Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Nhớ Đoàn Mạnh Tuyên

Vũ Trung cùng Tuyên (phải) chụp 2011.
Đại gia đình Phạm Trần chúng tôi có mối thân tình với anh em nhà họ Đoàn. Anh em 2 nhà chơi chéo nhau, có gì vui buồn cũng sẻ chia. Nhớ ngày mẹ tôi mất, bác Sa cứ buồn: "Mẹ cháu đi mà bác ngồi xe lăn nên chả sang 99 chia tay mẹ cháu được... Bác cứ nhớ mãi những lần cùng mẹ cháu đi xe Văn phòng TW lên Đại Từ thăm con".
... Chiều 28 tết, gọi tới nhà anh Ba Hưng thăm hỏi chuyện tết nhất thì chị Liễu báo tin: anh đã bay ra HN, Tuyên tai biến nặng, lụt não, hôn mê sâu.
Sáng 1 tết, nhắn tin chúc mừng năm mới cho Đoàn Khánh. Hỏi thăm tình hình Tuyên thì hay vẫn nguy kịch.
Sáng mùng 4, đang cùng Đức Dũng xuống đón vợ chồng Tuấn Sơn thì có 
điện thoại anh Đoàn Mạnh Thanh: Tuyên đi lúc 10.35 sáng nay. Vậy là tin buồn đầu năm. 

... Tuyên được cha mẹ sinh ở Tuyên Quang năm 1952, trạc tuổi anh em k5 nhưng học khóa 8 Trỗi. Tính tình vốn cục mịch, hiền lành, sống chân thật với bạn bè.
Rời Trỗi, Tuyên từng lên Hòa Bình làm công nhân nông trường. Tới thời Mở cửa, được xuất khẩu lao động sang Irac nhưng chiến tranh xảy ra, phải di tản sang Syrie rồi bay về VN. Phan Nam ngày ấy đang chạy xe ôm ở sân bay TSN, nghe anh Ba Hưng báo, phi ra đón. Nam nhớ mãi; "Mang tiếng là đi nước ngoài về mà nó có mang gì đâu, chỉ 1 bao tải rách đựng quần áo".
Tuyên về nhà, lại chăm chỉ lao động, làm thợ điện, nuôi con. Số Tuyên vất vả, vợ đầu trọng bệnh rồi mất, đến vợ 2 cũng sớm bỏ ra đi. Bố con quây quần bên nhau đến lúc 2 cháu trưởng thành, xây dựng gia đình.
Lần nào đến chơi nhà, anh em cũng thăm hỏi nhau. Tuyên cứ gọi tôi là anh. Bảo, cùng sinh năm 52 mà thì Tuyên cười hiền lành: "Nhưng mà anh học khóa 5, em khóa 8".
Vậy là từ hôm nay chả còn được Tuyên gọi là anh nữa. Thôi Tuyên đi trước nhé!
Xin chia buồn cùng các anh Mạnh Giao, Mạnh Hưng, Mạnh Thanh và các bạn Quốc Khánh, Thu Hà, Thu Hương, Nghĩa, Nghiệp... cùng các con Tuyên và con cháu trong dòng họ Đoàn.
Từ xa, xin thắp 1 nén tâm nhang nhớ tới Đoàn Mạnh Tuyên.

4 nhận xét:

Trần Đình nói...

Thằng em lại chen ngang đi trước các ông anh rồi!
Xin chia buồn với gia quyến và cầu mong cho em Tuyên bằng an nơi Cực lạc.

TranKienQuoc nói...

Tang lễ Đoàn Mạnh Tuyên được tổ chức:
- Thời gian: từ (7.00-9.00) sáng thứ hai, mùng 8 tết Bính Thân.
- Địa điểm: NTL Bệnh viện E, Hà Nội.
Anh em Trỗi tập trung viếng lúc 8.00.

Nặc danh nói...

Tháng 12/1968 mình rời Hưng hóa về HN chữa bệnh, thời gian đầu vì ba má mình đi công tác xa nên mình về o tại nhà bác Nguyễn Kim Cương, bạn ba mình, tại đầu đường Nguyễn Biểu, cùng nhà với. Chu Đoàn trọng Truyền thân sinh của các anh em họ Đoàn. Cũng như mình, Đoàn Mạnh Tuyên được gia đình đưa từ trường Trỗi về dưỡng bệnh. Tuyên hiền lành, thân thiện, lại là lính Trỗi, nên hai đứa lập tức kết bạn. Tuyên hay dẫn mình đi bơi o CLB Ba Đình, đặc biệt Tuyên rất thảo ăn, cây q na trong sân nhà có quả chín khuất sau đám la, hắn không tranh hải mà hào q hiệp chỉ cho mình hải xơi, mình rất an tượng về việc này, nhất là khi nhớ lại cảnh tranh ăn của lính Trỗi trên trường(con nít mà). Từ bấy đến nay không 1 gặp lại. Nay thì bạn đã đi xa... xin đốt cây hương nhớ bạn, cảm ơn bạn đã cho mình bài học về lòng hảo hiệp, cầu chúc bạn sớm phiêu bổng chốn cực lạc.
Huấn

TranKienQuoc nói...

Kính trọng!