Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

GIAI THOẠI VỀ STALIN (st)

GIAI THOẠI VỀ STALIN [1]

  •   BOREV
  • Thứ tư, 08 Tháng 10 2014 00:13
  • font size giảm kích thước chữ tăng kích thước chữ
Lời người dịch: Giới đại học Việt Nam nhiều người biết ông Borev, tác giả cuốn Mĩ học (Bản dịch tiếng Việt của Hoàng Xuân Nhị), nhưng không mấy ai biết ông này từng bỏ 20 năm trời để sưu tầm tiếu lâm về Stalin. Năm 1990, ông cho xuất bản cuốn sách dày tại Nxb “Nhà văn xô viết” (lúc ấy Liên Xô chưa đổ), có nhan đềlà : “Stalin truyền kì” (Борев Ю.Б.-Сталиниада - Москва: Советский писатель, 1990 - с.408)...
La Khắc Hòa
1.
- Cả một trung đội canh giữ ai thế kia?
- Canh người đàn bà ở Gori.
- Bà ấy phạm tội gì?
- Tội sinh ra một người nổi tiếng từng làm nhiều điều ác với dân chúng.
- Thế thì sao phải canh bà ấy?
- Để đừng đẻ ra thêm một tên khác như thế nữa!


2.
Stalin đến thăm Lenin đang nghỉ dưỡng trên núi.
- Này anh bạn, tôi ốm quá, chắc chết mất thôi.
- Thế thì trao chính quyền lại cho tôi.
- Tôi sợ nhân dân không theo anh.
- Một phần nhân dân sẽ theo tôi, ai không đi theo tôi, sẽ theo anh thôi! 

3.
Stalin hỏi Radek:
- Cậu sáng tác tiếu lâm đấy à?
- Vâng, tôi sáng tác đấy.
- Kể tôi nghe một tiếu lâm thật ngắn xem nào.
- Đây ạ: Stalin là Tổng bí thư.

4. Dự án xây tượng đài Pushkin nhân một trăm năm ngày mất. 
Giải Ba – Pushkin đọc trước tác của Stalin.  
Giải Nhì – Stalin đọc trước tác của Pushkin. 
Giải nhất – Stalin đọc trước tác của Stalin.

5. 
Stalin: - Này, đồng chí Pushkin, nói thật xem, đồng chí cần gì nào? Cái gì chúng tôi cũng điều phối được. Có lẽ, bút lông ngỗng chăng? Giấy à? Hay điều kiện xuất bản? Cái gì cũng sẽ làm được.
Pushkin: - Cảm ơn đồng chí Stalin, tôi có đủ rồi. Chỉ cần kiểm duyệt đừng quấy rầy tôi thôi.
Stalin: - Tôi sẽ là cán bộ kiểm duyệt của đồng chí.
Pushkin: - Tuyệt quá. Một trăm năm trước tôi đã có kinh nghiệm giống thế rồi. Lấy cảm hứng từ cuộc gặp này, tôi đi sáng tác đây.
Stalin: - Thế thì đi nhé, đồng chí Pushkin, đồng chí cứ làm việc đi. Chúc đồng chí gặt nhiều thành công trong sáng tạo.
Pushkin đi ra. Stalin liền quay điện thoại: - A lô! Đồng chí Beria đấy à? Báo ngay cho đồng chí Dantes: đồng chí Pushkin vừa ra khỏi văn phòng của tôi đấy nhé.

6.
Stalin gọi phôn Cho Beria:
 - Này, Lavrenti, cái tẩu mất mất rồi. Một vụ phá hoại đấy. Điều tra ngay đi nhé.
- Sẽ làm ngay, thưa đồng chí Stalin.
Một tuần sau.
- Thưa đồng chí Stalin, xin phép được báo cáo, đã tiến hành điều tra vụ mất tẩu hút thuốc của đồng chí.  Đã phát hiện một vụ âm mưu lật đổ. Bắt 400 người. 389 người đã khai nhận tham gia hoạt động phá hoại, đã định tội và xử bắn hết rồi.
- Lavrenti, đừng hấp tấp thế. Tôi tìm thấy tẩu hút thuốc rồi.

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Dân Liên Xô vốn humor, nên ai, ở đâu, cái gì cũng có tiếu lâm để cười. Ngày cả cụ Lenine hay Stalin cũng rứa, họ cũng là con người.

Kháng Chiến nói...

Người Nga rất thích kể chuyện tiếu lâm , khi có chén rượu ,họ thi nhau kể cho bằng hết kho tiếu lâm trong từng người.Nhiều dân tộc không có sự sảng khoái đó,lấy ví dụ như người Nhật, họ rất nghiêm túc ,khép mình vào một khuôn khổ xã hội quy ước. Người Việt ta luôn tìm được sự đồng cảm của người Nga trong lĩnh vực tiếu lâm.