Là CCB mà cũng không hiểu nổi?

Nặc danh nói...

Tất cả những thông tin này nếu ko dc tổng kết rút kinh nghiệm thì sau 20 năm nữa, nếu xảy ra chiến tranh sẽ lại trả giá đắt
TT

Kháng Chiến nói...

Trong cuộc chiến chống lại chiến tranh chống xâm lược của Quân Trung Quốc ,trận này là một tổn thất rất lớn của Quân dân ta. Nhớ nỗi đau đó chúng ta cần phải mãi mãi nhớ lấy để dậy cho con cháu phải kiên cường trước ý đồ bành trướng ăn hiếp của Nhà cầm quyền Trung Quốc. Chúng ta đã từng đánh quân xâm lược Trung Quốc ,chúng ta không sợ ,sẽ đánh cho chúng những đòn đích đáng nếu chúng lại một lần nữa xâm lược nước ta. KC

QV nói...

Có nhiều bài học quá rồi. Bao giờ mới học xong nhỉ? Hay là ta thuộc loại học sinh cá biệt?