Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Cái gì cũng tiền, ở đâu cũng dùng tiền.. thế mà có nơi không dùng tiền

Đó là Nxb Kim Đồng, nơi anh em ta ủy quyền xuất bản 2 tập SRTKL 3 và 4. Chắc các bạn sẽ hỏi vì sao lại xuất bản ở đây, ta có liên quan gì?
Vâng, sách in ấn muốn phát hành phải có giấy phép của Bộ VHTTDL mà trực tiếp là Cục Xuất bản và In ấn. Đơn vị trực tiếp xin giấy phép phải là các Nxb. Hai cuốn trước ta xuất bản ở Nxb Trẻ. Cũng là chỗ thân quen nhưng đều phải tốn phí, dù là sách truyền thống.



Một lần ra HN chơi, gặp Phạm Quang Vinh, giám đốc Nxb Kim Đồng. Hỏi thăm chuyện xuất bản sách, Vinh nói: Có thể qua Nxb em và miễn lệ phí xuất bản. Chuyện lạ và sao vậy?
Vinh là họa sĩ tốt nhiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp và có tên trong nhóm Five Gangs. Vinh cùng Hiếu, Hội từng đến nhà tôi học Vĩnh Xuân nên anh em thân nhau. Vinh nói: Ở Nxb Kim Đồng luôn miễn phí xuất bản cho sách truyền thống, nhất là khi quen biết. Vậy là Tập 3 rồi nay Tập 4 đều qua Kim Đồng.
Sáng nay, đến giao 20c sách nộp lưu chiểu và tặng sách cho Vinh, Nghĩa. Các em bảo, các anh chu đáo quá. Đùa: Lính Trỗi đã chu đáo nhưng cùng là dân Vĩnh Xuân nên còn phải chu đáo hơn.
Vinh hỏi, anh xem có Nxb nào mang tên 1 con người cụ thể không? Nào Thanh Niên, nào Lao Động, Sự Thật... Chỉ có Nxb của em mang tên anh Kim Đồng. Nên năm nào, cũng 2 lần bọn em lên Cao Bằng thắp hương cho bác ấy. Thiêng lắm, anh ạ.
Bọn em vừa phải xây trụ sở ở Hồ Xuân Hương - Quang Trung, toàn "hà nuy tự" chứ không có 1 hào nào của TW Đoàn và ngân sách. Lính tráng Kim Đồng đoàn kết, coi Nxb như ngôi nhà của họ.
Nxb Kim Đồng còn kí phụng dưỡng suốt đời cho 100 bà mẹ VNAH, hàng năm có 500 suất học bổng Doremon. Riêng thư viện Kim Đồng đến tận xã, anh ạ. Nông dân ta thì nghèo, nuôi con gà lãi 2000 thì mua sách cho con đi học đã vỡ mặt, lấy đâu ra tiền mua sách cho các em đọc?
Đây chính là nơi không dùng tiền đấy!


3 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Thời buổi này,Nhà xuất bản Kim Đồng là nơi gìn dữ được phẩm giá của một tập thể vì tiến bộ xã hội .

Nguyen Thi Thai nói...

Vẫn còn nơi để chúng ta gửi gắm niềm tin!

Nặc danh nói...

Vinh-Hiếu-Hội là 3 họa sỹ trong nhóm học trò thứ hai qua nhà 99 Trần Hưng Đạo . Nhóm này vó thì không giỏi nhưng đạo nghĩa thì TỐT !Vinh là giám đốc cũng gần 10 năm rồi ,bươn trải nhiều khi cũng cực lắm ,nhất là trong thời buổi "hầu hạ " này ,người có nghĩa khí nhiều lúc thấy tủi hổ .Ít ra Vinh cũng làm được một việc có ý nghĩa cho trường TRỖI chứ .Thế mới là Võ Học.
Thanh Trần