Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

Gian nan với 2 lần vào Đội, 2 lần vào Đoàn và 2 lần vào Đảng

Trong bữa cơm trưa nay, 1 ông bạn bộc bạch với thầy Trọng và anh em, đời hắn vào Đội 2 lần, vào Đoàn 2 lần và Đảng cũng vậy.

1. Vào Đội TNTP:
Ở truờng HSMN số 14, hắn đuợc vào Đội. Nhưng bọn nghịch rất ghét cánh là đội viên, nhất là Tấn Mỹ. Vậy là hắn xin ra Đội để chơi với Mỹ. Thời gian sau, Bác Hồ sắp xuống thăm truờng, Ban giám hiệu quy định: phải là đội viên mới đuợc đón Bác. Vậy là hắn ngoan trở lại, phấn đấu vào Đội TNTP lần 2.
(Bình luận: Ông này cơ hôi quá!).

2.  Vào Đoàn TNLĐ:
Hắn vào Đoàn ngày lên truờng Trỗi. Vì lớn tuổi, ông già cho về truờngVăn hoá QK4 để học "nhảy cóc" nên năm 1969 vào ĐHQS cùng k4. Ở Thậm Thình, hắn đánh nhau với cánh Hải quân về học. Hắn bị đi cải tạo với lí lịch ghi: Nghịch ngợm, lười học, đánh nhau.
Về lại QK4, đưa cho ông già xem nhận xét của đơn vị cũ. Cụ bảo "Lí lịch quá xấu. Là lính ai lại thế?". "Vậy phải làm gì, ba?", hắn hỏi. "Tốt nhất là không cho nó tồn tại". Vậy là hắn cho "biến" cuốn lí lịch Đoàn này.
Tới đơn vị mới, không có lí lịch Đoàn, vậy là phải phấn đấu từ đầu. Hắn vào Đoàn lần 2.

3. Phấn đấu vào Đảng:
Tốt nghiệp ĐHQS, hắn về làm Đại truởng nhưng chưa phải đảng viên. Môt lần, tay chính trị viên báo, hôm nay họp chi bộ. Vậy là C truởng phải 1 mình kiếm chỗ vắng ngồi chơi, chờ cho đến lúc chi bộ họp xong. Hắn hận lắm nhưng không biết làm gì.
Tháng sau cũng vậy. Tức quá, hắn chờ chi bộ bắt đầu họp, đánh kẻng báo động. Chính trị viên chạy ra: "Sao đ/c lại...?". "Này, đây là kế hoạch rèn luyện của Lữ đoàn. Nếu  muốn họp chi bộ phải báo truớc C truởng ít nhất 1 tuần để lên kế hoạch. Không giải thích. Báo động!". Cả đơn vị hành quân. Chính trị viên tức lắm, báo cáo lên trên.
Tiếc thay phụ trách cán bộ lại là "cạ". (Ông già chả là chủ nhiệm chính trị QK). Tay này "bày" sẽ cho tay Chính trị viên đi học. Ngeh phong thanh mình sắp phải đi học, đồng nghĩa với việc phải rời đơn vị (đang đuợc cơm bưng nuớc rót, có cần vụ...), phải xa vợ con, cực khổ, thiếu thốn. Vậy là chính trị viên van nài hắn "giúp". Và chỉ 2 tháng sau, C truởng đuợc kết nạp Đảng.
Đơn vị phát triển. Một lần, mấy chú lính Thanh Hoá xin phép cấp cho ít kíp mìn, đánh cá cải thiện bữa ăn. Hắn OK liền. Ục ục vài phát. Có cá. Cả đơn vị được ăn tươi. Quá hay.
Lần sau, mấy chú mang về cá to, tươi, không bị nát. Hắn tra hỏi: "Lấy đâu ra cá này?". "Dạ, chúng em đổi cho dân cá nát lấy cá nguyên con. Tuy hơi thiệt về số luợng nhưng lợi về chất". "OK, sáng kiến hay! Tiếp tục!".
Rồi lần sau là thịt lợn, là gà, vịt. Hoá ra các chú không nổ bằng kíp mà nổ bằng những bánh thuốc nổ TNT, rồi sau là bán cả kíp và thuốc. Việc không còn nhỏ: bán vũ khí đạn duợc, bán quân trang quân dụng. Bại lộ, chỉ huy đơn vị và lính bị kỷ luật. Truớc đó bí thư Đảng uỷ gặp: "Ông làm đơn xin ra khỏi Đảng". "Ờ thì làm". Nhưng nghĩ thế nào, hắn về xin ý kiến ông già. Ông bảo, ở đời ai chả có khuyết điểm, còn cả đời con chỉ 1 con đuờng phấn đấu cho Đảng nên có gì sai thì sửa, chớ có làm đơn. (Một lần nữa phải cảm ơn ông già. Thầy Trọng nghe xong bảo, ông già có tư tuởng tiến bộ - NV). Hắn về chỉ thẳng vào mặt bí thư, chửi: "Ông là bí thư gì mà ngu thế? Tôi không làm đơn. Khai gì thì khai!".
Truớc khi ra toà án binh, hắn bị khai trừ. Tại toà, hắn đứng ra nhận hết lỗi về mình. Lính tráng thoát, chỉ hắn bị án. Thi hành xong án, hắn ra, phấn đấu lại từ đầu và sau 2 năm lại trở thành đảng viên.
Vào xong, hắn xin ra quân, về TPHCM  Sau cú làm xe ôm sân bay, rồi vắt tay lên trán nghĩ đuờng đuờng 1 đấng kĩ sư thì "làm thợ xây là cái đinh", hắn đi xây dựng quanh sân bay. Cũng kiếm đuợc tiền nhưng cũng thất bát. May gặp Kì Bắc cùng lớp đã nhận về KIBACO. Từ đó theo đúng nghề cơ khí. Tại đây, hắn "giếm" hồ sơ Đảng. Không sinh hoạt. Còn giám đốc Bắc hơn 10 lần đuợc mời "víêt đơn" thì "xài lắc": "Guơng bạn tôi đấy. Làm quần chúng tốt là đủ!".

Hắn là ai? Đó chính là Phan Nam, học sinh k5.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Càng ngày bài viết của bác càng uyên thâm.

Nặc danh nói...

P.Nam hơi bị hay, bài viết lại càng hay. Duy chỉ có chi tiết đánh nhau với Hải Quân ở Thậm Thình cùng K4. Nghĩ mãi không nhớ thấy có P. Nam?
Nh.Tinhvi

TranKienQuoc nói...

Có, Long "kèn" (Xe k4 là lính Hải) khi gặp lại Chiến "dế", Tuấn "phúc", Phan Nam đều nhớ vụ này. Sau ông Nam về Sư 367 rèn luyện, Tết đến lên HN chơi toàn mặc áo yếm HQ bên ngoài áo len xanh cổ vịt.

Nặc danh nói...

Nh.Tinhvi có tham gia vụ này cùng với Chiến dế, Cao Sơn Hải, Tuấn Phúc...
Nh.Tinhvi

Nhat Trung nói...

Hay nhiều kỷ niệm.Nhớ lắm PN ơi!

Nặc danh nói...

Càng viết, càng hay, chẳng mấy chốc mà từ tay trắng đi xe ôm, thợ xây, kỹ sư cơ khí, khi nào chán KIBACO thì sang ngạch viết văn là vừa. Càng đọc càng thấy ông PNam nghịch ngầm, vẻ ngoài rất đạo mạo, rất dễ gần, lại giỏi võ nữa, nhưng cũng rất hiền lành, ko bắt nạt ai bao giờ. con đường hoạn lộ của PN đúng là chênh vênh khó leo, cứ tưởng như đất bàng,thì lại có sóng dữ. nhưng mà rất may là vững tay chèo. Công nhận PN rất siêu, đúng là người hùng của k5.
thắng