Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Hành khúc năm mới từ Vienna!

New Year's Concert 2015 / Vienna Philharmonic Orchestra 

 1/ Blue Danube (Dòng Danube xanh) của Johann Strauss con 
 2/ Radetzky march (Hành khúc Radetzky) của Johann Strauss cha 

 Nhạc trưởng: Zubin Mehta
 Dàn nhạc:Vienna Philharmonic Orchestra
 Phòng hòa nhạc: Golden Hall, Vienna, Áo.  

Chương trình hòa nhạc Cổ điển mừng Năm mới (New year Concert) của Dàn nhạc Giao hưởng Vienna (Vienna Philharmonic Orchestra) - một trong những dàn nhạc Giao hưởng nổi tiếng nhất Thế giới có mối liên hệ chặt chẽ  với lịch sử âm nhạc Cổ điển châu Âu. Sự kiện truyền thống này thường diễn ra vào buổi sáng đầu tiên của Năm mới tại Goldener Saal (Golden Hall) - phòng hòa nhạc lớn nhất trong tòa nhà Musikverein, trụ sở của Dàn nhạc. 
  Nhưng để có thể trực tiếp vỗ tay theo Hành khúc Radetzky đúng vào ngày đầu năm tại Goldener Saal như vậy, nhiều người đã phải đặt vé trước cả năm dù giá vé rất cao. Thậm chí nhiều chỗ ngồi đã được một số gia đình người Áo giữ trước từ rất lâu và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.  Hàng triệu triệu khán thính giả khác trên khắp thế giới theo dõi sự kiện biểu tượng cho văn hóa âm nhạc Vienna đó qua truyền hình. Tất cả cùng được đắm mình vào bầu không khí vui tươi, lạc quan đón chào một Năm mới đến. Năm 2006, con số này đã lên tới xấp xỉ 1 tỉ người ở 44 quốc gia.
 Ra đời trong thời kỳ lịch sử đen tối nhất của nước Áo (năm 1939),sau này nhờ các mạng lưới truyền hình, chương trình nhận được sự mến mộ của cả châu Âu. Và trong những năm gần đây, người dân ở nhiều nước cũng đã có thể theo dõi chương trình trực tiếp qua truyền hình. Được thưởng thức các tác phẩm âm nhạc tinh tế mà thư thái của chương trình đặc biệt ấy là một nguồn khích lệ lớn lao với tất cả mọi người.
  Tiếng vỗ tay của khán giả có mặt tại Goldener Saal lại rộ lên ngay khi họ nhận ra giai điệu của Dòng Danube xanh. Và trong suốt tiết mục cuối cùng, Hành khúc Radetzky, những khán giả này hào hứng vỗ tay thật to theo sự chỉ huy của Zubin Mehta.  
Lời chúc mừng Năm mới bằng âm nhạc từ thành Vienna lại sẽ truyền đi khắp thế giới với tinh thần hi vọng, hòa bình và hữu nghị.

Không có nhận xét nào: