Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Thông tin tham khảo về tương lai của giáo dục Việt Nam (ST: CCB Vũ Diệu)



Sẽ có những gì khác với hiện nay
của mô hình giáo dục Việt Nam dự kiến vào sau năm 2015 ?
Đây là bài của Báo giáo dục điện tử ngày 12/12/2012 dưới đầu đề “ Mô hình giáo dục sau năm 2015 “ , đăng lại tin của VNN về lời giải thích của ông Đinh Quang Bảo , giáo sư , trưởng nhóm nghiên cứu đổi mới chương trình sách giáo khoa Viêt Nam sau năm 2015 , là kết quả của cuộc Hội thảo giữa Bộ giáo dục Đan Mạch và Bộ Giáo dục Việt Nam tại Hànội ngày 10/12/2012 . Cũng theo ông Bảo , đây mới là những phác thảo , chưa hoàn thiện .

Những điểm sẽ khác gồm những gì ?
Điểm khác thứ 1 : Về chuẩn giáo dục , sẽ không dựa vào lượng kiến thức văn hoá mà chuẩn giáo dục sẽ dựa trên 3 mặt là phẩm chất + kỹ năng học tập phổ quát + kỹ năng thuộc các lĩnh vực học tập .
Điểm khác thứ 2 : Tư tưởng cốt lõi của chương trình giáo dục mới là hướng đến quá trình giáo dục hình thành năng lực chung , năng lực chuyên biệt , để con người có tiềm lực phát triển thích nghi với hoàn cảnh sống , học tập , làm việc luôn luôn biến đổi trong cả cuộc đời .
Từ tư tưởng này dẫn đến sự thay đổi căn bản trong toàn bộ hoạt động giáo dục phổ thông , kể từ nội dung , phương pháp đến cách đánh giá .


Cụ thể :

A)- Về phương pháp : Quá trình giáo dục sẽ phải được tổ chức bằng các hoạt động của chính người học ,nhằm tạo cơ hội hình thành và thể hiện kiến thức , kỹ năng , thái độ của người học.

B)- Về nội dung Giáo dục tích hợp được quán triệt , kết hợp với phân hoá sâu dần , để có 1 chương trình giảm số đầu môn học bắt buộc , tăng các môn học và chủ đề tự chọn , giúp người học có vốn kiến thức rộng , gắn với thực tiễn ,chuẩn bị tâm thế hướng nghiệp , hướng nghề.

C)- Về chuẩn đánh giá Phương pháp giáo dục mới gắn với chuẩn mới sau đây :
a )- Chuẩn giáo dục phổ thông : xem xét trên 3 phương diện , gồm : Phẩm chất + kỹ năng học tập phổ quát + kỹ năng thuộc các lĩnh vực học tập .

Riêng về chuẩn phẩm chất có các tiêu chí đánh giá sau đây : Tình yêu gia đình , tình yêu quê hương đât nước , lòng nhân ái , khoan dung , quan hệ thân thiện với con người , với môi trường thiên nhiên , sự trung thực trong học tập và trong các mối quan hệ , tính trách nhiệm đối với bản thân , với gia đình , với cộng đồng và xã hội , tính tự chủ , tự tin , tinh thần vượt khó khăn , sự chấp hành kỷ luật , nội quy , quy định nơi công cộng .

Riêng về chuẩn năng lực chung , phổ quát , gồm 7 kỹ năng sau đây :
1- Kỹ năng học tập chung , cơ bản .
2- Năng lực tư duy
3)- Năng lực thu thập và xử lý thông tin ( tìm, tổ chức và xử lý thông tin ).
4)- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề .
5)- Năng lực giao tiếp .
6)- Năng lực hợp tác .
7)- Năng lực tự quản lý bản thân và tự phát triển bản thân.

Năng lực chuyên biệt là năng lực gắn với các lĩnh vực học chuyên biệt , như ngôn ngữ học , toán , khoa học tự nhiên , khoa học xã hội , khoa học nhân văn , công nghê , nghệ thuật , đạo đức học , bổn phận công dân , giáo dục thể chất.

D)- Về cách đánh giá : Trong cách đánh giá truyền thống ( đang áp dụng ) , kết quả giáo dục đào tạo được coi là cao khi người học càng đạt được nhiều đơn vị kiến thức .
Trong cách đánh giá theo những chuẩn mới , năng lực được coi là cao phải được đánh giá dựa trên kết quả người học hoàn thành được nhiệm vụ học càng khó , càng phức tạp , có nghĩa là phụ thuộc vào độ khó của nhiệm vụ học đã hoàn thành . Như vậy , bên cạnh việc thi và kiểm tra để đánh giá , hệ thống đánh giá còn phải dựa vào sự đánh giá năng lực của người học về quan sát , làm báo cáo , thuyết trình , thực hành , làm thí nghiệm , làm dự án học tập.
Ghi chú : Không thấy bài này nói về chuẩn giáo dục bậc cao , tức là giáo dục đào tạo từ đại học trở lên ).
Thông tin tham khảo về tương lai của giáo dục Việt Nam :

1 nhận xét:

Quang Vinh nói...

Tôi nhớ chuyện ngày xưa. Khoa VT (K3) có một nhóm làm đề tài NCKH về phương pháp giảng dạy, cũng có báo cáo xôm tụ. Chỉ buồn cười một điều là các thành viên của nhóm không ai là giáo viên được chính BM và học viên coi là dạy giỏi cả. Và những điều trong bản báo cáo được cóp nhặt từ sách vở chứ không ai thực hiện được trong giảng dạy thực tế. Các chương trình HL cải cách giáo dục ngày nay cũng tương tự. Người lên lớp chuẩn bị kỹ càng một tiết dạy mẫu cũng bị cháy giáo án và không đạt các tiêu chí do chính họ yêu cầu các giáo viên phải thực hiện. Vậy cho nên với những con người hiện nay của Bộ, có cải cách giáo dục được không?