Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Những bức ảnh ngày "đi trại"

Những năm cuối 1950 và đầu 1960, không ít anh em sau này là "Trỗi con" từng được đi học ở Trại Nhi đồng miền Bắc, Trại Nhi đồng miền Nam. Tức là đi học từ mẫu giáo đến hết vỡ lòng (nay là lớp mầm, chồi... gì đấy!). Có 1 điểm khác là trại viên chúng tôi phải ở nội trú từ thứ hai đến chiều thứ bảy mới được bố mẹ đến đón về. Vậy là hình thành thói quen sống tập thể ngay từ bé.
Đón khách ở cổng Trại.

Lứa lớp lớn có các anh chị: Lê Võ Tiến Hưng k1, Nguyễn Duy Tộ, Lê Quang Minh, Vũ Việt Sơn k2, Phạm Sơn Dương,  Nghiêm Xuân Bạch k3... Lứa sau này là k4, k5 thì đông: anh em Quang Thắng-Quang Bắc, anh em Công Minh-Công Chính, anh em Quốc Khánh-Minh Tâm, rồi Lê Chí Hưng, Lê Tất Thắng, Vũ Toàn Thắng, Trần Kiến Quốc, Nghiêm Xuân Minh, Lê Chí Hòa, Bùi Chương... k6 có Vũ Việt Hưng, Trần Thành Công... k7, k8 đông: Lê Toàn Thịnh, Hồ Bá Đạt, Trần Hữu Nghị, Nguyễn Việt Triều, Lý Tấn Huệ, Đắc Hòa, Nguyễn Chí Hòa, Quang Tuệ, Bùi Hoàn -Bùi Chuẩn... rồi thế hệ đàn em sau nữa của các gia đình có mẹ công tác ở Hội Liên hiệp phụ nữ VN.
Năm 2007 chúng tôi từng tổ chức Hội Trại. Gặp nhau, kể lại chuyện cũ và trao nhau nhiều tư liệu quý. Xin giới thiệu 2 tấm ảnh:


1. Đón đoàn khách phụ nữ Liên Xô tới thăm Trại.
Sau 1954, Trại từ Khe Khao (Thái Nguyên) chuyển về HN và đóng ở số 20 Thụy Khuê, khu nghỉ cuối tuần của sĩ quan Pháp. Tại đây có sàn nhảy rộng, có các phòng tiệc, có lối lên hơi dốc để ô tô có thể đưa khách nhảy vào sát cửa, không sợ mưa nắng. Phía trước có 2 quả cầu và thảm cỏ xanh mát cùng đu dây, bập bênh (chắc cho trẻ con). Phía sau là khu vườn ươm, vườn thú cho Bách Thảo và xa nữa là hồ Tây. Mùa hè lộng gió hồ.
Ảnh được chụp ở cổng ra đường Thụy Khuê. Dễ dàng nhận ra bà O (người đứng đầu, phía sau, bên trái) tóc bạc, cổ quấn khăn; kế đó là cô Tụy Phương Hiệu trưởng (thứ 4 từ trái) và Việt Triều "gái" (7, con cô Tụy Phương) đang được 1 cô giáo bế trên tay. Rặng nhãn phía sau là do 1 tay bà O chăm sóc, ra quả.
Hàng trước thấy Vũ Việt Hưng rồi 1 bạn (chưa nhận ra) đang chỉ tay về phía Lê Toàn Thịnh. Tay mặc áo len trắng, góc phải trông rất giống Đặng Thanh Bình (con cụ Đặng Thí, nay là Phó thống đốc NHNN).
Lê Hòa Bình thì đứng trước 1 cô giáo sát bìa phải, mồm đang há hốc ra. 
Các bạn trại viên thử xem và nhận ra ai nữa trong tấm ảnh này!

2.  Đi tắm biển Đồ Sơn: Quãng hè 1962-63, cô Tụy Phương Hiệu trưởng liên hệ được với nhà nghỉ QĐ ở Đồ Sơn và cho các cháu xuống tắm biển.Ngày đó bãi biển còn lổn nhổn đá, qua đường là tới dãy nhà nghỉ của các cơ quan.
Đi nghỉ hè ở Đồ Sơn.
 Nhìn bọn trẻ ngày ấy, tôi chỉ nhận ra Lê Toàn Thịnh đang "bò" ở sát bìa phải.
Còn ai nữa, các bạn dò đi!!!

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cô Tụy Phương là mẹ anh Niệm "khịt", bạn QL với bác Giao, bác Ngân. Anh Niệm lại là thông gia với bác Kháng Chiến nhà tôi. Nói chúng là lằng nhằng dây điện!

Nặc danh nói...

Anh Quốc ơi! Em nhận ra cô Khanh đứng thứ hai bên phải (tết tóc đuôi sam)