Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Gặp mặt các nhân chứng lịch sử của CMT8 ở HN

Sau khi xem bộ phim "Những người làm CMT8 ở HN" phát trên VTV2, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã quyết định tổ chức cuộc gặp mặt tình nghĩa tại cơ quan MTTQVN, đúng vào chiều 19/8/2015 - ngày cách đây 70 năm các nhân chứng này đã có mặt, tận mắt chứng kiến và tham gia sang trang mới cho lịch sử đất Việt. 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khai mạc.

GS Phan Huy Lê phát biểu.

Cụ Thoại cùng con cháu UBKNHN.

Chủ tịch Nhân cùng cụ Trân và các lão tướng.

Bạn bè chân thành.

Đến dự có cụ Nguyễn Văn Trân (nguyên Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, năm nay tròn 100), cụ Lê Khả Phiêu (nguyên TBT, 84), Phạm Thế Duyệt... cùng các cụ là đội viên VMHD và gia đình các thành viên tham gia lãnh đạo khởi nghĩa ở HN (Nguyễn Khang, Nguyễn Duy Thân, Lê Trọng Nghĩa, Trần Quang Huy, Trần Tử Bình).
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân có lời mở đầu: "Vinh dự được đón tiếp các nhân chứng lịch sử của 70 năm trước tại 1 hội trường giản dị nhưng đầy tình người này... Ngày các cụ làm nên Tổng khởi nghĩa 1945 ở HN thì lớp cán bộ MTTQ ngày hôm nay chưa sinh ra. Hôm nay, chúng tôi xin phép chỉ được nghe các cụ nhắc lại những kỉ niệm của ngày này đúng 70 năm trước...".





... Mở đầu, Thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại, cậu học sinh 13 tuổi kể lại hồi ức chứng kiến các anh chị VMHD và Dân chủ Đảng phá cuộc mit-tinh của Tổng hội Công chức, biến thành cuộc tuần hành lớn chưa từng có ở HN.
Ông Lê Đình Vân kể lại không khí hừng hực của chiều 17/8/1945, cả HN biến thành 1 biển người với cờ đỏ sao vàng đi tuần hành thị uy khắc các phố chính ở HN...
Tiếp đó là bà Từ Ngọc Thủy (người có mặt cùng chị Từ Trang Anh tại Trại Bảo an binh trưa 19/8) và bà Lê Thy (người kéo cờ cùng bà Đàm Thị Loan sáng ngày 2/9/1945) phát biểu. Rồi ông Trí Đạt, Hải Hùng, Tiến Hà, Trần Văn Nội...
Cụ Nguyễn Văn Trân dù từ chối phát biểu vì đã 100 tuổi nhưng vẫn được cả hội trường tha thiết mời có đôi lời. Cụ nhắc lại việc trở về HN bị muộn vì đi họp Tân Trào và do trận lũ lớn gây ngập hết đường về, tới HN thì thấy Tổng khởi nghĩa đã thắng lợi, cờ xí rợp trời...
Nguyên TBT Lê Khả Phiêu đánh giá những người lãnh đạo CMT8 ở HN biết dựa vào sức dân, dũng cảm, sáng tạo, chớp thời cơ, không cần chờ lệnh của TW, cho HN Tổng khởi nghĩa. Và cuộc khởi nghĩa ấy không tổn thất 1 giọt máu.
Cụ nhắc đến cha tôi, dân Công giáo toàn tòng, từng lãnh đạo cuộc nổi dậy làm chủ đồn điền Phú Riềng gần tuần lễ, kinh qua 6 năm ở Côn Đảo, rồi tổ chức cho hơn 100 tù chính trị thoát ngục Hỏa Lò sau ngày Nhật đảo chính Pháp (9/3/19445) về với phong trào. "Anh Bình có đầy kinh nghiệm vận động quần chúng, tổ chức các cuộc nổi dậy tập thể đã được Đảng giao phó trọng trách lãnh đạo khởi nghĩa HN cùng đ/c Nguyễn Khang". Nghe cụ nói, 2 anh em tôi rất xúc động.
Cụ nhắc lại cả chuyện, nhân dịp 70 năm CMT8, nhóm làm phim của thế hệ trẻ (đạo diễn Trần Tuấn Hiệp cùng 2 dẫn chuyện là cháu Quốc con anh Bình và Mc Mỹ Vân) đã cho ra mắt 1 bộ phim về CMT8 ở HN rất giá trị.
Gs Phan Huy Lê trên cương vị nhà nghiên cứu lịch sử đã cảm ơn đã tiếp nhận các tư liệu từ các giác độ khác nhau của người trong cuộc, hy vọng đây sẽ là tư liệu quý cho bộ "Quốc sử" được ghi chép chân thực, hoàn thành vào năm 2018.
Ấn tượng nhất, khi Gs nói: "Cả cuộc đời Bác để lại nhiều bài viết, nhiều bài nghiên cứu được ghi trong Tuyển tập HCM" nhưng theo ông, có 3 tác phẩm xuyên suốt, đó là 1 bài viết từ năm 1924 chỉ dày 4 trang "... Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ" (tên không thật chính xác! - NV), Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 và Di chúc...
Kết thúc, các cán bộ MTTQ tặng quà và chụp ảnh kỉ niệm với khách quý.
Khi chia tay, tôi ghé tai hỏi cụ Phiêu: "Chú đã xem trọn bộ phim chưa?". Cụ vui vẻ: "Rồi, hay lắm. Các cháu làm tốt lắm, phải làm tiếp nhé!".
Còn Gs Phan Huy Lê thì bảo tôi, mấy hôm bận quá chưa xem được phim CMT8. Tôi hứa sẽ sớm tặng Gs.
Còn lưu lại ở hội trường là mấy anh em con các cụ trong UBKNHN với Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân.
Cụ Nguyễn Đồng Thoại ra tán dóc với chúng tôi. Chụp ảnh với Lê Trọng Huấn, cụ ghé tai: "Cháu đừng buồn nhiều vì lẽ phải nhất định sẽ chiến thắng". Nhắc lại hôm rồi đến đưa giấy mời cụ đi dự họp mặt, cụ bảo, phải cẩn thận với kẻ xấu ghen ghét mình. (Y như cách đầy đúng 10 năm, cụ Nghĩa cũng dặn tôi như vậy).
MTTQ VN đã tổ chức thành công buội gặp mặt ý nghĩa này.
Tôi thực sự hạnh phúc vì là người có chút đóng góp sức mọn giúp bạn mình tổ chức thành công buổi họp mặt đầy tình người này.

2 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Tôi rất hạnh phúc khi đọc và xem những hình ảnh này. Hạnh phúc vì bắt đầu từ một ý tưởng làm một bộ phim tôn vinh thế hệ những người làm Cách mạnh tháng 8-1945 tại Hà Nội,khi phim hoàn thành ,một bantroik5 bằng uy tín của Mặt Trân Tổ Quốc Việt Nam ,tổ chức hậu thế cũa Mặt tar6n Việt Minh đề nghị Đài truyền hình trung ương bố trí phát sóng trên VTV 2 bộ phim gồm 6 tập vào lúc 8 giờ sáng từ 11 đến 16 tháng 8-2015(sau đó từ thứ hai 17-8 trên VTV1 phát tiếp trong hai tuần vào lúc 15 giờ các ngày thứ 2,3,4).Hạnh phúc vì Mặt trân tổ quốc , Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tổ chức một cuôc gặp gỡ rất tình nghĩa các nhân chứng ,các con người tham gia trực tiếp váo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền vào ngày 19-8-1945. Hy vọng nôi dung lời kể của nhân chứng lịch sử ,hình ãnh của cuôc gặp gở này sẽ được Hội khoa học lịch sử sử dụng cho Bộ " Quốc Sử" đang được biên soạn. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

TranKienQuoc nói...

Tình bạn chân thành, tri thức sâu sắc, bản lĩnh vững vàng... của anh em, bạn bè đã giúp chúng ta trình chiếu được bộ phim này đúng dịp kỉ niệm 70 năm Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 ở HN.
Cũng từ bộ phim này, nhiều sự tri ân thế hệ đi trước được tổ chức. Rất ý nghĩa!
Xin cảm ơn mọi người đã giúp đỡ, ủng hộ!