Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Tối thứ bảy với những bài hát Nga

Ca sĩ Đông Nhân đang hòa giọng cùng anh chị em.
KQ: Tối thứ bảy, anh Chiến nhà tôi làm cái party nhỏ, mời bạn cùng cơ quan vợ và mấy tay Trỗi (vợ chồng anh Hồ Xuân Nam k3, Trương Đông Nhân k5, Trần Hữu Nghị k8 và tôi). Vừa gọn 1 mâm.
Lâu lắm mới được dự bữa tiệc đặc Nga như thế; có món xa lat Nga, khoai tây nghiền trộn bơ, dưa chuột muối, cá Vovla Astrakhan, cá muối Xeliotka, bánh mì đen và cơm rang kiểu đạo Hồi Trung Á... Tất nhiên là không thể thiếu Vodka Nga. Ngon miệng và vui. Anh em làm hết 1 chai Vod, còn chị em uống Vang Chilé. Đủ thứ chuyện từ ngày đi học, tới thời đi buôn...


Sau đó kéo ra phòng khách hát những bài hát Nga. Phải nói cái nhà anh Đông Nhân nhớ được nhiều bài, nhất là cái thời học trường Hải quân mang tên Pushkin ở Len. Nhân vừa đệm ghi-ta vừa hát, cả nhà phụ họa. Nào Chiều hải cảng, nào Troika, V put, Volga retchenka... nào Dva Berega, Chiều Matxcova, 17 khoảng khắc mùa xuân, Tổ quốc bắt nguồn từ nơi đâu?, Gorod Destva...
Mấy bà mấy chị còn thuộc cả dân ca Nga mà hát đúng cái giọng của các bà Nga mặc váy xòe to, vừa di chân vừa hát. Chú Nghị, từng đánh đàn trong Alsamble của sinh viên VN ở Kiev cùng với Thực "kính" (con nhà thơ "Mở cửa" Việt Phương), Hào "trống"..., cũng lè nhè hát theo.
Đất nước Xô viết cùng nước Nga vĩ đại đã để lại trong kí ức thế hệ chúng ta 1 nền văn học tuyệt vời với những Pushkin, Lecmontov, Gamzatov, Aimatov, Pauxtopxky... cùng những giai điệu đẹp.
Ấy cũng là 1 buổi tối thứ bảy vui vẻ, đầm ấm.

----------------------
Ghi chép khác (Kháng Chiến)
Cháu Trang được  một bạn Nga  gửi  cho hai ổ bánh mỳ đen Bordinxkie  xịn của Matxcova, một hộp nhỏ 100g  Ikra đỏ (trứng cá hồi). Vợ chồng người bạn Nga là Sasha, Sveta  sang Việt nam tặng một con cá Selodka béo ngậy (bao gói theo tiêu chuẩn  bọc chân không châu Âu,). Có thêm vài con Vovla Astarakhan thứ thiệt  để đã lâu  vì không tập hợp được bạn hiền thưởng thức (loại này không sợ quá DATE). Với những của hiếm có trong tay, vợ chồng tôi lên lịch mời bạn bè đến nhà, cùng nhau thưởng thức  đồ ngon, ôn lại thủa sinh viên qua các món ăn Nga.
Khách  mời có  các Bạn Trỗi có tý chút dính tới xứ IVAN như  Đông Nhân từng học tại Học viện kỹ thuật Hải Quân mang tên Lênin tại Lenigrad (khi nhận lời hứa mang theo ghita). Kiến Quốc - nguyên giáo viên dậy khỏe Học viện KTQS, có nhiều năm bôn ba trên tuyến đường Matxcova-Wasawa để "tự cứu mình", có nhiều ký ức tốt về các món ăn rất đạm bạc của Nga, một cây văn nghệ. Nghị phệ, một thành viên đánh ghi ta của sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Xây dựng Kiev (xưa  thuộc Liên Xô, nay là Ukraina). Hồ Xuân Nam, trong thời gian là nghiên cứu sinh ở Tiệp, có ghé qua thăm Matxcova, có kỷ niệm với các bạntroi tại Nga như Xuân Miên, Việt Đen, Từ Linh - đang học  tại Học viện Phrunze, cùng đến có  vợ là Hoài Khanh, nguyên sinh viên Trường Đại học Bách khoa Odessa (cặp này là bạn thân của gia chủ).
Vợ tôi mời tiến sỹ Sơn, "chuyên gia đào bới" (khảo cổ ), tiến sỹ Nam Liên, Lan - những   người từng học tại CCCP, cùng cơ quan. Hai cháu Dũng, Trang cũng tham gia tiếp khách, cả hai từng sống, học tập tại Maxcova nên tiếng Nga  "thõi" hơn ba mẹ.
Khoảng 6g khách lục tục kéo đến, chuyện trò râm ran vì cũng khá lâu mới gặp lại nhau. Vợ tôi và cháu Trang chuẩn bị mời khách các món Nga, như Súp  Bors, xalad Nga, khoai tây nghiền  trộn bơ, đặc biệt có bánh mỳ đen, trứng cá đỏ, cá muối Selodka, dưa chuột muối kiểu Nga, cơm Plop  (một kiểu cơm rang Trung Á ), thịt bò khô... kín cả bàn.
Anh Sơn, từng là chủ quán ăn tại Saint Petersburg (khi làm nghiên cứu sinh) có mang đến một chai Putinka thứ xịn, một gói phomai sợi Nga. Vodka chỉ dùng ly con nhưng cũng "Vodka vào - lời ra", giúp cho bữa ăn thêm phần vui vẻ. Mọi người vừa ăn vừa khen ngon,  mùi vị  giúp cho thực khách nhớ lại các bữa ăn trong Stalovaia  (nhà ăn) của các trường đại học Liên Xô thủa xưa.
Sau bữa, chủ, khách kéo xuống phòng khách. Mọi việc theo kế hoạch, Đông Nhân cầm ngay đàn ghita, góp phần quan trọng đưa mọi người về với  thời sinh viên, về với những bài ca  trữ tình, sôi nổi. Phần ca hát  diễn ra  rất sôi nổi, phấn kích nhờ có  các giọng ca khoẻ, nhiệt tình các bantroi. Một lần nữa thấy bantroi  tài thật.
Sau buổi gặp gỡ khi chia tay chủ, khách đều vui vẻ, mãn nguyện. Mọi người hẹn sẽ sớm gặp nhau đề cùng nhớ về một đất nước, con người  rất đáng yêu.

7 nhận xét:

Thủy Nguyễn nói...

Woa! đọc báo liếp đã có bài cho ngày mới. Vì 1 cốc cafe mà cả đêm thức trắng. Trời đã sắp sáng! Poor me!

TranKienQuoc nói...

Cấm uống đồ nặng (tee, cooffee) trước khi "ngu đỉ". Nhưng hôm qua chắc bác có uống Vod và tee nên ngủ không thật sâu, đã dậy "bốt" bài sớm.

QV nói...

Mình rất thích các cuộc vui "Bài hát Nga". Tâm hồn Nga rất gần tâm hồn Việt. Các bài hát Nga có giai điệu mượt mà, rất đi vào lòng người. Đã xa Nga gần bốn chục năm rồi mà vẫn không thể quên được những giai điệu thuở ấy. Trên kênh TV Nga họ vẫn phát những bài hát của 40-50 năm về trước, nghe lại thấy nhớ nước Nga vô cùng.

Nặc danh nói...

- Hoan nghênh ngày thứ 7 Nga vui vẻ của mấy anh em ông Kháng Chiến. Hồi xưa nghe nói, 3 anh em cụ Sáu Thọ, tết đến là sinh hoạt tập trung, mình thích lắm. Nay lại nghe anh em chú có thứ 7 Nga, thật tuyệt. Nhưng hình như phải có phiên dịch, vì có một chú chỉ biết chữ Nho, không biết tiếng Nga?
Phạm Trọng

TranKienQuoc nói...

Đó là Trần Việt Trung nhưng đang ở HN. Tuy vậy Trung cũng là tay ghita cừ, hát không tồi những ca khúc Nga.

Nhat Trung nói...

Hay thế mà ko biết.Nếu biết sẽ đến hát 5 thứ tiếng "choáng luôn".

Nặc danh nói...

Cho cháu góp vui một bài hát nhé. Vì nếu được tham dự, cháu sẽ hát cho các bác, chú hát nghe bài hát này !
http://www.youtube.com/watch?v=McOQb9tSqzg
Viên Thạch