Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Chuyến bay định mệnh của Phi công vũ trụ Komarov (Trần Đình, BRD)

Nước Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện 50 năm Gagarin bay vào vũ trụ một cách rầm rộ trong ngày mai. Thủ tướng Vladimir Putin sẽ gặp các phi hành gia Nga và Ukraina tại Ukraina, còn Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ thăm trung tâm điều khiển các chuyên bay vũ trụ ở ngoại ô thành phố Matxcơva. Nhân dip nay xin chuyển BT5 bài viết về một người Anh Hùng siêu đẳng của ngành hàng không vũ trụ Xô-viết và chuyến bay định mệnh cuối cùng của ông : Phi công vũ trụ Komarov .

 
Tình báo Mỹ biết về cái chết bi thảm của phi hành gia Xô Viết
Mỹ đã nghe được những lời cuối cùng của phi hành gia Nga Komorov khi anh “thét lên giận dữ về những người đã đẩy anh vào chiếc phi thuyền đầy khiếm khuyết”.  Khi Komarov lao nhanh về trái đất và chắc chắn sẽ chết trong chiếc phi thuyền Soyuz 1 vì bị va chạm mạnh, có thể nghe được tiếng anh ta thét lên và nguyền rủa “những người đã đẩy anh vào một con tàu vá víu”. 
Komarov, nguời anh hùng

Chuyên gia phân tích An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Perry Fellwock, đã xác nhận trong cuốn sách khi cho là đã thu được cuộc trao đổi của Komarov với các sĩ quan kiểm soát dưới đất, trong đó anh nói với họ là anh biết mình đang sắp chết trong sứ mệnh bay vào vũ trụ năm 1967.





Fellwock cũng đã tiết lộ một cuộc trò chuyện giữa Komarov và cựu thủ tướng [Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô] Alexei Kosygin, từ căn cứ nghe lén của Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Có thể nghe được tiếng Kosygin khóc và nói với Komarov rằng anh là một người anh hùng, Fellwock cho biết.




Những tiết lộ khác thường xuất hiện trong cuốn sách mới có tựa đề Starman, Sự thật đắng sau huyền thoại Yuri Gagarin, của Jamie Doran và Piers Bizony, sẽ được xuất bản vào tháng tới. Cuốn sách nói lên tình bạn giữa Komarov và đồng nghiệp của mình là Gagarin, một anh hùng Sô Viết, người đầu tiên bay vào vũ trụ.
Cả hai người đã được chỉ định tham gia sứ mệnh bay quanh trái đất với kết cục bi thảm sau đó và cả hai đều biết khoang con tàu là không an toàn, cuốn  Starman cho biết. Komarov, có gia đình, 2 con, đã biết là anh sẽ chết, song anh từ chối rút khỏi nhiệm vụ. Gagarin có hy vọng thay thế vị trí của anh và Komarov đã không muốn bạn mình phải chết. Những người Nga đã lập kế hoạch phóng Soyuz 1 cùng với Komarov lên. Một con tàu thứ hai với hai phi hành gia bổ sung sẽ được phóng lên vào ngày hôm sau.
Gagarin (trài) cùng gia đình Komarov.

Cả hai con tàu sẽ gặp nhau và lắp ghép lại trước khi Komarov bò từ con tàu của anh sang con tàu thứ hai và trở về trái đất trên con tàu này.
Những tưởng sẽ có một niềm vui chiến thắng của Liên bang Sô Viết đánh dấu kỷ niệm lần thứ 50 cách mạng tháng Mười, song như cuốn sách đã đưa ra giả thiết, sứ mệnh đó đã phải chịu thất bại.
Qua công việc kiểm tra Soyuz đã phát hiện 203 vấn đề thuộc về cấu trúc – làm cho nó trở nên nguy hiểm khi đưa lên vũ trụ. Tuy nhiên không có ai dám nói với nhà lãnh đạo Sô Viết [Tổng bí thư] Leonid Brezhnev khi đó về những khiếm khuyết này vì lo sợ bị giáng cấp, bị xử tử, hoặc đưa đi Siberia. Sứ mệnh đã được tiếp tục theo như kế hoạch.
Komarov phát biểu truớc chuyến bay định mệnh Soyuz 1, tại truờng bay Kazastan ngày 23/4/1967.
Chưa đầy một tháng trước khi bay, Komarov đã gặp điệp viên KGB bị giáng cấp Venyamin Russayev, và nói với anh ta: “Tôi sẽ không rút lui khỏi chuyến bay này”.  Khi Russayev hỏi vì sao anh không thể đơn giản là từ chối bay, Komarov trả lời: “Nếu như tôi không thực hiện chuyến bay này, thì họ sẽ cử phi hành gia dự phòng khác thay thế. Người đó là Yura”. Anh ám chỉ Gagarin. “ … Và anh ấy sẽ chết thay tôi. Chúng ta phải chăm lo cho anh ấy”. Thế rồi Komarov đã bị nổ tung.
.
Ngày khởi hành đã đến vào 23-4-1967. Soyuz 1 được phóng lên mà không có sự tranh cãi nào, song những khiếm khuyết đã bắt đầu nẩy sinh hầu như tức thì.
Những chiếc ăng-ten đã không được mở ra một cách thích hợp, điện năng bị sút giảm và đã có biểu hiện khó khăn khi con tàu chuyển động.
Việc phóng con tàu tiếp theo vào ngày hôm sau đã bị tạm dừng khi nó cũng chính là những hy vọng của Komarov để trở về trái đất an toàn.
Vài mảnh tro tàn của Komarov.
Khi khoang tàu bắt đầu hạ độ cao thì những chiếc dù đã không mở ra được – một chiếc dù nhỏ bật lên nhưng không kéo được chiếc dù lớn hơn từ trong ngăn ra. Thế rồi một chiếc dù dự phòng cũng bị vướng theo nó.
Chị Valentina, vợ Komarov, trong đàm tang.
Và cuốn sách cũng đã mô tả bằng cách nào mà tình báo Hoa Kỳ đã “thu nhận được tiếng thét thịnh nộ (của Komarov) trong khi anh đang lao vào cõi chết.”
Komarov đã rơi tan xác xuống vùng đất trống gần Orenburg, nước Nga, với tất cả sức tàn phá của một mảnh thiên thạch. Con tàu đã bẹp dí và những quả tên lửa giảm xóc bên trong chân đế đã nổ tung do va chạm.
Một mảnh xương gót chân đã được tìm thấy trong đám tro tàn, Russayev cho biết, song chỉ còn lại chút ít dấu tích khác nữa của Komarov.
Nguồn Daily Mail  (basam.info)

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chuyện cũng hơn 40 năm sau mới biết. Thảm khốc thật!

Nặc danh nói...

Ở Việt nam có tai nạn sẩy ra với phi công vũ trụ dự bị Bùi Thanh Liêm .Nghề bay, nghiệp chứơng không có gì lạ ! Khi có sự cố, sự minh bạch giúp cho người sống những bài học quý giá ,người gặp nan được sự thanh thản. Dấu diếm che đậy gây hoang mang và những tin đồn. Bao giờ sự minh bạch trở thành pháp lệnh đối với cuộc sống nhỉ ? Tại sao ở ta ,cứ phải bắt chiếc sự cũ kỹ ,tàn nhẫn thời xô-viết ?

Nặc danh nói...

Tôi được sang Liên Xô học trong các năm 1967-1973.Sau hy sinh cua Komarov,còn có các tai nạn khi phóng tầu vũ trụ cũa Liên Xô.Tất cả các nguyên nhân được giữ kín trong bí mật quốc gia.Sau hơn 40 năm bí mật đó mới hé lộ một phần.Khi biết sẽ phải hy sinh mà vẫn quyết tânm thực hiện chuyến bay ,Komarov là con người kiên cường.Khi tôi ở LX,những ngưới Nga có cãm tình rất đặc biệt với Makarov,cho dù họ không có điều khiên hiểu biết cặn kẽ về người anh hùng này.
Sự phát triển của thời đại cần có sự minh bạch trong mọi lĩnh vực,ỡ Việt Nam ta lại càng cần có sự minh bạch để đất nước phát triển bền vững.Trách nhiệm thuôc vễ Đảng cộng sản Việt Nam-Đảng cầm quyền.

Nặc danh nói...

Không minh bạch được chỉ vì là không thật sự có tâm với dân , với nước.

Nặc danh nói...

LX vào những năm 70 đang hoành tráng và chói lọi , nhưng có một nhà triết học-sử học khi được phỏng vấn : " Ông nhận định thế nào về LX" vị giáo sư đó đã trả lời : " LX sinh ra trong nghèo đói , lớn lên trong chiến tranh nhưng sẽ lụi tàn trong giả dối" bài viết của bác Ngân cũng chỉ mới nêu được phần nào của nhiều sự việc tương tự , tuy nhiện lời vị giáo sư này không chỉ đúng cho LX , lừa dối nhân dân mình sau đó là tự lừa dối mình thì hậu quả chắc không tốt .

TranKienQuoc nói...

Không công khai minh bạch, cố tình lừa dối nhân dân là XẤU XA!