Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Lấy chữ kí ở SG (KQ)

Trên chuyến xe ngày 14/10/2013 từ Quảng Bình về HN, sau hôm đưa cụ Văn về nơi an nghỉ cuối cùng, chú em Hùng cứ trăn trở muốn làm điều gì đó để kỉ niệm chuyến đi lịch sử này. Khi xe còn cách 30 Hoàng Diệu chừng vài cây số, Hùng bày tỏ ý tưởng muốn làm 1 ảnh chân dung Đại tướng, trên đó có chữ kí của mọi thành viên trên chiếc xe Coaster số 2. Bậc đàn anh nghe và ủng hộ ngay.



Tuần qua anh em nhà Hùng làm xong 2 mẫu, trong đó có ảnh Đại tướng mặc quân phục và giơ bàn tay phải đang nắm thể hiện quyết tâm. Số anh em ở HN đã kí gần hết. Tôi được Văn Thắng giao nhiệm vụ vào Nam, lấy nốt chữ kí của Trần Tuấn Sơn, Vũ Toàn Thắng, Trần Phạm Tùng, Trương Đông Nhân - số anh em bay từ SG ra Vinh rồi nhập đoàn ở Đồng Hới để sáng sau cùng ra Vũng Chùa.
Vào SG được 1 ngày. Đêm hôm kia gọi cho anh em, hẹn gặp gỡ tại cà phê phố 11B Trần Cao Vân, gần nhà chú em Hùng Mập, vào 9g sáng qua.
8g đã có mặt cà kê với cánh mấy chú em Dương Vũ Lâm, Hoằng, Hùng... Lát sau Đông Nhân, Toàn Thắng, Phạm Tùng rồi Tuấn Sơn lần lượt đến. Mọi người vui vẻ kí 2 chữ kí vào 2 tấm ảnh lớn.
Toàn Thắng vui vẻ góp nhiều chuyện hay về Đại tướng. Ngày ông già Thắng từ mặt trận B5 ra Bắc có mang theo bài thơ tướng Lê Chưởng gửi Đại tướng. Đến báo cáo công việc cho Đại tướng rồi được mời dùng bữa trưa. Chuyện trò nhiều nhưng không hề nói tới chuyện bài thơ. Sau khi đọc bài thơ ấy, biết tâm tư của cán bộ dưới quyền về tình hình tổ chức trong mặt trận rất phức tạp, ông kéo ông Vũ Hải ra vườn rồi nói: "Phải tổ chức lại".
Lại nữa, tướng Đồng Sĩ Nguyên vừa đưa ra loạt ảnh tư liệu của Đại tướng chưa từng công bố. Khoảng năm 1972, cơ quan BTTM tổ chức cho Đại tướng về quê. Nhưng vào đến Quảng Bình thì tự nhiên ông mất hút. Đó chính là chuyến đi bí mật dài ngày của Đại tướng vào khảo sát tuyến đường 559. (Vậy mà từng có ý kiến thời chống Mỹ, ông không hề ra trận!).
Còn Đông Nhân thì kể lại chuyện, hè 1967, bác Văn gọi ông Trương Văn Thành (thân phụ của Nhân, cán bộ Cục 2 phụ trách ngoại tuyến) ra 1 góc và vỗ nhẹ 3 cái vào vai, nói: "Cậu phải nhớ là luôn Nhẫn, Nhẫn, Nhẫn". Ông Thành đã sống với phương châm ấy suốt từ đó cho đến ngày về hưu. Chuyện này được cụ kể cho Nhân nghe khi vừa được tin Đậi tướng quy tiên.
... Ngay chiều nay, 2 bức ảnh quý được đóng gói vào trong 1 ống nhựa Bình Minh và gửi EMS ra HN. Đây cũng là 1 kỉ niệm đẹp.

2 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Sang nay cung JM ra quan cafe nhan qua cua Vien Thach gui vo ko thay LQ ke chuyen nay.
Lua cac cu di gan het roi! Nghi ma chan.

Nhat Trung nói...

Danh chu KQ ma lai la LQ. Lan that roi.