Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Du lịch Nga 1 (Kháng Chiến)

Tôi từng học tập tại Liên Xô, từng loanh quanh sống và làm việc tại Nga nhiều năm , đã từng biết qua bạn bè  Nga  về  những chuyến du lịch rất hấp dẫn theo dòng Volga. Tôi  rất muốn có một lần du ngoạn theo giòng Volga  song do  nhiều lý do tôi chưa có điều kiện  được chiêm nghiệm vẻ đẹp,  sự kỳ vỹ của "dòng sông Mẹ" này. Năm 2014, sau khi bán đảo Krimer trở về với Liên Bang Nga, Mỹ và các nước phương Tây tiến hành trừng phạt Nga, tôi cũng như nhiều người Việt rất muốn biết dân  tình  Nga trong giai đoạn khó khăn này. Đó là lý do chúng tôi muốn trở lại thăm nước Nga.



Tháng 7 vừa rồi, vợ chồng tôi và cháu ngoại Khánh Linh thưc hiện chuyến du lịch kỳ thú theo dòng Volga do Công ty FocusTravel tổ chức. Đoàn gồm 64 người (34 người từ Miền Nam, 30 người Miền Bắc). Chúng tôi xuất phát từ Tp Hồ  Chí Minh sáng 18-7 bay ra Hà Nội, ghépcùng nhóm khách tại Hà Nội bay sang Matxcova. Hành lý của  được làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhận tại  sân bay Domodedovo, Matxcova.  Chúng tôi bay sang Nga trên máy bay của Hàng không Việt nam.Thời gian bay là hơn  9 tiếng. Dịch vụ  chuyến bay khá tốt nên tôi cảm thấy chuyến bay khá nhẹ nhàng.
Con tầu du lịch Ersenin.


Đêm, trước Đại học Tổng hợp Lomonosov.
Đến Domodedovo lúc 9 giờ tối, ngày 18-7-2015. Lúc đó   trời còn sáng. Cả đoàn  có thời gian ngắm khoảng trời Nga, quang cảnh quanh sân bay. Cách đây 5 năm, vào tháng 9-2010, vợ chồng tôi có chuyến thăm Nga.  So với ngày đó, Matxcova có nhiều thay đổi,  đẹp hơn. Từ sân bay về trung tâm,  bên đường cao tốc là các dải rừng thông, bạch dương ngút ngàn. Nhiều công trình giao thông, đường,  cầu vượt được xây dựng. Trên xa lộ tôi nhìn thấy cac loại xe hơi Nhật, Mỹ, Đức, Anh, Hàn Quốc… rất hiếm xe Lada, Volga do Nga sản xuất. Nước Nga trong 15 năm lại đây  trở thành một thị trường béo bở của  ngành công nghiệp sản xuất xe hơi thế giới.
Chúng tôi được bố trí nghỉ trên một du thuyền-khách sạn  mang tên nhà thơ Sergei Esenhin trong suốt chuyến du lịch 11 ngày. Chương trình gồm 2 ngày thăm Thủ đô Liên Bang Nga tp Matxcova, 2 ngày cuối thăm  cố đô Saint Petersburg  (trước đây là Leningrad) và hơn 6 ngày lênh đênh trên hệ thống kênh Volga-Bantich, nối liền  Matxcova với Saint-Petersburg. 
Ngay khi đến bến cảng sông Matxcova chuẩn bị lên du thuyền, tôi đã nhìn  thấy tầm vỹ đại của các công trình  nhà ga, bến cảng được xây dựng cách đây gần 80 năm nằm trên hệ thống kênh đào chúng tôi sẽ đi qua.
Từ 1933 đến 1937, nhà nước Xô-viết tiến hành xây dựng  hệ thống kênh đào, nối sông Matxcova với  hệ thống kênh Volga-Bantich, tạo ra con đường thủy nối liền  thủ đô với Saint Peterburg. Theo số liệu được công bố, công trường đã đào 220 triệu mét khối đất đá, xây lắp hơn 2 triệu mét khối bê-tông… Hệ thống đường thủy này có độ dài 1700 km, độ chênh lệch cột nước giữa các dòng sông, hồ  chứa, các biển hồ của tuyến giao thông này là gần 200 met. Để khắc phục độ chênh lệch độ cao cột nước bảo đảm an toàn  giao thông đường thủy trên toàn tuyến Volga-Bantich, nhân dân Liên Xô đã xây dựng 12 âu tàu khóa kênh. Những âu tầu này là các công trình xây dựng thủy công tổng hợp rất lớn, là những sản phẩm phục vụ  du lịch rất  thú vỵ.
Cùng với hệ thống kênh Volga-Bantich, nhân dân Liên xô còn  xây dưng công trình đường thủy  rất vỹ đại nối liền Matxcova với biển Azov, Hắc Hải, phía Nam qua  sông Volga, sông Đôn, đó là  hệ thống kênh đào Volga-Đôn huyền thoại.
Du thuyền Esenhin có chiều dài là 90 m, rộng là 15 m. Vận tốc tối đa là 22 km/giờ. Trên tầu có khoang nhà hàng, phục vụ ba bữa ăn trong ngày cho du khách, có Bar rượu phục vụ khách có nhu cầu dùng các đồ uống, có phòng chiếu phim, câu lạc bộ, có một phòng quan sát  quang cảnh phía trước, có hai máy tính để khách sử dụng. Tầu có hệ thống wifi khá mạnh, có thể liên lạc hàng ngày với bạn bè, người thân  tại Việt Nam. Du thuyền có 80 phòng  ngủ, đạt tiêu chuẩn 3 sao.  Chuyến đó  du thuyền đón 64 khách du lịch Việt Nam, 30 khách du lịch Ý cùng 12 khách du lịch Bồ Đào Nha.



Không có nhận xét nào: