Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Du kí 2: Qua cửa khẩu Hữu Nghị

Qua cửa khẩu VN.
Sáng 27/12, chúng tôi dậy sớm lên đường. Dừng xe trước 1 quán phở gà mới mở. 
Cửa khẩu còn vắng khách. Đoàn thông quan nhanh chóng. (Phải mở ngoặc, với quan hệ thân thiết mà Viện KHXH Quảng Tây đã có công hàm gửi Đại sứ quán TQ tại HN để miễn phí visa cho đoàn).
Đây là lần thứ 5 tôi qua cửa khẩu này. Nhưng lần nào cũng có những cảm xúc riêng, lâng lâng, khó tả. 
Lên xe điện (5 tệ/người, có thu ngân tại chỗ) chạy lên khu vực làm thủ tục nhập cảnh vào TQ. Xe chạy qua cột mốc '0 km' cũ còn giữ được. Làm thủ tục vào TQ cũng không mấy khó khăn. Lại lên xe điện chạy ra bãi đón khách.

Đoàn Trường NVT.


Cột mốc 'O km'.

Dùng xe điện di chuyển.

Nông Lập Phu ra đón.

Tiển Thiểu Hoa đây!


Tại trạm nghỉ chân.

Khu vực cửa khẩu được cả ta và bạn xây dựng thêm nhiều công trình. Bên phía TQ, thấy có tượng cụ Lưu Vĩnh Phúc (chỉ huy quân Cờ đen, đã giết 2 quan Tây ở HN thế kỉ 19) đang cưỡi ngựa.
Chờ chừng dăm phút thì thấy Nông Lập Phu và Tiển Thiếu Hoa (2 bạn thân ở Viện KHXH) tới cùng 1 xe Coaster 26 chỗ. Anh em mừng rỡ ôm lấy nhau. (Nhớ lại tháng 9/2013, đoàn chính thức của BLL Trường NVT do Trưởng ban Bùi Vinh dẫn đầu, được Gs Hoàng Tranh (khi đó đã 75 tuổi) xuống tận Hữu Nghị đón).
Tại cổng thu phí vào đường cao tốc, xe dừng trước trạm kiểm tra nhập cảnh. Khi biết xe chở đoàn khách của Viện KHXH, lính biên phòng vẫy tay cho qua.
Trên đường cao tốc, xe chạy với tốc độ 100km/g, khi mọi người đã gà gật thì tôi cùng Nông dốc bầu tâm sự. Mới có 2 năm mà Nông tóc bạc nhiều. Là dân Tày ở Long Châu sát với Cao Bằng, Nông tự học và nói tiếng Việt rất giỏi, gần như cái gì cũng biết. Anh em cười ha hả khi kể cho nhau nghe truyện tiếu lâm. Giờ, là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á: "Em sắp nghỉ hưu rồi, năm tới và em sẽ viết về văn hóa VN với nhiều tư liệu đã thu lượm được trong mấy chục năm qua".
Dọc đường thấy từng đoàn xe chở hàng xuất khẩu sang VN. Nông nói, giờ dân TQ đi du lịch đông lắm, nếu thông được đường cao tốc Lạng Sơn - HN và có cả tầu cao tốc thì sẽ kích cầu rất tốt.
Nghỉ chân tại 1 trạm dừng. Từ cửa khẩu tới Nam Ninh chừng 230km, đi chừng 3 tiếng rưỡi thì đến TP.

Không có nhận xét nào: