Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Bạn tiếp tục phỏng vấn

Sáng chủ nhật tại Phú Mỹ Hưng.
Sáng thứ bảy, tại khách sạn Đồng Khánh Q5, giáo sư Nguyễn giao lưu với bác sĩ Thịnh, Quế (Lê Huệ), Bắc... các bạn ở trường Bé.
Bắc và Quế học từ 1967 tới 1975. Còn nhớ Lê Huệ từng nói "ngày mới sang chúng em chỉ là "nhi đồng thối tai", đến khi về nước năm 1975 đã là những cô, cậu học sinh lớn phổng phao. Nhân dân Quế Lâm đã "như có phép màu" biến chúng em thành thiếu nữ".
Riêng bạn Thịnh sau đó lên Bắc Kinh học Trung Y nên rất thạo tiếng Hoa. Thịnh là người có công cấp cứu Nam Tiến kịp thời khi bị nhồi máu cơ tim tại Quế Lâm, dịp tháng 10/2007 khi ta tổ chức 100 thầy trò sang dự 70 năm Y Trung.


Sáng nay, chúng tôi đưa bạn đi thăm Tp mới - Phú Mỹ Hưng. Dọc đại lộ đông-tây Võ Văn Kiệt cho bạn thấy những đổi hay của Tp. Tại nhà Trần Thành Công đã có giao lưu với 2 bạn Trỗi. Chuyện trò rất cởi mở, 2 bạn Thành Công, Nhất Trung nhắc lại nhiều kỉ niệm xưa.
Công nhớ: Tuy chỉ có 20 tháng sống tại Quế Lâm và còn rất nhỏ tuổi nhưng ấn tượng của những chú bé là được sống trong cuộc sống hòa bình, được ăn no, mặc ấm, không nghe tiếng bom đạn; khi lớn lên mới hiểu hết công lao to lớn của nhân dân TQ và nhân dân Quế Lâm đã cưu mang chúng ta, dù năm tháng đó họ còn nhiều khó khăn.

Phỏng vấn Công k6.

Có cả bác Chiền.

"Wỏ mingzhi shi Fan Yi Zhong".

Lính Trỗi được bạn quan tâm.

Nhất Trung kể lại ấn tượng khi được đón tại Ga Nam: "Lần đầu tiên vừa bước xuống tầu đã thấy cờ xí rợp trời, trống giong cờ mở. Các bạn hồng vệ binh ra tận sân ga đón với khẩu hiệu "Chào đón các bạn từ tiền tuyến lớn trở về". Nhân dân Quế Lâm ngày ấy còn khổ, có người còn vào nhặt từng hạt cơm thừa ở máng rửa bát. Khổ vậy mà vẫn nhường cơm, xẻ áo, dành cho học sinh VN điều kiện tốt nhất".
Chúng tôi nhắc lại cả chuyện: Bọn trẻ con VN ti toe đọc Ngữ lục in bằng tiếng Việt, cũng đọc được những lời dạy của cụ Mao. Nhưng trong đầu của trẻ thơ đã thắc mắc: Vì sao các lão đ/c thân VN (Lưu Thiếu Kỳ, Trần Nghị, Vi Quốc Thanh...) lại bị Hồng vệ binh đấu tố "dả đảo"? Vì sao học trò (đeo băng đỏ Hồng vệ) lại bắt thầy giáo của mình phải đội mũ cao, khua chiêng, gõ trống, hò hét là "lũ xét lại hiện đại" và giải đi quanh trường rồi đưa ra thành phố? Vì sao con cái dám đấu tố cả cha mẹ?... Điều mà học sinh VN được dạy là "không thể".
Chúng tôi cũng nói, trường Trỗi là nhà trường QĐ nên thấm nhuần lời dạy của cha mẹ và thầy cô giáo (đều là bộ đội) "đi dân nhớ, ở dân thương" nên Quế Lâm cũng như Hiệp Hòa, Đại Từ, Trung Hà, Hưng Hóa... là những địa chỉ khó quên. Khi chúng tôi trở về Quế Lâm đã được nhân dân Quế Lâm, bạn cũ, bạn mới đón tiếp như người nhà đi xa nay mới trở về.
Chia tay.

Có thêm cháu Việt Hùng (núp sau bác Chiến).
Chúng tôi gửi lời chúc nhân dân Quế Lâm xây dựng Tp của mình phát triển, xứng đáng là điểm du lịch "sơn thủy hữu tình" nổi tiếng thế giới. Mong sao, những kỉ niệm tốt đẹp đó được duy trì và phát triển cho thế hệ mai sau.
Buổi trưa, Thành Công đã mời bạn ra quán ăn Nhật, thưởng thức đồ hải sản sống. Lại tiếp tục đàm đạo. Nhìn xuống hồ bán nguyệt xanh mát và những cao ốc ở khu phố Phú Mỹ Hưng, bạn trẻ Lạc Tiến Vinh nói, ở đây ngang với Bắc Kinh, Thượng Hải. Một căn hộ cao cấp ở đó giá 10,000USD/m2; còn ở ta khoảng 5,000. Bạn thấy VN chục năm qua có nhiều thay đổi.
Thầy Nguyễn có lời mời thầy trò trường ta vào tháng 10/2012 sang dự 80 năm Hội trường Đại học SPQT. Nhà trường sẽ cho xe đón đoàn tận Hữu Nghị Quan.
Ngày mai, bạn sẽ giao lưu với các lão học sinh Ngữ chuyên (lứa học sinh đầu tiên của ta tốt nghiệp phổ thông, tiếp tục học tiếng Hoa tại Quế Lâm để đi học đại học ở TQ cuối những năm 1950).
Thứ ba, đoàn bay ra HN. Trong kế hoạch có giao lưu với anh Hoàng Vĩnh Giang, cựu học sinh Lư Sơn-Quế Lâm, người có công đưa môn thể thao Ushu vào VN và đào tạo, phát triển nhiều tài năng thể thao thành tích cao cho HN và VN.

3 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Sáng nay KQ phân công mang theo máy ảnh để"tác nghiệp".Cũng chụp được một số ảnh.Về nhà kết nối với máy tính để chuyển cho KQ,nhưng ko biết tại sao xem thì được mà khi xóa đi một số ảnh thì mất hết.Tiếc quá!

TranKienQuoc nói...

Quả thật đây cũng là lần đầu lái xe trên đại lộ đông-tây, chạy từ Q5 sang Q1, rẽ cầu Calmette sang Q4 rồi Q7. Khi về chạy dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, rẽ phải vào đúng Đại Thế giới Q5. Đi 1 ngày đàng đúng là...

Nặc danh nói...

Quế đó tên là Lê Huệ .