Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Thăm cụ Nguyễn Thọ Chân (tiếp)

Ủy viên TW dự khuyết Đại hội 3
Cụ được bầu vào TW khóa 3 (là ủy viên dự khuyết) năm 1960. Trên bức tường cụ còn treo bộ ảnh Bác Hồ đến dự họp TW lần cuối vào năm 1969. Có thể nhận ngay ra 1 số cụ ngồi hàng đầu: cụ Văn, cụ Nguyễn Duy Trinh, cụ Hoàng Quốc Việt, Văn Tiến Dũng, Nguyễn  Văn Chân...

- Chú nhớ lần gặp đó Bác bảo: "Bác tuổi đã cao, sức đã yếu, nên xin nghỉ TW". Ít ngày sau Bác đi. Số TW khóa 3 cả nước đến nay chả còn mấy người. - Cụ tâm sự - Ở TpHCM còn có chú, ông Võ Chí Công thì vừa đi. Miền Trung còn trung tướng Nguyễn Đôn. Miền Bắc còn cụ Văn, cụ Hoàng Anh, bà Hà Thị Quế, ông Trần Văn Quang, Nguyễn Văn Chân, Đỗ Mười... Chắc không quá chục người.


Làm đại sứ
- Thế chú làm đại sứ Liên Xô từ... - chúng tôi tranh thủ phỏng vấn.
- Ừ, từ đầu 1967 đến cuối 1971, đầu 72. Chú sau ông Nguyễn Văn Kỉnh và trước ông Võ Thúc Đồng.
- Chú thấy LX thế nào, có như TQ?
- Chú có nhận xét họ khác, chân thành hơn. Hình như chưa bao giờ có vụ gì quá. Chú nhớ có lần đoàn chính phủ ta sang Mat. Trong 1 cuộc hội đàm, ông Breznhep có nói, từ ngày có Hiệp định Paris về VN thì  VN có vẻ xa bọn tôi. Ngay sau đó ông biết mình nói hớ. Nhưng cụ Phạm Văn Đồng lúc đó nhanh trí, nói: "Có lẽ là đ/c Breznhep nói đùa cho vui!".

Xin xóa nợ
Lần đó cụ Đồng giao nhiệm vụ cho chú đặt vấn đề xin LX xóa nợ trong viện trợ chiến tranh chống Mỹ. Chú xin gặp ông Cosyghin. Tại Kremly, trong cuộc họp khi vừa nêu vấn đề, ông ta giật mình và hỏi:
- Đ/c có biết LX viện trợ cho VN trong những năm qua bao nhiêu?
- Nhiều lắm, tôi nghĩ.
- Chúng tôi đã viện trợ cho VN máy bay, xe tăng, tên lửa, pháo cao xạ, pháo mặt đấy, đạn, ô tô... vũ khí nặng quãng 7 tỷ Rúp vàng (hay còn gọi Rup đô-la, mà mỗi Rup đô-la tương đương 0,99gr vàng thời giá 1971 - NV). Tổng số tiền đó tương đương với 6000 tấn vàng.- Ông Cosyghin giải thích.
Thật sự lúc đó mới biết chính xác khoản nợ này, chú nói tiếp:
- Thưa đ/c, đó là khoản nợ mà nhân dân VN không bao giờ quên và không bao giờ trả hết được. VN chúng tôi qua 9 năm chống Pháp, nay gần 20 năm chống Mỹ, chết hàng triệu người, đất nước bị tàn phá, đã nghèo lại càng nghèo hơn, sau chiến tranh thì kiệt quệ, lấy đâu ra tiền, vàng để trả nợ các đ/c. Chúng tôi đặt vấn đề với các đ/c để các đ/c nghiên cứu, nếu LX xóa nợ thì TQ (mà TQ viện trợ cho chúng tôi cũng rất nhiều) rồi các nước XHCN khác cũng theo các đ/c xóa nợ cho chúng tôi. Việc làm này còn có ý nghĩa chính trị to lớn khác.
Dừng 1 lát, ông Cosyghin mới gật gật cái đầu: "Tôi chỉ là Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, ủy viên Bộ Chính trị, hôm nay xin ghi nhận ý kiến của các đ/c. Tôi phải báo cáo Bộ Chính trị và Hội đồng bộ trưởng về việc này".
Sau đó chú cảm ơn ông và xin phép ra về.
Sau nhiều cuộc đàm phán, tới năm 1975, LX đã chính thức xóa nợ cho VN ta.

Món quà của Hà Chí Thành (HM)
Đã lâu có đọc trên Uttroi bài viết của HM về lần lang thang vào Thư viện quốc gia, tìm tư liệu và gặp những người bạn cùng niềm đam mê.
"Chú già rồi chắc không dùng vi tính được. Nhưng nhớ để lại địa chỉ để cháu chú nó mở blog!".
Hôm ở nhà cụ Chân mới hay, HM đi tìm số báo Công Luận phát hành năm 1933 ở SG, có những bài phóng sự viết về vụ xét xử 120 phạm nhân yêu nước tại Tòa Đại hình SG (trong đó có Lê Văn Lương, Lý Tử Trọng...).
HM chụp được 1 xấp tư liệu. Sau đó tách từng tấm ảnh tư liệu rồi ghép lên trên 1 trang A4. Cụ Chân đón nhận món quà này, đọc say sưa (không dùng kính lão). Cụ bảo: "Tư liệu quý quá, cháu photo lại bản sáng hơn cho chú. Hiện chú lưu trữ nhiều tư liệu, phân thành các thư mục; nào quan hệ với TQ, nào bạn tù Côn Đảo, nào tình hình kinh tế... Khi cần viết có thể tìm ra ngay". (Lúc bấy giờ mấy anh em tôi càng khâm phục cách làm việc khoa học của cụ).
...
Trời vừa tạnh sau cơn mưa lớn. Anh em chúng tôi xin phép ra về.
Ra tới sân, cụ dẫn ra cái bể cá: "Chú nuôi cả chục con tai tượng, chỉ bằng khế rụng và bánh mì. Nay chén được rồi đấy".

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhiều chuyện hay quá ta!

Nặc danh nói...

6000T vàng, 1 món nợ khủng khiếp. Thế mới thấy nhân dân LX giúp đỡ ta nhiều chừng nào!
AT

Nặc danh nói...

Cụ Chân làm việc rất khoa học,lưu giửn tài liệu rất công phu,khi cần có thể tìm dược ngay.Hà Chí Thành hôm đó tìm được danh sách 121 đảng viên công sản bị Tòa án Đại hình sữ vào tháng 5-1933,Phiênn tòa này rất nổi tiếng,gọi là vụ án "Đảng công sản".Trong sốĐVCS đó có Lê Văn Lương,Hà Huy Giáp,Ngô Gia Tự,Bùi Lâm,Ung Văn Khiêm,Nguyễn V8n Kỉnh...Chú Chân rất thích thú khi có danh sách này do con trai cựu tù Côn Đảo Hà Huy Giáp tìm kiếm trên báo từ 1933.KC

Nặc danh nói...

Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch -Bộ trưởng Bộ Y tế có em gái(con cô ruột) là cô Hương nguyên học sinh Sài Gòn ,tập kết ra Bắc , học Khoa Địa lý Đại học sư phạm Hà Nôi.Qua giới thiệu của Bsy P.N.Thạch ,cô Hương và chú Chân kết hôn 1959.Cô chú có một con trai là Nguyễn Hải Trang,hiện lá cục phó Tổng cục Hải Quan.Cô Hương bảo vệ luận án phó tiến sỹ tại Liên Xô (nay là tiến sỹ) ,sau về nước công tác tại Viện khoa học Việt Nam ,tham gia chương trình Intecosmost (Nghiên cứu vũ trụ).KC

Nặc danh nói...

Cháu chào các chú, các bác, cháu là cháu nội của ông Chân ạ, ông cháu có nói cho cháu địa chỉ link mà các chú, các bác để lại cho ông cháu để cháu vào nhưng cháu không vào được, nếu các chú, các bác đọc được nhận xét này của cháu cho cháu xin lại đường link được không ạ? Địa chỉ mail của cháu là linhnguyentongthuy@vccorp.vn
Cháu rất mong hồi âm ạ :)

TranKienQuoc nói...

Chào cháu! Chú sẽ gửi email ngay đây! Giờ là 4g sáng ngày 1/1/2012. Sang Năm mới rồi, chúc cháu và ông mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc!

TranKienQuoc nói...

Cháu có thể click vào ngay cột bên phải ở trang này là vào ngay được 'Bantucondao3045'.