Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

CHÙA AM (Đào Duy)

    Em tên Thúy. Hai vợ chồng vào Biên Hoà làm ăn mấy năm nay. Chồng chạy taxi còn em giúp việc nhà. Thúy phụ giúp cho cô em vợ tôi được tháng nay. Hôm lên nhà cô em chơi, thấy Thúy hiền lành, chăm chỉ, tôi hỏi chuyện. Em nói quê Phú Thọ, huyện Tam Nông, em sinh năm Ngọ, có hai con đã lớn. Ngoài quê nhà xây, sân gạch, giếng khơi, điện nước đủ cả. Nhưng hai vợ chồng khoá cửa gửi ông bà, khăn gói vào nam vừa kiếm tiền, vừa chăm con học đại học.


  Tôi hỏi nhà em có gần thị trấn Hưng Hoá không? Em nói: "Em hay đi chợ Hưng Hoá. Nhà em ở gần chùa Am, chùa trên đỉnh đồi còn nhà em ở phía dưới. Chùa Am bây giờ đẹp lắm, cây đa trong chùa vẫn xanh tốt quanh năm, tán cây phủ kín cả khuôn viên rộng lớn của chùa. Ngày nhà em đào giếng, vất vả vì vướng phải rễ cây to. Mấy ông thợ đào giếng nói là rễ cây đa chùa Am. Thế là đành lấp đi, dịch giếng sang vị trí khác. Họ nói nhà em sẽ được hưởng lộc chùa, chả biết có phải không mà gia đình em làm ăn được, con cái ngoan, học hành tiến bộ". Tôi hỏi em: 
- Có bao giờ nghe ai nói về trường Thiếu sinh quân ngày xưa ở Hưng Hoá không?
   - Lúc ấy em còn bé khoảng 5-6 tuổi nghe bố mẹ và người lớn kể lại ở Hưng Hoá có trường Thiếu sinh quân. Trường toàn con em các bác lãnh đạo ở HN, học giỏi, lắm tài chỉ mỗi tội hay cà khịa đánh nhau, vào làng em tán gái còn choảng nhau cả với đám thanh niên làng. (Chuyện này tôi nghi anh em ta bị oan quá )….
 Ngôi chùa cổ ngày xưa chỉ là cái miếu nhỏ nhưng cây đa thì đã to lắm, phải hàng trăm tuổi chứ không ít, nằm ngay trên quả đồi phía sau thị trấn. Tôi và một thằng bạn đã từng trốn học lên ngôi miếu này nhặt củi nướng gà,  nhưng ngày ấy không biết tên ngôi miếu. 
Thật ngẫu nhiên gặp em, cô gái ở mảnh đất mà mấy mươi năm trước mình đã từng sống, qua em biết được ngôi miếu cổ ngày xưa  giờ đã  là ngôi chùa Am to, đẹp, linh thiêng. (Có lẽ tên chùa là do ngày xưa khởi thuỷ là cái Am nên gọi chùa Am?!).  

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

DĐ lọ mọ thế mà hay, tìm thêm thông tin cho anh em Trỗi.
Đúng là phía sau truờng, theo con đuờng đi Thanh Sơn, Thanh THuỷ, phía bên phải có ngọn đồi, trên đỉnh từ lâu lắm có am thờ.
Năm 2008 truớc khi vào Huyện uỷ Tam Nông đã tạt xe ra phía sau truờng. Ngay chân dốc phía tay trái là sân vận động của huyện (làm sau khi ta đi), nhìn vào mấy cái chuồng xí, bãi rau cần sát bờ rào đơn vị.
Còn phía tay pảhi là chùa Am.
Nhớ Hưng Hoá thật.

Nhat Trung nói...

Bây giờ các bạn nhắc lại mới nhớ đúng là phía sau trường có 1 cái Am hay Chùa gì đó.Hồi ở Hưng Hóa được nhà trường giao cho súng AK để đi tuần xung quanh trường mình kiếm được mấy viên đạn cùng mấy ae lên đây bắn thử.Chưa được bắn đạn thật lần nào nên cảm giác sướng lắm.

tranbachai nói...

Từ HN lên Hưng Hóa cũng gần thôi. Vậy mà mấy mươi năm rồi không trở lại được, buồn thế.

Nặc danh nói...

Miếu là miếu, Chùa là chùa chứ sao ngày xưa là miếu nay lại thành chùa?

TranKienQuoc nói...

Đúng như bạn nói nhưng thật khó trả lời. Phải về tận nơi hỏi dân mới rõ.

dathb136 nói...

Phải gọi là nửa chùa nửa miếu mới đúng(?).Tụi em trưa hay mò lên đó nằm vắt vẻo trên cây,chán lại vào chùa lục lọi.Còn lấy thanh long đao múa tưởng mình là Quan công.Mà chùa mà không thấy có người coi?

Nặc danh nói...

Nghe dathb kể về quan Công, nói có từ chùa,chắc đúng vì chùa thì hơi to có đựng nhiều đồ dùng thờ cúng, còn AM chỉ là cái miếu nhỏ bé thờ một ai đó. Vả lại nước ta ngày càng tiến hoá từ dương sang âm (Âm thịnh Dương Suy) thì bây giờ xây chùa to là đúng rồi.
Cái chùa này (ngày xưa là Am) cứ hỏi P.Nam là ra vì từ hồi đó PN đã có quen biết một gia đình Tân Đảo ở phía cổng phụ mà.
Tk5.