Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Chúng tôi đi mua đèn LED (KQ)

Bên cột cờ.
Sáng thứ tư cùng anh Ba Hưng đi mua đèn Led chiếu sáng. Vợ chồng anh Ba vốn thích "ứng dụng công nghệ mới", thấy đèn cũ vừa tốn điện, vừa "không thân thiện với môi trường" (về già mới thấy nói thế!) lại phải thay liên tục; còn đèn Led tuổi thọ những 50 nghìn giờ lại tiết kiệm điện nên đã mua ngay 1 bóng thử. (Dù giá khá chát: gần 1T/bóng, còn neon hay compact chỉ 20-30k). Nay thấy nhà máy của Dương Minh có sản phẩm, anh rủ tôi đi.
Dương Minh nghe tin anh em lên thì mừng vì cũng là dịp giới thiệu nhà máy, kết hợp quảng bá sản phẩm và "thay mặt" nhà nước (nghĩ bụng ông này làm chó gì có mặt mà đòi thay? - NV) giới thiệu chương trình "Tiết kiệm năng lượng". Minh dặn: "Xe đến cổng thì báo tôi ra đón để đưa anh Ba đi thăm toàn nhà máy. (Cứ như đón "anh Ba Duẩn"!).


"Sản phẩm Arirang của em".
Hai anh em phi xe lên Thủ Đức. Đúng 10g có mặt. Cả nhà máy Viettronic Thủ Đức tọa lạc trên khuôn viên 7000m2, đối diện với National Panasonic, ngay trên đường Đỗ Xuân Hợp, không xa xa lộ HN.
Minh xuống sân đón và dẫn ngay ra chân cột cờ có tấm biển đồng ghi, đại ý: năm 1971 tư nhân Nguyễn Văn Thành đầu tư xây dựng nhà máy. (Sau này ta "quốc hữu hóa").
Sau đó được vào thăm phân xưởng lắp ráp đầu cara-oke mang nhãn Arirang. Vẫn tưởng đó là sản phẩm của Hàn Quốc, hóa ra là "ăn trộm" tên tuổi, chứ thực ra của Quận ủy Phú Nhuận (nay đã cổ phần hóa). Mỗi tháng lắp ráp 30-40,000 sản phẩm, đủ nuôi sống cả trăm công nhân. (Nghĩ bụng, dân ta đói ăn mà ham hát ra phết!).
Dây chuyến lắp ráp.
Lên phòng làm việc bốc phét. Minh khoe cái vô lăng tầu biển mang bên TQ về có in bài viết "Ra khơi nhờ tay lái vững".
Sau đó là tua thăm nơi sản xuất Led của ASAM-LED. (Quanh chuyện chọn tên cũng nhiều cái hay. Lúc đầu định chọn "Led-Việt". Vô tình trên chuyến bay ra Quy Nhơn, ngồi cùng 1 anh bạn là doanh nhân. Anh ta tư vấn, dân ta rất ghét hàng nội, ông mà lấy tên này là chết, không bán được hàng! Vậy là ông bạn trăn trở cộng chút ý tưởng "chôm chỉa" đã lấy ASAM - tên của Cty hàng đầu thế giới về Led, nhưng đó cũng lại là viết tắt của "Ánh sáng mới"). Còn LED thì rõ rồi.

"Ra khơi nhờ tay lái...".

Mô hình nhà máy sẽ xây ở khu công nghệ cao. Còn thuê ở đây quá đắt.


Bán thành phầm sau công đoạn 1.
Lần thứ 2 thăm cơ xưởng High-tech này mà vẫn thấy nhiều điều mới mẻ. Thấy Minh phải đeo thẻ, tôi thắc mắc: "Đi trong xưởng mà?". "Không, đây là thẻ thông minh, cửa chỉ mở khi scan thẻ này". Mẹ, "huyện đội" thế - tôi nghĩ bụng. Vào phòng khách, bác nào cũng phải mặc áo khoác và đội mũ vô trùng, chống bụi làm bẩn sản phẩm.
Khâu OTK sản phẩm.
Khâu đầu tiên là gắn hạt bụi silic vào dây dẫn vàng. Qua kính hiển vi thấy rõ mồn một hạt bụi và sợi dây. Minh đưa ra 1 cuộn dây vàng mỏng tang. (Nghĩ bụng, có cái này chắc sống cả đời?). Việc gắn bụi hoàn toàn tự động, sau đó là các khâu kiểm tra, chụp nhựa, xấy khô, kiểm tra... xuất xưởng. Máy nào cũng hiện đại, cho ra cả chục nghìn sản phầm/ngày.
Hay nhất là khu chế thử. Các kĩ sư và công nhân đang làm đến chục mẫu đèn (đèn trong nhà, ngoài đường, đèn quảng cáo, nháy, đèn pha...).
Nghe Dương Minh thuyết trình mới thấy ông bạn trăn trở nghiêm túc và chuẩn bị cẩn thận "sân chơi khi về vườn". Trò chuyện thì phát hiện những quan hệ làm ăn của Minh lại toàn là bạn bè của chúng tôi.

Khu chế thử.

Bác Ba và cháu Hùng cùng bạn trước cửa nhà hàng Long Sơn.

Thuyết trình về công nghệ.
Trưa, "khách hàng tiềm năng mua 2 chục nghìn bóng đèn Led" (tôi dọa với khách hàng khác của Minh như vậy) và anh Ba được mời đi ăn ở quán Long Sơn. Đi cùng có Thuyên (phó tổng) dân Quy Nhơn lại biết Nhất Trung. Cả bàn tiệc tiếc vì quên không a lô Trung đi cùng. Lần sau vậy!
Vô tình thế nào mà quán này lại là của cháu Hùng con nhà Công (em tôi). Cũng mấy lần "dọa" đi kiểm tra mà bận, chưa đi.













Cháu Hùng chơi cũng rất "Lương Sơn Bạc", bỏ tiền đầu tư và mời bạn bè về cùng làm. Lúc đầu mấy thằng cháu bạn Hùng ra chào các bác. Sau lại thấy cu Hùng xuất hiện. Biết bác Minh và Điện tử Thủ Đức là khách ẩm thực của nhà hàng nên tặng ngay thẻ VIP.
Gặp bác Minh, Hùng đăng kí ngay Led hóa toàn bộ nhà hàng: "Mỗi tháng cháu tốn 40T tiền điện nên phải làm ngay". Đúng là ngày đẹp nên lại "lùa thêm" 1 khách ruột cho ASAM-LED.
Hỏi về con bống mú 40kg trong bể, Hùng bảo, nuôi đã 3 năm từ khi 20kg. Nay phải cho ăn ít sợ lớn quá quẫy vỡ bể. Còn khi thịt thì rút bớt nước mặn, đổ nước ngọt vào, chú cá như bị say thuốc lào, lừ đừ, thế là cẩu ra thịt. Bác Ba dặn, nếu thịt là a lô các bác lên chén.
Khách nhà hàng "mao trạch..." phết, chiều còn "đông" hơn. Vị trí tốt, cảnh trí đẹp, mát mẻ, nấu ăn ngon nên kinh doanh có vẻ tít. (Chắc Hùng rút được kinh nghiệm của bố khi mở Jodee Beer nên ngày nào cũng bám nhà hàng).

Khi ra về vì đã chót nghe NSND Dương Minh (không Đức) "ca hát" hay quá mà 2 khách hàng mua mỗi người những 2 bóng tuýp (bỏ 4 con số 0 ở phần đuôi) công suất chỉ 25W mà sáng bằng bóng 40W, với giá khuyến mãi. Bạn còn tặng 2 bóng tròn 5W (mà sáng như đèn neon 20W). Sướng!

8 nhận xét:

QV nói...

DM (ko Đ) giỏi đấy. Kính nể. Cứ PR với BT cũng thừa sài. Mà giá cả phải hữu nghị và cạnh tranh nhé!

TranKienQuoc nói...

Mua tận gốc (không qua đại lí) đã "hạt dẻ", sau lại có quà tặng là đèn thì còn gì bằng.
Bà Đào thì thào: Cần gì tìm hàng ngoài, đèn tường kèm quà là mừng!

Nặc danh nói...

Cám ơn thằng bạn PR ghê quá. Ngay ngày hôm sau Phó GĐ KT-SX-KD của ASAMLED đã ra làm việc với cháu Hùng, xac định sẽ thay tổng cộng 400 đèn compact bằng đèn LED. Sơ bộ chỉ đạo "Cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho trả chậm trong vòng X tháng".
JM

Nặc danh nói...

Trong cơ chế thị trường: LÀM ĂN PHẢI BẮT ĐẦU TỪ CHƠI!

Nặc danh nói...

Ngồi ở Berlin, đọc bài víết về cuộc CHƠI ở chỗ LÀM cũa JM mà thấy thú vị. Quả kẻ viết bài này là một cao thủ PR, một nhà kinh tế đã qua nhiều thất bại trong kinh doanh?
Rất tâm đắc với kết luận của Comment Nặc danh" Làm ăn phải bắt đầu từ chơi". Đọc kỹ, xem ra cách chơi của ông chủ LED cũng là cách chơi ngoạn mục: khéo,tài,tâm. (TĐN)

Nặc danh nói...

Không ngờ cái nơi sản xuất ra các bộ Karaoke nhãn hiệu Airang lại là cơ sở của anh em bạn Trỗi ta .Trươc têt vùa qua tôi đả mua 1 bộ (loại re tiền thôi )Hat karaoke thì được,nhưng chức năng đọc USB thì kém quá ,mới đọc khoảng 100 cái ảnh thì hỏng máy phải đem đến bảo hành sủa lại để tiêp tuc hat Karaoke chứ không dám xem ảnh nữa,vì sợ lại bị cháy máy .Mong anh Minh nâng cao chất lượng chức năng này.Hoàng Chương k5

Nhat Trung nói...

Đọc xong bài này thấy các DN khi ra sản phẩm phải lấy tên Tây bán mới chạy.Đúng!Như mỳ MILIKET là mỳ liên kết...,COLUXA là Cty lương thực...,SUBODONA là sữa bò Đồng Nai...và rất nhiều cái tên rất kêu.Riêng cái khoản makettin thì còn hay nữa:"Nâng niu bàn chân Việt"của giầy Bình Tiên,"Nâng niu bầu sũa Việt"của áo ngực phụ nữ,"Nâng niu hòn ngọc Việt"của quần sịp nam...

Nặc danh nói...

Bohihaki = Bổ huyết hành kinh.