Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Đi một ngày đàng... (KQ)

Thẻ từ đi đường cao tốc.
Khá thú vị vì chuyến đi này có thêm Hương cô Pv trẻ của Cảnh sát Toàn cầu và Đang Yêu (chuyên san của Phụ nữ Thủ đô). Nghe tin đi Mỹ Tho, Bến Tre thì cháu mừng lắm vì chưa biết miền Tây là gì, hơn nữa lại được tới thắp hương cho chú Huỳnh Kim Trung và dự lễ truy tặng AHLLVT cho ông Ba Bổn, phụ huynh lính Trỗi, đúng vào dịp 27/7. Xe đang phải vào gara thì lại may có xe cháu.
2g chiều, Hương lái xe chờ ở gần nhà. Ra xe đổi tay lái vì thuộc đường hơn dân HN vào. ("Cháu chạy xe ở SG toàn dùng GPS có lời, vì chả biết đường sá thế nào"). Cắt ngang Q1, qua khu Trung Sơn qua đón Nhất Trung và Tấn Mỹ. Mải bốc phét nên lố mất mấy trăm mét, buộc 2 ông bạn phải cuốc bộ 1 đoạn. Đi đường chuyện nổ như pháo ran.


Theo đường cao tốc đầu tiên ở VN. Không bán vé như mọi cửa thu phí mà phải bấm nút, lấy thẻ từ. Đi hết bao nhiêu thì thanh toán ở cửa ra. Từng đi đường này nhiều lần nhưng khi chưa thu phí. Đường thông, hè thoáng, chả có honda, xe máy... cứ 100km/g mà phóng. Chất lượng đường tốt hơn đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. Đồng ruộng bạt ngàn, thỉnh thoảng nhìn thấy nóc xí nghiệp xa xa. Qua Tân An thấy đang xây dựng Disney Land. Cháu Hương thì tỏ ra thích chạy đường này. Ra cổng cuối cùng, trả thẻ, thanh toán 40K. Vậy là 1K/km, rẻ hơn bên TQ (1tệ/km, tương đương với 2,5-3K/km).
Tới Ngã 3 Trung Lương, chả biết bạn mình nằm đâu. Hương phải lần tổng đài 1080 rồi hỏi tiếp về NTLS Tiền Giang. NTSL nằm trên đường đi Cần Thơ. Vậy là phải quay ra. Cũng chỉ cách ngã 3 có hơn cây số. Anh em vào tìm được ngay mộ Trung. (Mời xem bài "Viếng LS Huỳnh Kim Trung...).

Sau đó đi tiếp. Đường Mỹ Tho sang Bến Tre không khó tìm, cứ theo bảng chỉ dẫn. Khi đến trước cầu Rạch Chiếc thì ngỡ ngàng vì cảnh đẹp của sông nước, cù lao đầy dừa. Cầu chia làm 2 đoạn qua sông Tiền, đoạn đầu cao và dài hơn; đoạn sau nối sang bờ. Bên kia là nhà hàng đặc sản.
Đường tới trung tâm Tp Bến Tre quãng 20km. Từ đây lại phải dùng GPS. Cứ nghe cô hướng dẫn viên nói mà đi. Nhà khách của tỉnh là số 166 Hùng Vương, con đường bên sông Bến Tre. Đến nơi đã thấy đông khách dự đón huân chương, toàn cụ già, CCB và cả sắc áo lính. Anh em nghe nói là bạn anh Trừơng thì mời lên nhận phòng và xuống ăn cơm. Bạn ta cùng gia đình tới hơi muộn.
Qua sông Tiền.
Tối, quân ta kéo xuống quán ngay ven sông uống bia và nghe cháu Hương phỏng vấn Công Trường. Nhiều chuyện chưa bao giờ được nghe bạn kể dù sống với nhau đã 47 năm. Thật cảm động! (Tô Lan Hương sẽ có bài trong tuần này và BT5 sẽ link cho các bạn đọc!). Tới 10g đi nghỉ để ngày mai còn đi sớm.
Về có ngủ được đâu, 3 thằng Trỗi lại bốc phét; còn tôi lôi lap-top ra làm tin. Nhà khách có wifi nhưng chập chờn lắm, phải tới 12g mới xong. Sáng 4g đã thức giấc. 5g Nhất Trung rủ đi dạo phố. Bến Tre có nhiều cầu bắc qua sông. Chờ mãi mà không thấy mặt trời lên, 2 thẳng lại rủ nhau đi vào phố.
Ăn sớm rồi lên đường. Chuyến vào Thạnh Phú do Nhất Trung, mặc sắc phục ngành với quân hàm thượng tá, cầm lái. Tới nơi, cánh CSGT nhớn nhác, lác mắt vì thấy có thượng tá lái xe và đoán mò: Trong xe chắc toàn là tướng, có khi có cả soái cũng nên?
Lễ trao tặng danh hiệu AHLLVT cho Đoàn 962 và truy tặng AHLLVT cho cụ Ba Bổn đã có bài viết.
Đường về, cháu Hương cầm lái 50km cho tới Tp Bến Tre, sau đó đổi cho tài Quốc. Cơm xong, máu dồn hết xuống bao tử để co bóp nên buồn ngủ; nhưng chỉ có Hương mệt là ngủ, còn 2 chiến sĩ kia bốc phét liên tịch nên tài không gật. Sắp sang Mỹ Tho thì mưa quá. Nhớ tới bài "đeo kính dâm lái xe khi trời mưa lớn" của Đạt Bột liền áp dụng thử. Thấy khang khác thì giục Trung thử. Ồ, quả là khi đó nhìn đường rõ hơn, còn không đeo kính thì lại thấy chói.
Vào đường cao tốc cỡ 20km thì mắt díp lại. Đổi tài Trung. Về đến chung cư Conic cũng Nhất Trung lúc 12g30. Anh em kéo ra 1 cafe ngồi uống nước. Quán đẹp, toàn dựng bằng gỗ (kiểu nhà rường), thoáng mát. Ba tên làm 3 chai bia. Sau đó chia tay.
Chiều Công Trường gọi về: Tao đang nhậu ở Mỹ Tho. Tối lại gọi: Ra bia Tiệp, mày ơi! Vậy là thằng bạn vẫn còn cảm xúc. Lại phải chiều bạn.
Hết 2 ngày tuyệt đẹp và làm được nhiều điều có ích!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bến Tre tỉnh nghèo nhất miền Tây nhưng không thu hút người tài vì họ dùng người theo "công thức":
Nhất trụ, nhì tù, tam khu, tứ kết!
(Ai bám trụ là số 1, sau đến ở tù Côn Đảo, Phú Quốc... về. Ở căn cứ là số 3 và bét là dân tập kết).
Source: Tấn Mỹ

TranKienQuoc nói...

Các bạn trẻ như Hương chịu khó trang bị các đồ nghề xịn (từ máy ảnh, GPS, lap-top...) để tác nghiệp, giảm bớt thời gian tìm kiếm. Cùng đi các cụ cũng học được nhiều điều.