Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Les Flots du Danube (Thủy k42)




Một con sông diễm lệ đã khiến cho Busapest trở thành một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu. Một con sông đã khiến mọi người khắp nơi rủ nhau đổ về đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp yêu kiều của nó. Một con sông được UNESCO công nhận là Di sản thế giới . Một con sông mà tôi đã được nhìn thấy từ nhỏ qua những bức tranh treo trên tường nhà. Con sông mà tôi đang giới thiệu - đó chính là sông Danube.


Từ trên cao nhìn xuống, sông Danube uốn lượn như dải lụa giữa lòng thành phố. Trên dòng sông trong mát ấy lại có nơi nước chảy cuồn cuộn, có nơi êm dịu bồng bềnh như những đám mây trôi. Dọc hai bên bờ sông là những cung điện nguy nga, tráng lệ được xây dựng từ thời trung cổ và hầu hết các công trình kiến trúc nghệ thuật của Budapest đều được tập trung ở đây.
 Trên sông, tàu du lịch như những khách sạn nổi, trôi nhè nhẹ giữa dòng nước như đưa ta vào thế giới chuyện cổ tích của Andersen. Và cầu Xích (Szechengi), nối hai bờ sông Danube được xây dựng từ năm 1839 như một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Đêm đến, cây cầu như một chuỗi ngọc trai, trang điểm cho "nàng tiên Danube" càng thêm lộng lẫy lung linh, huyền ảo...

 Trước vẻ đẹp khó cưỡng nổi của Danube,  nhà soạn nhạc Iosif  Ivanovici (1845–1902)  đã biên soạn một  điệu valse rất nổi tiếng với nhan đề:  Les Flots du Danube (Sóng sông Danube). Bản nhạc được viết vào năm 1880, và nó đã trở thành một trong những giai điệu Romanian nổi tiếng nhất thế giới.
Xin mời các bạn cùng thưởng thức và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Danube qua video trên nền nhạc "Danube Waves" (lính Nguyễn Văn Trỗi vẫn gọi là "Sóng Đa-nuýp")!

 

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cảnh Budapest đẹp quá! Thủy có biết, thành phố đó hình thành từ 2 Tp bên bờ sông Dunau? Đó là Buda và Pest. (Tên này được chú Vinh "còi" k5 năm 1971 sang đến Hung đã viết về tả Tp của mình đang học).
Nghe bản nhạc này lại nhớ hồi lớp 9, lớp 10 ở Hưng Hóa có phong trào dạy nhau chơi ghita, thằng nọ dạy "truyền khẩu" thằng kia. Cứ hết giờ học, thậm chí nghỉ giữa giờ, cũng ôm đàn ra đầu cầu thang ngồi bật bông. Bài valse nhịp 3/4 này chính là 1 trong những bài tập đầu tiên. Nhớ quá 1 kỉ niệm thời Hưng Hóa!

Nặc danh nói...

Hi, vâng ạ. Các bác lính Trỗi có nhiều câu chuyện vui quá. Cháu rất thích được nghe các bác kể những câu chuyện thời xưa, thời mà: Nhất quỷ, nhì ma, thứ 3 lính Trỗi.

Nặc danh nói...

Cảm ơn cháu Thủy với một chương trình sông Đa-núyp xanh quá hay!
(Thầy Trọng)

Nặc danh nói...

Thuở nhỏ, một mình cháu trong căn nhà rộng rãi với khu vườn xum xuê trái ngọt. Sóng sông Danube đã từ trên căn gác lan tỏa khắp nơi. Cháu thưởng thức bản này khi cháu ngồi vuốt ve và trò chuyện với cây hoa trong vườn ngay trước nhà ạ.