Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Muốn kể rõ hơn (Quang Việt)

Anh chị em k5, cùng Thái k8, cháu Việt k9 và anh
Khánh Tường k3 (từ SG ra) trước giờ xuất phát.

                Ngày 3/11 là một ngày rất vui. Thời tiết cực đẹp. Hơn 6 giờ sang, mấy chục thầy trò Trỗi đã có mặt ở trước bảo tàng Quân đội để tiến hành chuyến du lịch  lên hồ Hòa Bình.  Thày trò gặp nhau, tay bắt mặt mừng. Có những người hơn 40 năm nay mới gặp lại. Xúc động. Có tất cả 19 thầy cô : thầy Thăng, Thầy Chi Phan, Thầy Lương, thầy Trực, Thầy Ứng, cô Lan, cô Tâm, cô Ngần…Học trò có Khánh Tường và Lữ Thái (K3), Ngô Vinh, Hoàng Việt, Tạ Minh, Xuyên (K5), Hà Vũ (K7), Thái (K8), Hoàng Việt (K9 – con trai Minh Sơn K5) và Quang Việt (K2).

        


Việt bên cô Xuyên.
           Trên lòng hồ Hòa Bình có một địa chỉ du lịch tương đối nổi tiếng: Đảo Cối Xay gió. Đây là khu du lịch sinh thái đầu tiên được xây dựng ở khu vực này từ cách đây hơn 10 năm. Các anh Lữ Thái (K3), Trần Đức Duy (K2) là 2 trong số những thành viên sáng lập của khu du lịch này. Hiện nay anh Đức Duy đang là giám đốc điều hành ở đây. 
Ca sĩ nổi tiếng Trỗi 1 thời, nay vẫn hát ngon!
          Cách đây 1 tuần, Ngô Vinh gọi điện thông báo kế hoạch. Mình đề xuất với Ngô Vinh cho cu Việt con MS đi cùng. Sau khi thống nhất trong BLL trường,  Ngô Vinh báo lại là OK. Vội báo ngay cho cháu Việt để nó phấn khởi và kịp thời xin phép cô giáo nó. Mình cũng đã gọi cho phòng Công tác học sinh của trường Hoa Sữa để xin phép cho cháu nghỉ học ngày thứ Bẩy 3/11. Cả hai bác cháu háo hức chờ đợi.  Lại liên lạc với Xuyên (K5), bảo Xuyên cùng đi để có người đóng vai trò làm mẹ chăm sóc cháu. Xuyên OK ngay.
Trên tầu du hí trên lòng hồ.
          Sáng sớm, đến khu Nam Đồng đón cu Việt, mua cho cháu cái bánh mỳ rồi hai bác cháu phóng lên bảo tàng Quân đội. Đến nơi, đã thấy nhiều thầy cô và một số bạn Trỗi đã có mặt. Mọi người gặp nhau xúc động, vui vẻ. Mình nhìn Khánh Tường (K3) lại cứ tưởng thầy nào vì thấy tóc bạn đã bạc trắng. Trong số bạn Trỗi, lần đầu tiên mình gặp Hà Vũ(K7). Bạn đi cùng một thiếu phụ rất trẻ. Mình nghĩ bụng chắc là con gái, sau mới biết đó là phu nhân của Vũ. Kính nể, lấy vợ trẻ thế! (chênh đến 31 tuổi). Rồi lần lượt mọi người đến đông đủ. 6h30, Xuyên là người đến sau cùng(rất đúng giờ vì được hẹn đúng vào giờ đó có mặt).  Gửi xe vào trong sân bảo tàng xong, tất cả lên đường.
Việt rất hốn nhiên.
          Xe chuyển bánh, thầy Thăng phổ biến kế hoạch chuyến đi. Các thầy cô tranh thủ sinh hoạt nội bộ. Rồi bắt đầu giao lưu thầy trò, chuyện nở như ngô rang. Cô Xuyên tranh thủ tâm sự với cu Việt. Mọi người nhận xét cháu dạo này trông tươi tắn, đẹp trai. Bảo cháu hát, cháu bẽn lẽn từ chối.
Đến đảo Cối xay gió.
Đến Thung Nai, các vị “chúa đảo”  Cối xay gió đã chuẩn bị sẵn tàu du lịch. Mọi người líu ríu lên tàu. Hành trình tham quan lòng hồ bắt đầu. Trong số thày trò Trỗi, rất nhiều người lần đầu tiên đến với hồ Hòa Bình. Thời tiết đẹp, phong cảnh tuyệt đẹp. Thi nhau chụp ảnh, quay phim. Thầy Chi Phan bảo đây sẽ là một trong những nguồn thông tin cho “Sinh ra trong khói lửa” tập 4.
Hai cô cháu.
Sau khi tham quan lòng hồ, thắp hương ở đền thờ bà chúa thác Bờ, mua sắm những thứ đặc sản của người Mường, tàu du lịch đưa đoàn về đảo Cối xay gió. Bữa trưa do các vị chúa đảo chiêu đãi đã sẵn sàng. Trên bàn tiệc là các món đặc sản của vùng hồ: măng luộc chấm vừng lạc, thịt lợn mường, cá hun khói, gà đồi…Thầy trò vào tiệc, cụng ly vui vẻ, chúc nhau sức khỏe dài dài để lại có những chuyến đi thú vị như hôm nay. Trong tiệc, có một chi tiết thú vị: Qua giao lưu với chị Nhi, nhân viên làm ở Cối xay gió đã 10 năm nay, Hà Vũ K7 nhận ra đó chính là bác họ của vợ mình.  Ở đây lại có cả một bác nữa của Thơm- vợ Vũ, là em trai của chị Nhi. Anh này từng qua lính, rất thích hát nhạc đỏ. Thế là lại giao lưu văn nghệ: Người chiến sĩ ấy, Bài ca giải phóng quân, Năm anh em trên một chiếc xe tăng…vang lên hung tráng.
Cô Ngần ơi, cẩn thận!
Ăn uống, hát hò và nghỉ ngơi xong, đoàn chia tay với  Cối xay gió, hẹn nhau ngày gặp lại. Hơi tiếc là hôm nay chúa đảo Trần Đức Duy đang đi xuyên Việt, không có nhà. Vắng tiếng đàn ghi ta và giọng ca của anh, cuộc vui kém đi một phần đáng kể.
Lên xe, lại tiếp tục cuộc giao lưu. Lần này là trò chỉ định hát. Mình hát tặng các thầy cô mấy bài tiếng Nga, sau đó giành quyền chỉ định. Cô Lan là ca sĩ tiếp theo. Cô hát bài “Ra khơi nhờ tay lái vững”  bằng tiếng Trung  quốc. Rồi đến thầy Chi Phan, thầy Hiến, bạn Xuyên, thầy Ứng, cô Ngần. Đặc biệt thầy Mạnh hát một bài hát mà chưa ai từng nghe về anh hùng Cù Chính Lan, Mọi người cho rằng bài hát hình như chỉ dùng độ 3-4 nốt nhạc. Cuộc vui kéo dài tưởng như không dứt.
Bên tượng đài Cù Chính Lan.
Qua tượng đài Cù Chính Lan được dựng ở nơi mà trước đây người anh hùng đã lập chiến công, đoàn dừng lại chụp ảnh lưu niệm. Tiếp theo là ghé thăm cơ ngơi của Hà Vũ được xây dựng ở mảnh đất nhà vợ. Vũ bảo các thầy, các bạn nếu có dịp lên thăm Hòa Bình nhớ báo cho Vũ để đón tiếp được chu đáo.( ĐT Vũ: 0913 345 558).
Trên đường về, đoàn ghé vào khu resort Kim Bôi. Mọi người vào thưởng thức tiết mục tắm nước khoáng. Bao nhiêu cái mỏi mệt của chặng đường được trút hết xuống bể tắm nóng. Mình trêu cô Lan:”  Lúc nãy trông cô như người sắp có em bé, thế mà tắm xong, người cô gọn hẳn”.  Cô hóm hỉnh:” Cô vừa đẻ trong ấy rồi”.
Cu Việt hôm nay được tắm mình trong tình cảm Trỗi. Có lẽ cháu hiểu thêm phần nào về bố, về những người thầy, người bạn của bố. Cháu bảo:” Hôm nay vui thật”.
Khoảng gần 20 giờ, xe đưa đoàn về đến địa điểm xuất phát. Bịn rịn chia tay, hẹn nhau “đến hẹn lại lên”.







5 nhận xét:

Đàm Thị Ngọc Thơ nói...

QV ơi!Cô nghĩ cu Việt con Sơn đã cảm nhận được niềm vui của cuộc đời mới sau những ngày đài buồn,đau vì ba bệnh năng và qua đời.Bạn trỗi 5,QV,Xuyên đã đem đến cho cháu sự ấm áp của tình cha,sự dịu dàng của tình mẹ.Nhìn nụ cười tươi tắn trên gương mặt rạng rỡ của cháu ,vui ghê.

TranKienQuoc nói...

Lâu lắm mới đọc comment của cô Thơ!

Nặc danh nói...

Cô vui là chúng em vui cô à. Sắp Tết rồi đấy. Em mong cô.

Đàm Thị Ngọc Thơ nói...

Cô Thơ vẫn comment hằng ngày.Mọi khi KQ vẫn biết mà .Chỉ có mấy ngày trước máy bị hư.Còn QV ơi!Hãy đợi đấy.

Nặc danh nói...

Nu, pagadzy!