Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

Hôm nay, 4 tết, giỗ đầu cụ Lê Trọng Nghĩa


Nhanh quá, vậy đã tròn 1 năm, cụ đi xa. Trong tôi vẫn đầy ắp những kỉ niệm với cụ - 1 con người trí tuệ, hóm hỉnh, quảng giao, 1 nhà tình báo có tầm chiến lược nhưng rất cẩn trọng...
Đại tá Lê Trọng Nghĩa,
(ảnh chụp 1955 khi vừa phong quân hàm).

Tháng 8/2005, nhận nhiệm vụ tháp tùng cụ bay từ TPHCM ra HN, tham gia cầu truyền hình giao lưu trực tuyến của VTV "Thông điệp từ quá khứ" do nhà báo Trần Uy dẫn cùng sự  có mặt của nhà sử học Dương Trung Quốc và chánh văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng.

Cụ đã 83, đưa cụ đi xa nên trách nhiệm rất nặng nề. Lần ấy, cụ về nghỉ ở nhà chú em (Đại tá Đoàn Sự, nguyên giám đốc Nxb QĐ) ở khu Nam Đồng. Trần Uy còn hẹn cụ đến khớp chương trình lần chót. Đi đâu, tôi cũng lấy xe Matiz của cô em dâu chở vì cụ dặn, phải cẩn thận đề phòng 'tai nạn không đáng có' xảy ra(!).
Đúng 8g đêm ấy, sau chương trình Thời sự là cầu truyền hình.Lần đầu tiên, dân chúng được thấy ảnh của các vị trong UBKNHN và cũng lần đầu tiên họ được nhìn thấy 1 trong 2 ủy viên UBKNHN còn sống: Đại tá Lê Trọng Nghĩa - người trực tiếp được giao nhiệm vụ đi đám phán với chỉ huy tối cao của quân đội Nhật đêm 19/8/1945, tránh được đổ máu cho Tổng khởi nghĩa ở HN.
Ngồi cùng nhà báo Thanh Lâm ở bên ngoài mà tôi nóng ruột, sợ cụ già 83 tuổi ấy có lỡ nói điều gì không nên không phải trên sóng truyền hình đang phát toàn quốc? Vậy mà không. Thật cảm phục về lòng nhân hậu và độ lượng của cụ.
Kết thúc buổi phát sóng, tôi, Việt Trung cùng Hữu Việt và cả nhóm kéo ra sân vườn Ks Hà Nội bên hồ Giảng Võ, uống rượu vang mừng thắng lợi.
Lúc đó mới hay, tối hôm ấy, có đến hàng nghìn tin nhắn, cuộc gọi về cho ban thư kí: Tại sao lâu nay không thấy nói tới các cụ này? Ông Nghĩa là ai? Tại sao sự kiện kì tình thế mà nay dân chúng nay mới biết?...
Chuyện của 11 năm trước, xin ghi lại để tưởng nhớ cụ Lê Trọng Nghĩa - 1 con người đáng kính!

Không có nhận xét nào: