Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Về với cõi Phật (KQ)

Sáng qua, Vũ Anh và Hồ Bá Đạt cùng gọi đến hỏi: có phải cụ Lê Trọng Nghĩa, Cục Quân báo, vừa từ trần? "Vì trên báo SGGP đưa tin". Trả lời ngay, đó là sự trùng tên. Còn cụ Nghĩa này là thân phụ anh Lê Tiến Dũng "cố đạo" k3 và Lê Tuấn "sáo" k6 Trỗi, nhà ngay Nguyễn Trung Trực, Bình Thạnh.
Thực ra nhà tôi và nhà anh Dũng, Tuấn không xa nhau. Sáng nào đi bộ cũng gặp cụ lững thững đi từ nhà sang Tịnh xá Trung tâm. Nghĩ cụ cũng đi thể dục như mình. Dáng người vẫn cao ráo, tóc bạc phơ, mặt cụ vẫn giữ vẻ đẹp thời trai trẻ. Chú, cháu chào nhau rồi mỗi người mỗi ngả.


Mấy năm từ HN trở về, ít thấy cụ ra đường mỗi sớm, đoán cụ yếu hơn xưa. Cụ chuyển từ nhà Tuấn sang nhà anh Dũng. Còn cụ bà mấy năm nay chân yếu nên ngồi xe lăn, chả còn ra đừơng.
Tối qua 2 vợ chồng sang nhà viếng, thấy có di ảnh cụ mặc quân phục đại tá. Rồi có cả phuờng bát âm, cả loa phát nhạc Chiêu hồn tử sĩ và cả thanh niên xung kích trực, giới thiệu đoàn đến viếng. Tuấn giải thích: Cụ là 1 trong 3 lão thành cách mạng (vào Đảng từ 1943) còn sống của Bình Thạnh, nên Quận uỷ đứng ra lo tang lễ. Nhưng vì di chúc của cụ ghi "khi về với cõi Vĩnh hằng muốn là 1 người dân" nên gia đình và ban tổ chức thống nhất làm như vậy.
Cụ dặn lại, bố chết thì cứ tổ chức ở nhà cho ấm cúng, đừng đưa ra nhà tang lễ; làm như thế  vẫn cứ "quan quan" thế nào ấy.
Bố cũng không muốn đem đi chôn ở nghĩa trang mà cứ hoả táng là hay nhất. Có 2 điều, hoả táng thì chết sạch sẽ, thơm tho; còn chôn thì còn bị thối rữa ra, hôi thối, ô nhiễm môi truờng và lại chiếm đất của ngừơi sống. Hơn nữa, cả đời tranh luận quan điểm mãi với nhau, giờ xuống đó lại tranh cãi thì mệt lắm.
Hoả táng xong cho bố lên chùa, mà ngay chùa Tịnh xá Trung tâm này. Ngày nào chúng mày dù có bận trăm công nghìn việc nhưng nhìn sang chùa là thấy bố, ngày nào cũng được nhà chùa thắp hương.
Vậy là những lần tôi gặp cụ đi sang chùa chính là lúc cụ sang tâm giao với các sư trụ trì. Hoàng thượng Thích Giác Toàn cũng rất tâm đắc với cụ.
Cụ tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, nghe Việt Minh vận động là theo. Cả đời theo cách mạng, từng có 4 năm là giáo viên chính trị ở truờng Đảng nên lối suy nghĩ "duy ý chí" đã ăn sâu trong đầu.
Nhưng những năm về nghỉ, nhất là thời gian qua lại chùa mới nghiệm ra 1 điều - đạo Phật, đạo Thiên chúa, Tin lành hay Hồi giáo và các đảng phái (trong đó có đảng CS) cũng là thứ tôn giáo nhằm tạo niềm tin, tín nguỡng và huớng thiện con người.
Cái "tôn giáo của chúng ta" chỉ tồn tại chưa đầy thế kỷ, còn đạo Phật, đạo Thiên chúa... thì cả nghìn năm nay. Nên... khi chết, cụ muốn về với cõi Phật.
Ngay sau khi nghe tin cụ đi, sư sãi Tịnh xá tự nguyện xin sang làm lễ. Nhà chùa dành hẳn 1 ô trên Bảo tháp để đưa hài cốt cụ lên và khuyên nên chuẩn bị ô bên cạnh cho cụ bà.
Sáng mai, ban tổ chức làm lễ truy điệu đúng nghi lễ dành cho lão thành cách mạng. Quan tài có phủ Quân kỳ. Sau đó sẽ thay di ảnh cụ bằng tấm ảnh chụp khi mặc complé: "Để tôi được trở thành 1 người dân thực sự trước khi lên cửa Phật". Sau đó sư sãi Tịnh xá sẽ tiến hành làm lễ cầu siêu.
Mai, cụ rời cõi tạm này. Mong cụ mãi siêu thoát nơi Vĩnh hằng!

Không có nhận xét nào: