Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Gặp gỡ anh em

Chiều qua, SG mưa to. Vậy mà tôi và Nghị vẫn đội mưa đến dự tiệc báo hỷ cháu Trung (con trai anh Trần Thắng) và là cháu nội đích tôn của Trung tuớng Trần Độ. Bác Chiến nhà tôi đã đến từ sớm.
Gia đình tôi với nhà cụ Độ là thân hữu vì là hàng xóm sát vách (97 và 99 Trần Hưng Đạo, HN) suốt từ 1973; hơn nữa cụ Độ coi ông già tôi là "bậc đàn anh" và lại là đồng huơng Thái Bình với mẹ tôi. Đặc biệt cùng nhau chứng kiến "nhiều sự kiện trọng đại" của 2 gia đình nên thế hệ con cháu chúng tôi rất hiểu nhau.


Cháu Trung sinh năm 1978, là thế hệ thứ 3 trong 2 gia đình. Ba chục năm truớc bé tí, cứ tũn lũn chơi ở sân nhà 97 và 99. Sau này theo bố mẹ vào SG, lớn lên từng học Kiến trúc rồi sang tu nghiệp ở LB Đức. Nay cặp vợ chồng trẻ sống ở Stutgart.
Trong tiệc cưới anh chàng tỏ ra rất chững chạc. Ngay khi vừa gặp gỡ ở sảnh, cháu đã vui vẻ gợi ý: "Hai nhà ta phải chụp riêng với nhau 1 kiểu!". Vậy là vợ chồng Hải và 3 anh em tôi cùng chụp với gia đình anh chị Thắng-Dung và cô dâu, chú rể.
Vào tiệc gặp 1 lô anh em Trỗi (anh Hoàng Quốc Chinh k1, anh Khánh Tường k3, Quang k8) cùng cánh Viện KTQS, cánh bạn Chuyển tiếp 2 Bách khoa vào bộ đội 1968...
Những năm 1960 nhiều người từng được đọc lá thư của Tuớng Độ gửi con trai Trần Thắng trước khi ông vào Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh xung phong vào chiến truờng B2. Rồi về BTL TTLL. Chúng tôi từng đưa học viên về thực tập tốt nghiệp tại đây. Những năm sau này, anh công tác ở Tecapro, từng có những "trục trặc" nhưng luôn đuợc anh em đùm bọc.
Tiệc mừng tân hôn ấm cúng, vui vẻ.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cụ Độ là tuớng tài, vào Nam ra Bắc, tính khí khảng khái nên đuợc cấp dưới nể phục.
Từng có mặt tại đám tang cụ thấy rất đông CCB, văn nghệ sĩ đến viếng.
Con cái cụ cũng học đuợc đức tính ấy.