Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Côn Đảo, cái nhìn của du khách (2)

Nói chuyện với chúng tôi, chú hướng dẫn viên tự hào rằng, Côn Đảo không có 2 nghề mà đất liền phổ biến: đó là nghề trông xe đạp, xe máy và nghề làm khóa. Ở đây cực kì an toàn, không có trộm cắp. Đi đường, chẳng may xe bạn hết xăng thì cứ vứt lại ở đó, vẫy xe khác mà về, hôm sau đến thì xe vẫn nguyên trạng. Cả đêm ngủ, cửa không cần khóa, chốt. Xe máy để ngoài đường, khóa vẫn cắm ổ, sáng dậy xe không mất. Vì thế nên thợ khóa không có đất làm ăn.

Rừng, biển Côn Đảo.




KS Côn Đảo.

Vịnh Hòn Bà.
Vi vu bằng xe máy.

Rẻ và vui.


Lặn biển, ngắm san hô.
Phi ca nô ra vịnh.
Ở thị trấn Côn Đảo đảo có đúng 1 cây xăng. Nhưng... cây xăng này làm việc theo giờ hành chính, có biển thông báo: làm việc từ 7g sáng đến 7g tối. Hay chưa! Do đó ai đi xa nhớ mua xăng cho đầy bình, kẻo lại phải vứt xe dọc đường.

Ra đây vận chuyển quanh đảo bằng xe bus, taxi hay thuê xe máy, xe đạp. Nếu đi đoàn đông (2-30 người) thì nên thuê xe bus - khoảng 700k/tour, xe. (Thuê xe 12 chỗ đắt hơn, trên 1T/xe). Xe máy thì 150k/ngày, có ngay dịch cụ ở cửa KS, xăng tự đổ. Chiều cuối cùng, mấy anh em muốn đi thăm mũi Cá Mập và Cảng cá Bến Đầm đã thuê 2 xe máy, hết 50k/xe, đổ thêm lít xăng là vi vu, ngắm trời biển.
Các dự án du lịch ở đây được xem xét,đánh giá rất chặt, không để xâm hại tới môi trường. Có 2 resort lớn đông khách ở trung tâm là Condao Resort (của Liên đoàn Lao động tỉnh) và Condao-Saigon Resort (của Saigon-Tourist), còn lại là các resort nhỏ do tư nhân đầu tư. Khách Tây vào nghỉ khá đông.
Riêng dọc đường từ trung tâm ra sân bay Cỏ Ống có Six Senses Resort do Mỹ đầu tư với 50 biệt thự bằng gỗ, resort kéo dài 1,6km. Giá cả thì cực đắt (từ vài trăm tới 6000 Mỹ kim) và khai thác tới 90% công suất. Brad Pitt và Angelina Jolie từng ra thăm và thuê bao luôn resort này.
Rừng nguyên sinh ở đảo được bảo vệ rất tốt. Cây cối không bị chặt phá. "Thú rừng có nhiều chủng lại: hoẵng, chồn, nai, sóc, rắn, rùa biển... nhưng ở đảo không hề có quán ăn thịt thú rừng như trên Cao nguyên, trên Tây Bắc, Việt Bắc...", chú hướng dẫn viên du lịch tự hào. Tại đây có tour xem rùa biển (Víc) đẻ trứng đêm nhưng khi chúng tôi ra dịch vụ tạm dừng.
Chúng tôi từng thuê ca nô cao tốc (3,6T/chuyến) phi ra vịnh của đảo Bảy Cạnh (đảo lớn sau Côn Sơn) rồi mặc áo phao, đeo kính lặn (thuê 150k/bộ), bơi ngắm san hô. Hầu như các rặng san hô ở đây được gìn giữ nguyên trạng, kéo dài suốt từ bờ biển ra xa tới hàng trăm mét. Thật tuyệt vời khi đeo kính, úp mặt, ngắm nhìn cá đủ màu, đủ loại bơi lặn giữa rừng san hô với muôn hình, muôn màu, muôn vẻ.


2 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Xang a92 tai Con Dao đất hon 1000d mot lít.
Gia thue xe may ngan /8 tieng tai Condao resort .Thue tai Cac quan ban NUoc thi chi 100 ngan/ Ca ngay.Co the thue theo gio ,can Mac ca khi nhan xe.



Nặc danh nói...

Cả Côn Đảo chỉ có duy nhất một cây xăng, làm việc theo giờ hành chính !!!

Đang xây thêm một cây xăng nữa !