Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

CÂU CHUYỆN KÊNH ĐÀO NICARAGUA VÀ DỰ ÁN CẢNG TCQT VÂN PHONG

 Nguyển Trường Sơn
http://kinhtebien.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=597:cau-chuyn-kenh-ao-nicaragua-va-d-an-cng-tcqt-van-phong-nguyn-trng-sn&catid=73:tuyn-hang-hi-&Itemid=49
Thứ tư, 26 Tháng 6 2013 11:46
Thông tin về việc Trung quốc thiết lập siêu dự án 40 tỷ USD mở kênh đào nối hai đại dương xuyên hồ Nicaragua bên cạnh kênh Panama gây tò mò trong cộng đồng Hàng hải máy tuần qua. Bỏ qua thủ tục xét duyệt dự án của phía Nicaragua, điều được thông tin là coi như đã xong, quy mô và tính khả thi của dự án liệu có đáng băn khoăn không. Trước hết thì tôi tin tưởng là nó khả thi, chỉ bởi đơn giản là, người Trung quốc làm gì cũng tính kỹ và có lộ trình khả thi cả, họ không phải đã quá giàu, nhưng tập trung nguồn lực cho siêu dự án vài chục tỷ USD là điều mà họ có khả năng làm và làm với độ tập trung và quyết tâm cao nhất (cũng như trước đây, đàu 2000s, khi họ âm thầm làm dự án cảng nước sâu ở nam Thượng Hải với quy mô khủng, 5 tỷ USD, 25 bến âm 25m, đường đẫn trên biển dài 32km, thế giới chưa kịp tin thì họ đã khánh thành).


Tuy nhiên , nếu tìm hiểu kỹ hơn thì thấy tính khả thi có vẻ còn cao là đằng khác. Dự án này sẽ tạo việc làm cho khoảng vài triệu người Trung quốc trong thời gian 20 năm ( thời gian hoàn thành kênh dự kiến là 11 năm) , đủ để phần lớn số họ có cuộc sống ổn định ở Nicaragua. Về mặt kỹ thuật, viêc đào 10 km từ hồ nối sang Thái Bình Dương là đơn giản, còn việc đào doc sông gần 200 km sang Đại Tây Dương rõ ràng là không đơn giản, nhưng kỹ thuật và nhân lực Trung quốc hiện nay hoàn toàn đảm đương được . Vấn đề chỉ còn là tính khả thi về kinh tế, nếu đơn thuần chỉ là kênh chạy tàu thf rõ ràng là khó hiểu khi định cạnh tranh với kênh Panama sẵn có ( các lines liên thông Bờ Đông- Bờ Tây nước Mỹ chắc chắn sẽ vẫn đi qua kênh Panama) . Còn điều gì khác đây, theo tôi ( ngoài lý do con người đã phân tích ở trên) chắc chắn nó nằm ở vịij trí và đăc tính thông số của hồ Nicaragua .
Hồ Nicaragua là hồ nước ngọt tuyệt đẹp trong số 20 hồ lớn nhất thế giới, mặt nước hồ rộng trên 8000 km2 ( gấp hơn 10 lần mặt nước toàn vịnh Vân Phong), độ sâu trung bình 26 m,( bằng đúng độ sâu trung bình của vụng Đầm Môn, giữa Của Lớn và Cửa Bé, chỗ " ngon" nhất mà chúng ta quy hoạch làm cảng TCQT Vân Phong) , trong hồ lại có rất nhiều đảo lớn. Nếu có kênh đào xuyên hai đại dương, thì hồ Nicaragua sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hoá lớn nhất, vô đối, trên toàn cầu, điều mà kênh Panama không có gì đế so sánh lại.
Chúng ta vẫn quá đỗi tự hào về vịnh Vân Phong có đủ tiềm năng để trở thành cảng trung chuyển containner lớn nhất, kết hợp với trong quần thể trung tâm đô thị cảng, tài chính, du lịch biển, sinh thái độc nhất vô nhị trên thế giớ ( quả vậy ,nếu chỉ xet yếu tố tự nhiên) .
So vơi cảng TCQT hồ Nicaragua, chuỗi đô thị, trung tâm tài chính, các khu du lịch sinh thái mặt nước và trong lòng hồ, thì vịnh Vân Phong của chúng ta chỉ là cô thôn nữ mới nhú và nàng Hoa hậu hoàn vũ,
Tuy nhiên, việc mở kênh đào xuyên hai đại dương băng qua một hồ nước ngọt siêu lơn, tuyệt đẹp, với hệ sinh thái nhiều động thực vật là duy nhất trên thế giới, liệu có là mạo hiểm với một di sán thiên nhiên của toàn nhân loại như hồ Nicaragua.
Có vẻ như là người Nicaragua và người Mỹ La tinh mới bắt đầu nhập môn Trung quốc học!

Không có nhận xét nào: