Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Cao Cẩm Quỳ, người bạn tốt

Hôm qua sinh nhật anh 62 tuổi. Xin chúc Cao mạnh khỏe, hạnh phúc!
Nhớ lại năm 2003 khi chúng tôi về lại Quế Lâm. Có quay lại Y Trung, nhờ chị Niệm và Mã Kinh (nay là hiệu trưởng, nhưng ngày đó còn trẻ và chỉ là 1 giáo viên hay trợ lí thường) đưa về thăm khuôn viên cũ. Gặp lại thầy Mã dạy tiếng Nga và mẹ con bạn Thịnh (con thầy thể dục bị đấu tố ngày nào) tại khu gia đình. Riêng Cao thì không gặp.

Vợ chồng Cao trong đám cưới con trai (áo trắng) cùng ba mẹ từ Quế Lâm về dự ở Phật Sơn.



Đầu năm 2005, nhận được thư GS Đỗ Kiếm Tuyên, báo sẽ sang VN cùng Cao Cẩm Quỳ. Ngày ở đó, anh em ta chỉ biết Cao "tư lệnh", còn lại hầu như đâu biết rõ cả họ lẫn tên của nhiều người. Cao qua HN, Đà Nẵng được anh em đón tiếp, nhưng cũng chỉ lơ mơ, chưa rõ có phải anh chàng "Tư lệnh Hồng vệ binh Y Trung"?
Lúc anh vào SG, Phan Nam ra ga ra đón, nhìn cái miệng Cao và đón: Hình như Cao "tư lệnh". Rồi khi anh giở cho xem lại tập ảnh của chúng ta ở Y Trung mà anh còn giữ, rồi chuyện trò mới vỡ lẽ: Cao đây rồi!
Trưa đó ăn cơm ở ven sông SG, Dương Minh hỏi thăm chị em Mã Quân. Anh lặng người đi nói, số phận bạn gái ấy khổ và hứa sẽ kết nối. Ngay sau đó vài tuần, Minh sang lại Quế Lâm và gặp được chị em họ Mã.
Tháng 10/2005, Cao cùng chị Niệm và chị em Mã Quân sang VN dự hội trường.
Tháng 10/2007, cả trăm thầy trò Trỗi sang Quế Lâm dự 70 năm Y Trung. Cao cùng 2 chiến sĩ "kháng Mỹ viện Việt" từ Phật Sơn (Quảng Đông) về nghênh tiếp. Các bạn là người ở lại sau cùng, thay chúng ta chăm sóc cho Nam Tiến khi bị nạn. Việt Dũng ở lại với Tiến nhớ mãi khi Cao đưa 1000 tệ và dặn: "Mình chỉ cần 100 là đủ về Phật Sơn, còn lại cầm lấy mà lo cho Tiến".
Tháng 7/2009, Cao lại dẫn đầu đoàn "4 bạn quê gốc Thượng Hải, nay sinh sống ở Phật Sơn" (trong đó có 2 lão binh cùng đi Quế Lâm lần trước) làm tour "xuyên Việt". Các bạn được sống trong vòng tay của lính Trỗi. Lần đầu tiên được đến viếng mộ anh Trỗi và thăm được thầy Hồng Tuyến và Vũng Tàu. Khi ở SG nghe đài báo nói về "tranh chấp biển đảo", Cao rất buồn và hứa sẽ góp tiếng nói nhỏ nhoi của mình để nhân dân TQ hiểu đúng về đất nước và con người VN.
Tháng 10/2010, anh cùng chị Niệm lại có mặt trong ngày Hội trường Nguyễn Văn Trỗi tại HN. Anh xứng đáng là sứ giả của quan hệ 2 nhà trường Y Trung - Nguyễn Văn Trỗi, là cầu nối của chúng ta với Y Trung, của tình bạn VN - Trung Hoa mãi không phai.
Bạn của chúng ta tình nghĩa là thế!

7 nhận xét:

QV-K2 nói...

Chucxs mừng sinh nhật Cao tư lệnh. Chúng mình mãi là bạn tốt của nhau, dù có điều gì xảy ra! Chú anh sưc khỏe dồi dào, hạnh phúc tràn trề, thành công mĩ mãn!!!

Nặc danh nói...

Tháng 5 -2010 tôi cùng anh Vũ Minh Trực nhật Đòan thày ,trò BANTROI về Quế Lâm thăm lại Trường xưa tại Giáp Sôn.Cao CẨm Quỳ từ Phật Sơn về Quế Lâm để đón chúng tôi,tham gia các họat động hửu nghị của Đòan.Những năm tháng sống bên Bantroi từ 1967-1969 đã để lại trong tim người bạn Trung Quốc này một tình cảm sâu sắc.gắn bó với các bạn Việt Nam .Chúc anh luôn khoẻ mạnh,hạnh phúc. Kh.Chiến

Khoai việt nói...

Đợt anh Cao tư lệnh sang VN. A KQ gọi ra quán thịt chó. Đủ cả, đùi , gần đùi, nhựa mận, nướng, hấp...anh Cao hát các bài cách mạng bằng việt ngữ, không gì để nói. Kiếp trước anh Cao là người Việt.

TranKienQuoc nói...

Bữa đó có cả bố Khoai Việt cùng anh Khải. Vui quá! Anh Cao vẫn nhớ.

tranphong nói...

Chúc mừng ngày sinh nhật của anh Cao Cẩm Quỳ ! Anh là người bạn thuỷ chung của chúng tôi, người sứ giả của hoà bình và hữu nghị. Tình bạn của chúng ta đã được thử thách, không gì có thể lay chuyển được !

Nặc danh nói...

Chúc mừng sinh nhật CAO CẨM QUỲ -một người bạn thủy chung của anh em trường Trỗi. Hoàng Chương

Nặc danh nói...

Cao:
Thank you all my friends in Vietnam!