Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Loạt hồi ức: Nhớ LS Nguyễn Lâm (Cao Bắc)

Ước mơ


Tôi vẫn có một ước mơ (gọi là ước mơ vì có thực hiện được hay không là do vấn đề thời gian và khi đó mình có đủ sức khỏe nữa hay không?) là một ngày nào đó sẽ đạp một chiếc xe đua đi xuyên Việt. Khi đó tôi có thể sống một mình trong núi rừng Trường Sơn, nên tôi vẫn luôn tự tìm hiểu những cách sống sót một mình trong rừng sâu với bài học vỡ lòng đầu tiên của Nguyễn Lâm truyền cho: Nếu vào rừng nếm thử quả nào, chua thì ăn được, ngọt thanh thì ăn được còn ngọt dớt thì đừng có ăn. (Chính tôi đến giờ cũng chưa hiểu thế nào là “ngọt dớt” và “ngọt thanh”!!!).


Hôm đó B3 được lệnh nghỉ học một hôm , vào rừng Tam Nông lấy củi. Sau khi trèo lên trên đỉnh núi, thở cả ra bằng tai, được lệnh giải tán và từng người đi chặt củi vác về.  Tôi và Nguyễn Lâm được dịp thực tập kỹ năng sống sót trong rừng”. Đầu tiên 2 đứa nhìn thấy chuối rừng chín vàng óng, vặt xuống để ăn. Bóc vỏ, cho lên miệng cắn mới thấy toàn hột, không một chút thịt nào, như vậy không ăn được. Sau đó thấy cây rất cao, có quả như quả trám, nhưng vì cây quá cao nên bàn nhau phải tìm cây nhỏ hơn để chặt. Tìm thấy một cây cũng có quả tựa quả trám. Ngả cây xuống,  2 đứa ăn thử, thấy chát và đắng quá không nuốt được. Cuối cùng quyết định chặt mỗi đứa một khúc, vác về.


Đến bây giờ tôi vẫn tự hỏi, có phải 2 đứa chặt phải cây gỗ lim hay không? Vì vác về đến nhà thì vai đau ê ẩm. Sau đó nhìn thấy Ngô Cửu vác về một bó tre thật to (không dám so bì với Cửu Hổ, người duy nhất trong đại đội có thể nhấc nổi một đầu khẩu súng thần công), còn cây của mình chỉ bằng một nửa cây của Trần Lảnh mà đã thấy “vai quẩy thêm đau”. Có lẽ, tất cả chỉ vì mải đi thực tập “kỹ năng sống sót trong rừng”!!!.






Không có nhận xét nào: