Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Chuyện về việc tìm được ba Phúc Chiến sau 49 năm hy sinh

Sáng thứ ba, Kiến Quốc và Nhất Trung đưa vợ chồng anh Hồng Thanh k2 đi Vũng Tàu. Địa chỉ cuối cùng là nhà Phúc Chiến. Khi xe vừa dừng, vừa chạm trán Chiến, anh Thanh đã nhớ ngay ra đó chính là Ngô Long. (Đúng, khi ở trường Quân sự, hắn dùng tên này). Anh em gặp nhau hồ hởi. 
Hội ngộ với bạn xưa.

Vui vẻ.

Xem video về lễ đón cụ về.

Đón cụ lên cùng 2 LS khác.

Trò chuyện xong, được xem băng video quay lại câu chuyện cảm động ngày gia đình tìm và đón hài cốt cụ Ngô Hà (ba Chiến) về, sau 49 hy sinh. Thật là may vì các chú cùng cơ quan  ngày ấy nhiều người còn sống đến hôm nay, họ đã chứng kiến lễ truy điệu, chôn cất cụ Ngô Hà. Xin nhắc qua về cuộc đời cụ Ngô Hà.



... Năm 1950, ông được bầu vào Ban thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên.
Năm 1952, được cử đi học chính trị tại Đại học Mác - Lê ở Bắc Kinh, TQ.
Năm 1959, được cử đi dự Hội nghị Trung ương mở rộng tại Hà Nội, sau đó trở về truyền đạt Nghị quyết 15, rồi được cử làm Bí thư Tỉnh ủy cho đến 1962. (Đó là lần cuối cùng ba, con gặp nhau. Má cùng Chiến, Hải sống ở Hải Phòng). 

Do thực tế chiến trường, cũng như vị trí chiến lược của Huế, năm 1961, TW quyết định thành lập Ban cán sự thành phố do ông làm trưởng ban. Năm 1962, ông thôi chức Bí thư Thừa Thiên, sang trực tiếp phụ trách TP Huế (TP Huế và tỉnh Thừa Thiên lúc này là 2 đơn vị ngang cấp).
Từ năm 1963, ông là Khu ủy viên Khu V, phụ trách phong trào đô thị, trực tiếp là Huế đến 1965.
Ngày 21/8/1965, trên đường từ nội thành Huế trở lên chiến khu Dương Hòa, ông bị trúng bom Mỹ. Hai đồng chí bảo vệ, 1 hy sinh, 1 bị thương ngất đi. Riêng ông bị mất máu nhiều và đã hy sinh, hưởng dương 45 tuổi. 

Sau đó cơ quan tìm được ông, tổ chức truy điệu và chôn cất. Mộ táng tại sườn phía tây núi Kệ (còn có tên núi Rệ). Các chú cùng cơ quan còn nhớ, ngày đó mộ được xếp khá nhiều đá. Nhưng năm 1975, khi chuẩn bị chiến dịch giải phóng, để làm đường cho xe thì phần đá bị gạt đi, mất dấu nên việc tìm mộ những năm sau này cực khó, cho dù đã tọa độ được vị trí.
Phải tới năm 2013, sau khi xác định kĩ lại vị trí ngôi mộ, rồi năm 2014 nhờ nhà ngoại cảm từ Quảng Trị vào mà tìm thấy mộ ông. Hài cốt sau nửa thế kỷ chả còn nguyên vẹn mà gần như tan biến vào đất. Sau đó cụ được đón về gia đình rồi đưa lên NTLS TP Huế.
Chúc mừng gia đình đã đón được cụ về, nhất là khi má Chiến còn sống để chứng kiến sự kiện này.

2 nhận xét:

Nguyen Thi Thai nói...

Nếu hài cốt cụ đã tan biến vào đất thì có bằng chứng gì cho thấy đó là mộ của cụ không ạ?

TranKienQuoc nói...

Hầu hết tan biến thôi, vẫn còn những mẩu xương tay, chân.
Rồi họ có dùng phép thử (tương tự như cảm ứng trường điện từ) và cho cả người nhà cùng người lạ cùng làm, cho ra kết quả như nhau. Lạ lắm khi xem video quay toàn bộ quá trình tìm kiếm.