Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

"Đặc sản" thịt chó và hệ luỵ cộng đồng (ST: ĐB)


Theo thống kê của tờ Daily Mail (Anh), hiện chỉ còn 11 quốc gia và khu vực tiêu thụ thịt chó trên toàn thế giới bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Philippines, Polynesia, Việt Nam, Bắc cực, Nam cực và 2 bang của Thụy Sĩ. Thống kê này cũng cho biết, một năm, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó.
Số liệu cho thấy Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ thịt chó nhiều nhất thế giới. Các quốc gia trên thế giới đã và đang kịch liệt lên án việc giết và ăn thịt chó tại nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.


Thịt chó được bày bán tràn lan trên đường phố Sài Gòn 
mà không có biện pháp che đậy nhằm bảo đảm VSATTP

Việt Nam tiêu thụ 5 triệu con chó/năm 

Theo số liệu vào đầu năm của Liên Minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA), hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu con chó bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt tại Việt Nam. Đây chỉ là số liệu thống kê của một tổ chức nước ngoài, có thể lượng chó tiêu thụ tại nước ta còn cao hơn con số này rất nhiều.
Ghi nhận của phóng viên, ở TP.HCM các quán thịt chó tập trung nhiều nhất tại đường Bắc Hải (Q.10), đường Hoàng Hoa Thám, Bạch Đằng, Chấn Hưng (Q.Tân Bình), đường Đỗ Năng Tế (Q.Bình Tân), đường Cống Quỳnh (Q.1)... Các quán này mỗi ngày có thể bán được trên 40 - 50 kg thịt chó. Như vậy, nguồn cung và tiêu thụ món hàng này tại TP.HCM là rất lớn.
Trong khi đó, thịt chó sống được bày bán trên nhiều tuyến phố. Lân la hỏi giá tại một "sạp" bán thịt chó trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) người bán hàng cho biết, thịt chó sống có giá 90.000 đồng/kg, mua nhiều sẽ giảm. Khi được hỏi thịt chó này có nguồn gốc từ đâu, người bán lại bắc đầu lảng tránh và gằn giọng: "Quan tâm thịt chó từ đâu ra làm gì, ăn ngon là được rồi".
Tất cả các con chó tại đây đều đã được giết mổ, làm sạch lông và bày bán công khai trên lề đường mà không có bất kỳ loại giấy chứng nhận kiểm dịch hay biện pháp che đậy. Theo tìm hiểu của PV , thịt chó tại những “sạp” trên đường Phạm Văn Hai chủ yếu được bán cho người dân trong khu vực do các hàng quán thường mua chó trực tiếp từ các lò mổ “chui”.
Về phía người tiêu dùng, một bộ phận trước đây thích ăn thịt chó nay đã thay đổi sở thích khi thấy được tác động của việc ăn thịt chó đến xã hội, nhất là những vụ án kẻ trộm chó sử dụng súng bắn điện, dụng cụ bắt chó để ngăn cản người dân, gây thương tích nặng, thậm chí mất mạng. Ngược lại, người dân khi bắt được kẻ gian đã đốt xe, đánh chết kẻ trộm chó gây "bão" dư luận trong một thời gian dài nên họ ăn thịt chó cũng "dè chừng" hơn.
Nhiều người khác, họ vẫn coi thịt chó là món "khoái khẩu", anh Hải (31 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú) tại một quán thịt chó tại đường Bắc Hải, anh thẳng thắn chia sẻ: “Nhà tôi ăn thịt chó rất thường xuyên, nhất là khi gặp xui xẻo do thấy bảo ăn thịt chó sẽ “xả xui”. Hầu như các đám tiệc lớn, gia đình tôi đều có món thịt chó”.
Anh Hải cũng cho biết, các món ăn được chế biến từ thịt chó thường nhiều đạm và hương vị khác hẳn các loại thịt khác nên dù báo chí đã nhiều lần đề cập về thực trạng trộm chó cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được bảo đảm, gia đình anh vẫn không bỏ được thói quen sử dụng món ăn này.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nghĩ đến chuyện ăn thịt chó cũng ngại thật, nhất là khi ở nhà nuôi đến 2 chú.