Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Họp mặt k8 và nhiều cuộc chia ly (ghi chép)

Thật xúc động khi đuợc mời dự họp mặt k8 trưa nay, tại nhà hàng Đất Tiên Sa. Cỡ 40 bạn cùng thầy Trọng, cô Thục có mặt. Xin ghi lại vài chuyện hay.

1. Ba cuộc chia ly
Cô Thục đuợc BTC mời lên phát biểu. Cô cảm động nói: "Về tình cảm, cô dành cho mọi lớp, nhưng riêng với k8 thì có gì đó thân hơn. Hôm nay xin kể cho các em 3 cuộc chia ly lớn trong đời.
- Cuộc chia ly thứ nhất, cô tập kết 1955 sau khi các cuộc tập kết đã dừng. Mẹ cô đưa ra tận sông Bến Hải để  vượt biên. Thật ra phải nhờ tới ông Bảy Kiên, ông cậu em mẹ, cùng công tác với ông Trần Chí Hiền (đang công tác ở Uỷ ban liên hiệp 4 bên sau 1954; bố của Chí Thọ, Chí Thành) mới đuợc đi, khi Hiệp định Genéve đã bị đình.
Cô đã khóc khi phải xa mẹ. May sao, 1975, khi trở về vẫn đựoc gặp mẹ. Còn ông Bảy Kiên năm nay tuổi đã  94, thiếu tuớng, vừa đuợc trao tặng danh hiệu AHLLVTND.




- Cuộc chia ly thứ 2: Đó là ngày 7/6/1965. Cô chia tay chú Long  ở sân ga Hàng Cỏ, tiễn chú lên sân bay Đa Phúc, làm nhiệm vụ. Mười ngày sau, 17/6/1965, chú đã hy sinh khi cùng chú Phạm Ngọc Lan vừa tiêu diệt chiếc máy bay Mỹ ở Thanh Hoá.
- Cuộc chia tay thứ 3: Sau ngày chú Long mất, chú Bút có tìm hiểu cô. Mãi 1970 khi truờng ta sắp giải thể, cô mới nhận lời. Và năm ấy, cô tiễn chú ở sân ga Hàng Cỏ (lại ga Hàng Cỏ) để vào Nam. Khi chia tay, chú cứ thế phăm phăm đi mà không quay đầu lại. Cô bật khóc, nghĩ sao chú lại phũ phàng đến vậy? (Sau này, từ chiến trường trở ra chú mới nói, nếu lúc đó quay đầu lại, thấy em khóc anh không đủ dũng khí để tiếp buớc vô Nam...).

2. Cuộc chia ly thứ tư:
Khi Đạt mời thầy Trọng phát biểu thì bạn Phong "tĩn" đang tâm sự với thầy. Thầy nói: "Trước khi kể lại cuộc chia ly thứ 4 của cô Thục thì xin đựơc kể... Thật cảm động khi nghe Phong vừa tâm sự, những năm ở chiến truờng Khu 9, vì nhớ lại những chuyện kiếm hiệp thầy kể ở Quế Lâm mà Phong đã tuởng mình đang là đại nhân, tả xung hữu đột như các nhân vật trong chuyện. May mà hòn tên mũi đạn không dính... Cảm ơn em!
Còn chuyện chia ly thứ 4 của cô Thục... Cô và thầy vốn là học sinh Truờng chuyên Lê Hồng Phong, TP Nam Định. Khi cô là đảng viên thì thầy chỉ là cảm tình đoàn. Năm 1961, vào đại học, thầy và cô đều có danh sách về học Sư phạm Vinh. Chả hiểu có "đút lót" hay không mà năm ấy cô đuợc ra học Sư phạm 1 HN.
Với thầy đây là cuộc chia ly đầu tiên với mối tình đầu; còn với cô là cuộc chia ly thứ 4.

3. Cuộc chia 1y thứ 5:
Để huởng ứng 2 chuyện vui của thầy và cô, ban tổ chức mời Minh Trang, quản ca đại đội, lên bắt nhịp hát Truờng ca. Truớc khi hát, Minh Trang xin phép kể, cuộc chia ly thứ 5...
- Đó là mùa hè 1970, chúng em phải chia tay thầy cô, chia tay bạn bè; trong đó có cô Thục. Năm đó phải xa nhau để về HN, HP và các đô thị. Nhưng ai dè, sau cuộc chia  tay đó, chúng  em và cô còn gặp nhau trên khắp mọi miền đất nuớc. Nhiều năm nay và cả hôm nay, chúng em vẫn đuợc gặp cô Thục...
Sau đây em xin bắt nhịp hát bài Truờng ca: "Sinh ra trong khói lửa...".
Minh Trang vẫn cái giọng cao của thuở nhóc con, bắt mơ-duya xong đưa ngay mic bắt ông anh hát tiếp. Nhiều đoạn cao quá (chuẩn theo giọng Trang) nhưng ông anh vẫn phải "thóc giống". Kết thúc, Thạch "tịch" ra phê bình, dạo này anh xuống gịong quá.
Hì, vui!!!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chẳng phải là nịnh, nhưng viết rất truyền cảm, giản dị, chân thật.
N.TV

tranbachai nói...

Hay la'm. Cam on ban.