Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Thằng bạn

Sau giải phóng, hắn về quê rồi tự phấn đấu, học hành và những năm 2000 đâu như làm đến giám đốc 1 sở cấp tỉnh. Thế cũng là oách rồi.
Cách đây mấy năm, khi còn "quỹ thời gian", địa phương cũng có ý tiến cử hắn làm to to hơn trong tỉnh. Hắn cười, năng lực thì các ông biết rồi, nếu thấy dùng được thì đề bạt, sẽ làm hết mình; còn tôi chả "chạy" mà làm gì.


Nhưng cánh đàn em, là doanh nhân thân cận, biết tin thì cứ giục: "Anh bay ra HN đi, tiền vé bay đi bay về (nhiều chuyến) chúng em lo, đạn bắn - chúng em lo. Mẹ, chúng nó tham lắm, thằng yếu thì nửa băng, thằng máu quá thì chỉ cần đến 1 băng. Chết ngay ấy mà! Chúng nó tham, ăn rồi là phải làm cho ta. Bác phải chạy, có chức, có quyền là anh em mình mới "có cửa"! Sống dài dài". Nghe vậy hắn chỉ cười: "Biết thế. Mà nếu cần thì tao cũng có tiền, chưa cần dùng đến tiền chúng mày".
Bẵng đi 1 thời gian, hắn vẫn "chiến đấu" ở vị trí cũ cho đến khi bàn giao, nhận sổ hưu.
Hôm rồi gặp nhau, hắn kể lại chuyện ấy. Trầm tư 1 lúc, hắn bảo: "Đúng là mình không tham. Vì đã nhận tiền của chúng nó là phải làm cho chúng nó, mà làm bậy thì lương tâm mình không cho phép. Và không làm thì... Há miệng mắc... quai! Cái gì cũng có giá của nó, mày ạ! Cũng vì thế mà giờ mình thảnh thơi, chẳng ân oán, chả nợ ai cái gì".
Nghe chuyện hắn có thể kết luận, giữa doanh nhân và quan chức nếu chưa phải đã hình thành băng nhóm Mafia thì giờ cũng đã hỉnh thảnh những nhóm lợi ích...
Mừng hơn thằng bạn mình tỉnh táo và chọn lối đi đúng!

4 nhận xét:

tiengu nói...

Bài này của KQ đấy à?

TranKienQuoc nói...

Không, tác giả là bạn của KQ.

tiengu nói...

Mình hỏi vì thấy anh bạn này hay ở chỗ không phạm một trong "tam độc"trong kinh Phật đã khuyên ta phải tránh là :"Tham", nếu tham quyền , tham lợi,... tham đủ thứ là "bập" vào ngay .Ở đời khi còn đương chức mà được như thế khó lắm , cũng là người đáng quý.

Nặc danh nói...

Thằng này ngày ở Vĩnh Yên bắn gà số 1 đấy, bác Tiến ạ! Biết là sai nhưng cũng vì thuơng yêu anh em mà làm. Nay tiến bộ thế!