Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Ghi chép: Bản quyền phần mềm và chuyện bị Microsoft sờ gáy

Sáng qua trở về thăm doanh nghiệp cũ. Thấy công việc của các em vẫn chạy băng băng. Thế là mừng. Gặp ai cũng vui vẻ bắt tay và dạ ran.
Lên văn phòng, các cháu trẻ mừng vì thấy có "lão tướng" trở về. Vào phòng tay Phó tổng, thấy trên bàn có đến 2 cái lap-top xịn, toàn Quả táo với màn hình có độ phân giải cao. Lần trước khoe D-link dùng wifi cho 5-6 máy, rất tiện khi mất điện; hôm nay anh ta lại khoe mouse mới (giá hơn 2T). Chả có núm, nút gì, trắng hếu, cứ trơn chuồi chuội; vậy mà ngón tay di đến đâu là con trỏ chạy lung tung đến đó. Thầm nghĩ, ghê thật, chỉ ứng dụng vật liệu mới làm con chuột đơn giản, nhẹ nhàng và thông minh biết bao nhiêu.


Đùa anh ta:
- Cái tay này toàn dùng "đồ chơi" thế hệ mới nhất; còn tớ vẫn chỉ dùng lap-top từ thời nảo thời nào. Già, chỉ quen dùng đồ cũ thôi.
- Thưa cụ, càng tiết kiệm thời gian bao nhiêu là càng tăng hiệu quả công việc bấy nhiêu. Đầu tư lớn để sinh lãi nhiều mà. À, mà cụ có biết Microsoft từng "sờ" đến ta về chuyện bản quyền chưa? - anh ta hỏi.
- Thật vậy sao? Tớ tưởng họ chỉ dọa vớ dọa vẩn, nhất là với thị trường VN "chôm chỉa thành thần" này.
- Không hẳn... Chuyện thế này...
Và nghe anh ta kể... Khi trang bị hệ thống IT, đơn vị mua server và mua cả bản quyền phần mềm của Microsoft. Tất nhiên số máy lẻ thì hơi bị nhiều (cũng có ý "giếm" để tiết kiệm chi phí!). Qua giao dịch thương mại điện tử, qua thanh toán quốc tế, họ biết hết mạng của doanh nghiệp có bao nhiêu máy tính tham gia mạng điện tử (nhiều hơn đăng kí?). Vậy là họ "lịch sự" gửi thư điện tử "thăm hỏi" tình hình sử dụng sản phẩm của họ. Sau đó gửi cả thư qua EMS, yêu cầu xác nhận "thư đã tới" (nghĩa là đã có người nhận hẳn hòi). Sau đó cử đại diện tới gặp doanh nghiệp...
"Cụ ạ, điều mà cụ thắc mắc ngày còn làm việc, nước Mỹ to thế thì làm sao thu được thuế tất cả các Cty, tất cả mọi người? Nước Mỹ giàu vì thuế mà. Thật ra, đầu tiên là các doanh nghiệp, cá nhân phải tự khai báo thuế, rồi tự nộp thuế; sau đó cơ quan quản lí sẽ kiểm tra tổng thể, biết doanh nghiệp nào bán hàng nhiều, có doanh số cao. Vậy là họ "sờ" doanh nghiệp đó trước. Cái bài của Microsoft cũng vậy, sờ thằng lớn trước.
Sau đó doanh nghiệp phải mua bản quyền cho những phần mềm đã sử dụng".
Thế mới biết cái tay Microsoft này ghê thật!

4 nhận xét:

Thủy Nguyễn nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Thủy Nguyễn nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Thủy Nguyễn nói...

Hi hi, cháu thì toàn dùng phần mềm crack.
Cháu sử dụng internet bằng DCom- 3G của Viettel, vì dùng phí của viettel đắt quá nên cũng crack để dùng mạng mobi, vina...

TranKienQuoc nói...

Máy nhỏ, máy lẻ không là quan tâm của Microsoft. Nguyên tắc của họ là vồ thằng lớn trước, còn bọn nhỏ thì phọt phẹt chả đáng. Muỗi!
Ấy thế thì ta lại sướng!