Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Kỉ niệm 40 năm Hiệp định Paris về kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở VN (Kháng Chiến)

Đến năm 2013 này vừa tròn 40 năm Hiệp định Paris về VN được kí kết. Nhiều nhân chứng lịch sử trong "Hòa đàm" (kiểu nói của chính quyền SG ngày đó!) suốt từ 1968 đến khi kết thúc 1973 đã ra đi nhưng vẫn còn 1 số người còn sống. Với sự kiện trọng đại này, họ được trân trọng mời tới dự. Sau lễ kỉ niệm trọng thể tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, HN; sáng chủ nhật, 27/1/2013, tại TpHCM đã có cuộc gặp gỡ quý báu nghĩa tình tại Bảo tàng trưng bày Các chứng tích chiến tranh.
TTK Hội hữu nghị Việt-Trung ra đón ông Evghenhij
và ông Lương Phong tại TSN chiều thứ bảy.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Trưởng đoàn hòa đàm của Chính phủ lâm thời CHMNVN; Đại tá Hà Văn Lâu, nguyên Đại sứ thành viên trong đoàn đại biểu VNDCCH... đã có mặt. Phía các bạn quốc tế thân thiết với VN có ông Evghenhji Glazunov (nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Xô-Việt), ông Lương Phong (phiên dịch cho Bác Hồ từ 1950 tới 1969, người từng tham gia trong đoàn TQ kí Hiệp định Genève 1954 về VN)...
Tại lễ kỉ niệm,  ông Carlot (một trong năm chiến sỹ du kích Venezuela trực tiếp tham gia vào chiến  dịch bắt con tin (một sỹ quan không quân Mỹ vào tháng 10-1964 tại thủ đô Caracat), đòi đổi lấy sự sống cho anh hùng Nguyễn Văn Trỗi) đã lên phát biểu. Ông đánh giá cao vai trò của VN và Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc "các bạn đã giương ngọn cờ đầu cho các nước không liên kết". Cuối bài phát biểu của mình, ông hô lớn: "Viva Vietnam! Viva Vietnam!" (Việt Nam muôn năm!)
Chị Phan Thị Quyên cũng là khách mời. Chị thực sự cảm động khi được gặp những người bạn xa nửa vòng trái đất, vì yêu tự do, công lí, yêu VN mà sẵn sàng hy sinh, dám làm những việc tày đình vì anh Trỗi dù biết sẽ ảnh hưởng đến cả tính mạng của chính mình.
Ông Lương Phong cảm động vì gặp lại nhiều người thân. Ông Hà Văn Lâu đã yếu, hơi ngỡ ngàng khi được ông bạn TQ rành rẽ tiếng Việt ra chào: "Tôi Lương Phong đây, anh Lâu ơi! Tôi và anh cùng tham gia từ ngày kí Hiệp định Genève về VN 1954. Trong đoàn VN ngày ấy còn có anh Văn Trang (người TQ, phiên dịch tiếng Trung, tiếng Anh, nhưng mang hộ chiếu VN. Anh Văn Trang năm nay 91 rồi, yếu nên không sang được". "Ôi, đ/c Lương Phong. Nhớ rồi, giờ tuổi già quên nhiều nhưng chuyện đó thì nhớ lắm. Năm nay anh 81 à? Còn tôi 95 rồi". Cảm động hơn khi thấy nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tới tận nơi bắt tay chào ông Lương Phong. 
Ông Lương Phong trong bài phát biểu đã nói hết tâm tư của mình: "Mối tình hữu nghị giữa 2 nước và 2 dân tộc chúng ta có được như ngày hôm nay phải đổi bằng xương máu, không dễ gì mà có. Những gì xảy ra trong những năm gần đây thực sự đau lòng. Chúng ta phải cùng nhau gìn giữ vun đắp...".  


Ông Carlot phát biểu. 
Chị Quyên cảm ơn sự giúp đỡ chí tình ấy.

Ông Lương Phong nhận ra người 
quen là ông Hà Văn Lâu.





Bà Nguyễn Thị Bình bắt tay ông 
Lương Phong, người quen cũ.

Ông Lương Phong phát biểu.
Ông Lương Phong: "Anh Lâu bảo trọng nhé! 
Không biết ta có còn gặp nhau lần nữa?".


Phút cuối chia tay.

Không có nhận xét nào: