Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Blogger mới với "Kỷ niệm học trò"

Cô Đàm Thị Ngọc Thơ, cô giáo, vốn là học sinh miền Nam tập kết. Sau 1975, cô về dạy học ở Mũi Cà Mau. Nay nghỉ hưu tại TPHCM. Cô tham gia viết bài cho blog Truongbe, nay có loạt bài góp cho BT5.
Xin trân trọng giới thiệu!


KỶ NIỆM HỌC TRÒ

Bài 1:
            Năm 2004 – nhân kỷ niệm 50 năm trường HSMN trên đất Bắc , có một cô giáo về thăm lại trường HSMN Đông Triều . Đến khu lớp học ngày xưa cô nhìn quanh , nhìn quất như tìm kiếm vật gì . Một người hỏi :
           - Cô tìm gì ?
           - Viên phấn .
           - Viên phấn nào ?
           - Viên phấn ngày  xưa được một học sinh nào đó chọi thẳng lên bảng khi tôi bắt đầu dạy, đánh “ bộp”. Viên phấn lập tức bay đi mất nhưng âm thanh của nó vẫn vọng mãi trong tôi cho đến bây giờ .

          Cô giáo kể : trong tiết dạy đầu tiên khi cô về trường , cô vào dạy lớp 10b ngay cái phòng năm xưa cô ngồi học . Thật cảm xúc , cô giao lưu với học trò, cũng để làm quen . Vừa quay lên bảng định ghi đề bài giảng thì . . . “Bộp”-một viên phấn từ dưới được chọi thẳng vào bảng rồi biến mất . Cùng ruột gan của "con nòi", cô giáo quay lại cười thật tươi :
             - Gì vậy ta ?
              Im lặng .
              - Ai vậy ta ?
               Im lặng .
              - Muốn gì vậy ta ?
              Vẫn cứ lặng thinh.
        Cô giáo tỉnh rụi , mặt tươi cười , bắt đầu bài giảng như không có chuyện gì xảy ra .
          Đã 41 năm trôi qua rồi , cô giáo vẫn chưa biết em nào , lúc đó đã chọi phấn lên bảng trong giờ dạy của cô. Em là đứa nào , hiện ở đâu , hãy tự thú một lần cho vui vì năm nay cô đã ngoài 70 rồi . Và cô luôn rất nhớ em .


Bài 2: Chuyện của T.Q.
            Hôm cô giáo giảng bài thơ : “ Tiếng hát sông Hương” của nhà thơ Tố Hửu , khi cô vừa đọc dứt câu: "Khi mô vô bến rời dòng dâm ô". Bỗng dưới lớp có em hét lên “Trời ơi !” làm cô và cả lớp thảng thốt . Không đợi lâu cái giọng đó hạ xuống , đọc tiếp : "... em biết khi mô . Thân em hết nhục dày vò năm canh . . .".
- Hay ! - cô khen giọng đọc diễn cảm và nhờ bạn đọc hết bài .
Đương nhiên đọc xong bị cô rầy vì đã giỡn trong giờ học . Cô “ rủ ’’ T.Q. 2h chiều lên đọc kình thơ với cô . Nếu đọc lợi cô thì trong giờ dạy cô cho phép cướp lời cô bất cứ lúc nào .
           1h30 vừa mở cửa cô đã thấy T.Q. chờ sẵn .
            - Cô hẹn 2h mà .
            T.Q. bẻn lẻn :
            - Em chờ để xin lỗi cô . “
       Sau đó cô trò họ rất thân nhau .
       Hôm rồi ra Đà Nẵng, Cô giáo có báo với T.Q. Nhưng T.Q. nói là bận giữ nhà không đến được . Cô giáo nghĩ, giá như nó không phải là ông chủ của một tiệm vàng có cỡ ở Đà Nẵng thì cô giáo đã đến thăm nó rồi . Vì cô giáo rất nhớ nó . Thôi đành gởi lại trong gió Đà một nỗi buồn và nhớ . . . bâng quơ ! ! ! .

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngắn, gọn, xúc tích. Hay!