Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Chuyện chưa biết về VOV Giao thông

Từ ngày Đài Tiếng nói VN thiết lập VOV Giao thông 91 MHz phủ sóng toàn quốc, bao nhiêu tài xế cả nuớc đuợc theo dõi được tin tức thời sự trong và ngoài nước, tình hình thời tiết, rồi ca nhạc, văn nghệ; nhất là tình trạng giao thông các đô thị lớn. Đi trên đuờng, nhất là các đo thị lớn, biết tắc ở đầu thì tránh. Tiết kiệm đuợc thời gian, tiền bạc. Quá là tiện.
Sáng nay vô tình có cuộc trò chuyện với con rể Trần Chí Thành k7, cháu làm sếp VOV Giao thông tại TPHCM mà biết thêm nhiều chuyện lí thú.
Tuởng (tên cháu) tốt nghiệp Bách khoa HN, chuyên ngành Điện tử viễn thông. Về đây công tác, cháu lấy thêm “bằng 2” về báo chí. Qua Tuởng mới hay, hiện cả nuớc có đến 14 triệu xe hơi các loại. Vậy là chỉ cần 20-30% tài xế đón nghe VOV Giao thông thì luợng thính  giả cả nuớc đã là vài ba triệu. Lớn đấy chứ!
Tôi có cuộc phỏng vấn nhỏ:
-        Tác dụng của VOV Giao thông - ai đã cầm vô lăng đều đã biết. Thế phóng viên và CTV của VOV Giao thông là bao nhiêu?
-        Đài cháu ở TPHCM là 200. 
-        Trình độ chuyên môn?
-        Phải ăn nói lưu loát, chỉ cần dùng điện thoại di động có thể đặc tả tình hình giao thông ở 1 chốt. Tất nhiên phải cho họ qua 1 lớp bồi duỡng nghiệp vụ, ăn nói... Phóng viên hiện truờng thì vất vả, phải đội nắng mưa, ô nhiễm... Nhưng luơng trả cho họ khá cao: 200.000đ/ca.
-        Về kĩ thuật?
-        VOV có hệ thống camera mạnh nhất. Riêng khu vực TPHCM có đến vài trăm cái, rải khắp nơi. Thông tin cập nhật 24/24 và truyền về trung tâm. Các đầu mối CSGT, Giao thông công chính, An ninh trật tự và cả Anh ninh QĐ cũng phải sử dụng các kết quả của VOV Giao thông. Ví dụ: quan sát cháy nổ, biểu tình, bạo loạn… Chúng cháu có đuờng nối cung cấp thông tin cho họ.
-        Ghê thật! Đúng kĩ thuật chả có gì là giấu diếm, mọi thứ đều mở, cơ bản là con người sử dụng các phuơng triện ấy hiệu quả đến mức nào. Thế tại TPHCM thì đài phát đặt ở đâu?
-        Ở Quán Tre, đối diện Trung tâm Phần mềm Quang Trung. Sắp tới sẽ xây dựng Học viện Phát thanh ở đây. Rồi Đà Nẵng, Cần Thơ cũng sẽ có VOV Giao thông để đảm nhận nhiệm vụ từng vùng.
-        Hay, quá nhiều thông tin hay. Cảm ơn cháu! Thôi, chia tay nhé! Cầm sách cuốn SRTKL tập 3 này về cho bố. (Bố chả nhờ đến mua để tặng chú Can). Nếu có bài nào đọc đuợc trên VOV thì chọn nhé!
-        Vâng, chào chú!

Không có nhận xét nào: