Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

Phóng sự ảnh: Khai trương Ei8ht Gallery

Xin trân trọng giới thiệu phóng sự ghi lại khai truơng Ei8ht Gallery với triển lãm kí họa và tác phẩm của cố họa sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892-1984).
Tối qua tại tòa nhà Lafaette de Saigon 8 Phùng Khắc Khoan, Q1, TPHCM, đã khai trương Ei8ht Gallery. Sau lời mở đầu của nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn, nhà sử học Nguyễn Phan Quang – con trai cố họa sĩ, vừa qua tuổi 81 – cảm động phát biểu: “Dự kiến năm 2012, tròn 120 năm ngày sinh của cha tôi sẽ tổ chức triển lãm. Thật không ngờ và cảm động nhờ Tuấn và các nhà tổ chức mà triển lãm tranh kí họa của cha tôi được tổ chức tại TPHCM và trong 1 không gian lịch sự như thế này, sớm hơn 1 năm… Nói tới nghệ sĩ thì người hâm mộ thường chỉ nhìn những tác phẩm của họ mà không thấy quá trình lao động, sáng tác gian lao, vất vả. Đó chính là thông điệp của Tuấn và gia đình muốn nói…”.
GĐ Việt Hùng và mẹ.

Hùng cùng Trần Hậu Tuấn.

Nhiều lẵng hoa đẹp chúc mừng.


Bữa cơm chiều - Lụa (1957).


Đi chơi Bờ Hồ - Lụa (1955).


Ông Nguyễn Phan Quang và nhà phê bình Nguyễn Quân.



Tuấn "khàn" cùng Chí (con trai nhà sưu tập Đức Minh, phải).


"Tôi thực sự cảm động...".


Bạn bè, đồng nghiệp...


Tuấn cùng các anh Trỗi.


Anh em k6 với bác Chiến.


Tiếp sau đó, nhà phê bình Nguyễn Quân lên phát biểu ngắn gọn, đánh giá cao vai trò của cố họa sĩ với nền Mỹ thuật nói chung và Hội họa nói riêng: “Ta thường nghe tên tuổi 4 sinh viên lứa đầu “Trí,  Lân, Vân, Cẩn” (Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn) hay 4 sinh viên lớp cuối (trước 19/8/1945) “Nghiêm, Liên, Sáng, Phái” (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) mà ít nghe thấy cái tên Nguyễn Phan Chánh; mặc dù ông thi vào trường năm 1925, tốt nghiệp năm 1930... Nhưng thật ra Nguyễn Phan Chánh cao hơn tất cả. Ông đã để lại 1 di sản vô cùng quý báu cho thế hệ những người làm nghệ thuật chúng tôi và mai sau…”. Anh cũng đánh giá cao những công việc của Trần Hậu Tuấn đã làm, góp phần gìn giữ, phát triển và đưa tác phẩm hội họa đến với công chúng.
Khai trương triển lãm được tổ chức 2 buổi: buổi đầu dành cho giới văn nghệ sĩ, tối thứ bảy dành cho khối doanh nhân yêu nghệ thuật. Khai trương giản dị, không truyền hình, báo đài nhưng đầy ấn tượng.
Cũng dịp này, NXB Mỹ thuật cho ra mắt cuốn "Nguyễn Phan Chánh" của Trần Hậu Tuấn. Thông qua những kí họa và 1 vài tác phẩm của cố họa sĩ mà tác giả đã có những phân tích sâu sắc và vẽ nên cuộc đời sống và làm việc vì nghệ thuật của ông.
Điều hành Ei8ht Gallery là Trần Việt Hùng cùng nhóm bạn trẻ thế hệ 8X. Các cháu có nguyện vọng sẽ tổ chức các sự kiện Mỹ thuật hội họa tại đây và đưa nhiều tác phẩm của họa sĩ trẻ đến với công chúng.
Đúng như Tuấn tâm sự: "Địa chỉ số 8 trùng với từ "phát" của tiếng Hoa. Chắc chắn chúng ta sẽ phát khi cùng lao động nghệ thuật!". Chúc Ei8ht Gallery thành công!

3 nhận xét:

Unknown nói...

Chao chu Kien
Chau lam ben eight gallery ah. Chau muon xin phep chu cho chau dang bai viet cua chu len trang web cua eight gallery co duoc k ah.
Chan thanh cam on chu ah.

TranKienQuoc nói...

Được chứ!

Nhat Trung nói...

Hay quá ! Trần Việt Hùng là con ai vậy KQ ?