Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Loạt bài mới về miền Tây Nam bộ: Của ngon vật lạ miền Tây 1 (Đàm Thơ)

Kể từ hôm nay, BT5 sẽ có loạt bài "hơi bị hay" của dân Nam bộ xịn viết các món ăn dân dã. Mời các bạn đón xem!!!

                            BÁNH XÈO NAM BỘ
       Bánh xèo là món ăn dân dã của người Nam bộ có từ xa xưa. Khi người dân nghèo tứ xứ vào các cánh rừng âm u của miền cuối Việt họ thiếu thốn đủ bề. Bắt được tôm cá họ chỉ biết nấu chín lên rồi ăn cho qua ngày, đoạn tháng. Chuyện bánh trái trở nên xa xỉ.
Tuy nhiên khát vọng vươn tới của con người là vô hạn. Ăn đủ no rồi, họ muốn làm một cái gì đó đổi bữa cho con, cũng là để thể hiện tình yêu đối với gia đình. Thế là nhiều loại bánh ra đời,  như bánh lá, bánh lọt, bánh khọt, bánh xèo...


       Bánh xèo làm bằng bột gạo. Sau này khi kinh tế phát triển, có sự giao lưu với chợ, người ta cho thêm vào bột ít bột mì và bột dẻo cho cái bánh thơm, dẻo hơn. Bột gạo được pha với nước cốt dừa.
Nước cốt dừa là loại nước được vắt ra từ trái dừa khô đã nạo nhuyễn. Bột bánh vì vậy thơm lừng và béo ngậy. Để cho hấp dẫn người ta còn giã nhỏ củ nghệ lọc lấy nước cho vào bột. Bột bánh xèo vàng lựng và thơm hơn.
         Nhân bánh xèo đầu tiên là những con tép vừa, cắt bỏ đầu, để nguyên vỏ. Rau để làm nhân bánh xưa kia là những củ sắn (củ đậu) thái nhỏ. Nước mắm  ăn bánh xèo được pha chế công phu, sao cho có chút vị: chua, ngọt, lạt.
Sau này người ta thái chỉ các loại củ như cà rốt, củ cải trắng cho vào thêm bắt mắt. Nguyên thủy, bánh xèo ăn với các loại rau hái trong rừng. Miễn sao rau có các vị chua, chát, cay ,bùi...
        Bánh xèo được làm như sau: Bắt chảo lên bếp cho nóng, tráng qua chảo một lớp dầu (mỡ) mỏng. Chờ cho chảo thật nóng, múc một vá bột cho vào chảo, lập tức cầm quai chảo tráng đều bột thành một hình tròn mỏng, để chảo lên bếp vẫn nguyên lửa, rải tép đều lên măt bột, để củ đậu thái nhỏ vào (sau này người ta dùng giá thay củ đậu), đậy vung lại cho bánh chín.
Mở vung ra ốp bánh lại thành hình nửa vầng trăng rồi cho ra đĩa. Khi ta đổ vá bột vào chảo đang nóng chảo sẽ phát ra tiếng “XÈO”. Âm thanh ấy kéo dài suốt khi ta cầm chảo tráng mỏng bột ra. Có lẽ vì vậy mà người ta gọi nó là "bánh xèo".

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngon thế! Bác Đàm Thơ cứ phát huy nhé!