Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Ngư phủ khiếm thị mỗi ngày bắt gần 50 kg cá (ST: TB)


Ngư phủ khiếm thị mỗi ngày bắt gần 50 kg cá
Thêm chú thích
Một mắt bị mù hẳn, thị lực mắt còn lại chỉ 10%, nhưng ngư phủ Phước có thể đánh bắt 50 kg cá mỗi ngày. Ông còn cứu sống gần chục người lâm nạn trên sông Đồng Nai.


Ngư dân Trần Văn Phước (52 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP Biên Hòa, Đồng Nai) sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em.
Năm lên 7 tuổi, Phước lên cơn sốt nặng, khiến mắt phải bị mù hoàn toàn, thị lực mắt trái chỉ còn 10%. 
"Mắt trái đang mờ dần. Tôi chỉ nhận thấy các vật thể trước mắt là những hình nhòe và mờ.
Ánh sáng ban ngày cũng là thứ màu vàng đục", ông Phước cho biết.


Gần như bị mù hoàn toàn, nên cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn. Để tìm việc phù hợp với hoàn cảnh, ông đã làm nhiều nghề, như sửa xe, bốc vác… nhưng đều thất bại.

Ông Phước kể: "Khoảng 30 năm trước, trong một lần ra sông tắm, tôi nhận ra mình có khả năng bơi lặn, nên quyết định đến với nghề đánh cá mưu sinh".
Dù thị lực không còn, nhưng sông Đồng Nai đoạn nào sâu, khúc nào nông ông đều tường tận. Hàng ngày, ông bắt đầu đánh cá lúc 3h và kết thúc vào 11h trưa.
Ngư phủ cho biết, ông thường xuyên bơi lặn trên sông, dùng tai nghe tiếng động để tìm đàn cá.
Chia sẻ về nghề, ông Phước hồ hởi: "Nhiều người dùng câu, kích điện, còn tôi đánh bắt dựa vào sự lên xuống của thủy triều.
Khi thủy triều lên, đàn cá sẽ theo con nước vào bờ, các cửa suối kiếm ăn. Lúc này, tôi dùng cọc tre và lưới chắn dọc bờ sông. Khi nước rút, đàn cá sẽ không ra được".
Mỗi ngày, ngư phủ Phước bắt được 20 - 50 kg cá các loại. “Cá tôi bắt thường có cân nặng 2 - 5 kg/con.
Thịt cá sông ngon hơn cá nuôi, nên bắt được bao nhiêu, các thương lái, nhà hàng trong vùng đều thu mua hết.
Đây là số tiền tôi nuôi con ăn học và cả gia đình 5 người", ông Phước cho hay.
Trong thời gian bơi lặn trên sông, ngư dân Phước đã cứu sống 8 người đuối nước, tự tử và vớt 4 thi thể gặp nạn. 
Chỉ tay về khúc sông gần chân cầu Hóa An, ông Phước kể: "Ngày 23/10/2012, khi đang bắt cá thì nghe có người tri hô 2 học sinh bị đuối nước.
Khi tôi bơi đến nơi thì hai em bị chìm, nên phải lặn xuống tìm kiếm. Một lúc sau, tôi nắm được tay 2 đứa rồi đưa vào bờ an toàn”.
Ngư dân Trần Văn Phước nhận nhiều bằng khen. Ảnh: Ngọc An
Năm 2011, ngư dân này cũng cứu sống 2 trường hợp bị nước cuốn và vớt một nạn nhân chết đuối lên bờ.
"Nhiều lúc nghe tiếng kêu cứu, nhưng khi bơi ra đến nơi thì họ đã bị nước cuốn trôi. Những lúc ấy, tôi hối hận vì chậm trễ, luôn bị cái chết của họ ám ảnh", ông tâm sự.
Tháng 10/2012, tinh thần dũng cảm, xả thân cứu người trên sông của ngư dân Trần Văn Phước được Chủ tịch UBND TP Biên Hòa tặng giấy khen.
Cuối năm 2012, ông được UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen, kỷ niệm chương.

Không có nhận xét nào: